Ông chủ Zara Armancio Ortega: Lấy nghèo khó làm động lực để vươn lên

01/10/2018 15:41

Nhiều người giàu nhất châu Âu có được khối tàn sản kết sù nhờ gia tài của gia đình. Tại ba quốc gia lớn nhất của Liên minh châu Âu, những người giàu nhất bao gồm: George Schaeffler của Đức, Liliane Bettencourt của Pháp, và Gerald Grosvenor của Vương quốc Anh (được gọi là Công tước Westminster), tất cả đều thừa hưởng tài sản từ gia đình của mình. Tuy nhiên, đối với Ortega - người sáng lập ra Zara, mọi thứ lại hoàn toàn khác, xuất phát điểm của ông đúng nghĩa "trên răng, dưới dép".

Theo Covadonga O'Shea, nhà viết tiểu sử của Ortega, cuộc sống ban đầu của ông rất khiêm nhường. Cha ông kiếm được 300 pesetas mỗi tháng - một mức lương ít ỏi khi mà Tây Ban Nha vừa kết thúc chiến tranh. Thời điểm vào đầu những năm 1930, nền kinh tế Tây Ban Nha mất khá nhiều thời gian để phục hồi từ cuộc nội chiến. Nói cách khác, mua một tá trứng ở Tây Ban Nha sẽ khiến cha của Ortega mất khoảng một phần mười thu nhập hàng tháng của mình.

Trong một đoạn video, O'Shea kể một giai thoại từ thời thơ ấu của Ortega: "Họ đã đi mua một số hàng hóa ở cửa hàng tạp hóa, Ortega nghe ai đó nói với mẹ của mình rằng... họ không thể tiếp tục cho tín dụng của mình cho mẹ của ông để mua thực phẩm cần thiết cho bữa tối gia đình tối hôm đó. "

Ortega rời trường ngay sau đó, ở tuổi 13 hoặc 14 và đảm nhận công việc một người đưa tin trong một cửa hàng.

O'Shea nói rằng trải nghiệm ấy đã trở thành động lực mạnh mẽ cho cho Ortega: "Khoảnh khắc khủng khiếp này, khi đó ông ấy đã quyết tấm không để tình trạng đói nghèo đau khổ xảy ra với gia đình mình."

Cô nói thêm: "Cái tát của sự nghèo đói mà Ortega đã phải gánh chịu khi ông ta chỉ còn là một cậu nhóc rẻ đã tạo ra một trong những doanh nghiệp có tiếng của Tây Ban Nha... với sự hiện diện toàn cầu tại các thị trường lớn."

Sáng lập Zara

Zara được thành lập năm 1975, khi Ortega đã gần 40 tuổi, ở La Coruna.

Theo tác giả thời trang Mark Tungate, cái tên Zara không phải là lựa chọn đầu tiên của công ty.

Ban đầu cửa hàng được gọi là Zorba, đây là tên nhân vật được diễn viên yêu thích của Ortega, Anthony Quinn thủ vai trong bộ phim Zorba the Greek. Dù vậy, Ortega không thể xin phép sử dụng cái tên đó, do vậy, ông đã chơi chữ và sử dụng tên gọi Zara, nghe có vẻ nữ tính và kỳ lạ (Zara phát âm theo tiếng Tây Ban Nha: 'Thara'.)

Inditex được thành lập như một công ty mẹ để đẩy mạnh việc mở rộng thị trường, và đến năm 1989 công ty đã ra mắt tại Bồ Đào Nha. Nó đã đánh bại Paris và London trong thập kỷ sau đó.

Tungate tiếp tục giải thích về sự hấp dẫn Zara, sản phẩm mang phong cách high-street (quần áo bình thương)với giá cả phải chăng.

Bí quyết khiến Zara hấp dẫn khách hàng chỉ là mặc dù việc mua sắm có giá rẻ, nhưng thật chất nó không hề rẻ. Các cửa hàng lớn, sang trọng và nằm ở trung tâm. Trong các cửa hàng chỉ toàn là quần áo, không một bóng người - trừ khi đó là một buổi chiều thứ bảy hoặc trong ngày Sales. Zara nổi tiếng với việc áp dụng phong cách trên sàn catwalk vào các cửa hàng của nó với tốc độ nhanh chóng mặt. Thông thường, một mẫu váy mới vừa được ra mắt trong tuần lễ thời trang sẽ không xuất hiện trên kệ bán hàng trong vài tháng kế tiếp. Tuy nhiên, đến với Zara, khách hàng có thể thấy chiếc váy ấy được treo ngay góc "New Arrival" một tuần sau đó. Điều này khiến các nhà thiết kế tức lộn ruột, nhưng khiến các tín đồ thời trang phát cuồng.

Zara đã được nhiều lần ca ngợi khi với các chuỗi cung ứng liên kết của nó. The Economist gọi Zara "có lẽ là ví dụ nổi tiếng nhất về sự nhanh nhẹn trong chuỗi cung ứng." Các nhà thiết kế, nhà quản lý cửa hàng và các nhà máy Inditex (hoạt động hầu hết  ở Tây Ban Nha) hoạt động một cách trơn tru và chuẩn mực.

Công ty dành ít hoặc không có gì để quảng cáo. Theo giáo sư kinh tế trường Đại học High Point Stephanie Crofton, Inditex dành 0,3% doanh thu cho quảng cáo, so với 3,5% đến 5% cho các nhà bán lẻ lớn khác.

Đó là một mô hình chiến thắng - Zara hiện có 2.000 cửa hàng ở 88 quốc gia.

Giai đoạn bùng nổ

Zara hiện đã tồn tại được bốn thập kỷ, nhưng phần lớn tài sản của Ortega đã được xây dựng trong 10 năm qua, đó là khoảng thời gian giá cổ phiếu của Inditex bùng nổ.

Zara và công ty mẹ của nó đã vượt qua cả khủng hoảng tài chính và trong một thời kỳ mà nền kinh tế Tây Ban Nha đã rơi vào một cuộc suy thoái rất nặng nề.

Giá cổ phiếu của công ty đã tăng 570% trong 10 năm qua, và kể từ khi Ortega sở hữu 59% cổ phần, giá trị tài sản ròng của ông cũng tăng lên.

Mặc dù là một doanh nhân thành công và giàu có, Oretga khá kín đáo. Cho đến gần đây, có rất ít hình ảnh của ông trên các phương tiện truyền thông, và ông cũng đã từ chối các cuộc phỏng vấn trong nhiều thập kỷ.

O'Shea tin rằng một lý do khiến Ortega tránh xa sự chú ý của giới truyền thông là vì ông rất khiêm tốn - ông ấy không nghĩ rằng Zara và Inditex thành công là do ông, mà anh ấy nghĩ là một nỗ lực chung của toàn công ty.

Ông đã từ chức Chủ tịch Zara vào tháng 6 năm 2011, ở tuổi 75.

Con gái của ông, Sandra Ortega Mera, là người phụ nữ giàu nhất Tây Ban Nha, kế thừa 7% cổ phần trong công ty cha cô thành lập khi mẹ cô qua đời.

Ý Nhi/Theo Wordkings