Ông Đặng Lê Nguyên Vũ: "Trung Nguyên có sụp đổ, Qua cũng không phá vỡ nguyên tắc của mình"

25/02/2019 15:07

Đó là lời chia sẻ của Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên với các phóng viên. Ông cho rằng nguyên tắc của bản thân là luôn im lặng, cho đến khi ra tòa là phòng tuyến cuối cùng nên buộc phải nói.


Đó là lời chia sẻ của Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên với các phóng viên. Ông cho rằng nguyên tắc của bản thân là luôn im lặng, cho đến khi ra tòa là phòng tuyến cuối cùng nên buộc phải nói.

Chiều 25/2, sau 4 ngày tạm nghỉ, phiên xét xử giải quyết ly hôn giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ (48 tuổi, chủ tịch Tập đoàn cà phê Trung Nguyên) và bà Lê Hoàng Diệp Thảo (47 tuổi) với nội dung xoay quanh việc phân chia khoản tài sản 7.700 tỷ đồng còn tranh chấp tiếp tục diễn ra. Nhiều người quan tâm việc đại diện VKSND TP HCM sẽ đưa ra hướng giải quyết như thế nào để đề nghị phán quyết vụ án?

Lúc 14h, ông Đặng Lê Nguyên Vũ trong bộ trang phục quen thuộc đã đến tòa. Ông sẵn sàng trả lời phỏng vấn báo chí. "Trung Nguyên có sụp đổ, Qua cũng không phá vỡ nguyên tắc của mình", ông nói.

Trước đó, trong phần tranh luận, cả hai hầu như đã thống nhất được việc nuôi con, khi tôn trọng quyền quyết định của các con. Ban đầu, bà Thảo yêu cầu chồng cấp dưỡng 20% để nuôi dưỡng 4 con, tuy nhiên sau đó cả hai đã đi đến thống nhất ông Vũ sẽ cấp dưỡng 10 tỷ đồng/năm.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ: Trung Nguyên có sụp đổ, Qua cũng không phá vỡ nguyên tắc của mình - Ảnh 1.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo tại phiên xử chiều nay.

Về phân chia tài sản, 3 bất động sản đã được vợ chồng ông chủ Trung Nguyên thống nhất phân chia 50/50. Hai vợ chồng này chỉ đang tranh chấp khoản tài sản gần 7.700 tỷ đồng tiền mặt, vàng ở ngân hàng và giá trị cổ phần của Tập đoàn Trung Nguyên .

Với khoản tài sản tranh chấp này, phía ông Vũ đòi phân chia theo tỉ lệ 7/3. Tính theo giá trị thực tế, nếu chia theo tỉ lệ này, bà Thảo sẽ nhận hơn 2.300 tỷ, còn ông Vũ được hơn 5.400 tỷ đồng. Luật sư của ông Vũ cho rằng họ chứng minh được ông Vũ là người sáng lập duy nhất của Tập đoàn, là "linh hồn của Trung Nguyên" nên ông này phải được phần nhiều.

Trong khi đó, bà Thảo không đồng ý, cho rằng phân chia theo tỉ lệ 7/3 không phù hợp, yêu cầu phân chia tài sản tranh chấp theo tỉ lệ 5/5. Luật sư của bà Thảo cho rằng công sức của bà Thảo đóng góp vào Trung Nguyên cũng không thua kém gì ông Vũ.

Bên cạnh đó, luật sư của bà Thảo con có thêm yêu cầu, đó là chia cho bà Thảo 51% (tương đương 2.114 tỷ đồng) cổ phần trong Công ty cổ phần đầu tư Trung Nguyên (Trung Nguyên Investment), ông Vũ 39%, phần còn lại là của mẹ và chị gái ông Vũ. Phương án này được luật sư lý giải là nhằm loại trừ khả năng bà Thảo bị ông Vũ loại ra khỏi Trung Nguyên.

Trong khi đó, phía ông Vũ vẫn giữ nguyên tỉ lệ phân chia ban đầu. Ngoài ra luật sư của ông Vũ còn cho rằng bà Thảo đã phát triển một thương hiệu cà phê mới - King Coffee, cạnh tranh với thương hiệu của Trung Nguyên. Với những mâu thuẫn giữa hai vợ chồng, luật sư cho rằng tòa nên giải quyết cho ông Vũ thanh toán cổ phần của bà Thảo bằng tiền, để vận hành phát triển công ty.

Trước đó, trong phần tranh luận cấp dưỡng nuôi 4 con, bà Lê Hoàng Diệp Thảo nhiều lần yêu cầu ông Đặng Lê Nguyên Vũ  chu cấp bằng 20% cổ phần công ty. Qua quá trình tranh luận gay gắt, cả hai đi đến thống nhất đòi ông vũ sẽ chu cấp 10 tỷ đồng/ năm.

Vụ ly hôn của vợ chồng ông chủ cà phê Trung Nguyên được Tòa TP thụ lý từ tháng 11/2015. Gần 2 năm sau, vào tháng 8/2017, cơ quan tư pháp áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, bảo vệ khối tài sản của ông Vũ và bà Thảo.

Sau nhiều lần hòa giải, vợ chồng ông chủ cà phê Trung Nguyên đều đồng thuận ly hôn nhưng chưa thỏa thuận được việc nuôi con và phân chia tài sản.

Hồi tháng 9/2018, TAND TP HCM cũng từng mở phiên tòa xét xử vụ án ly hôn giữa nguyên đơn là bà Lê Hoàng Diệp Thảo và bị đơn là ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Tuy nhiên, cả bà Thảo và ông Vũ đều vắng mặt, có đơn xin hoãn phiên tòa.

Ngày 22/10/2018, TAND TP HCM ra quyết định tạm đình chỉ vụ án để thu thập thêm chứng cứ từ các cơn quan chức năng. Ngay sau đó, bà Lê Hoàng Diệp Thảo gửi đơn yêu cầu TAND Cấp cao hủy bỏ quyết định này.

Vụ ly hôn của vợ chồng ông chủ cà phê Trung Nguyên được Tòa TP thụ lý từ tháng 11/2015. Gần 2 năm sau, vào tháng 8/2017, cơ quan tư pháp áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, bảo vệ khối tài sản của ông Vũ và bà Thảo.


Theo Quốc Chiến

Trí Thức Trẻ