Ông Đặng Tất Thắng: ‘Chúng tôi sẵn sàng làm cảng hàng không riêng như Sun Group’
Tiêu điểm - 20:05, 16/05/2019
 “Chúng tôi sẵn sàng đầu tư làm sân bay riêng như Sun Group và chỉ cần 2 năm có thể làm được một cảng hàng không mới nếu có thể chế cho làm”, ông Đặng Tất Thắng, Phó Tổng giám đốc thường trực Bamboo Airways, cho biết.

Tại toạ đàm “Xây dựng môi trường phát triển cho ngành hàng không” tổ chức ngày 16/5, ông Đặng Tất Thắng, Phó Tổng giám đốc thường trực Bamboo Airways, đã có những chia sẻ về những mặt khó khăn, đồng thời đưa ra ý kiến đóng góp, kiến nghị để giải quyết “điểm nghẽn” của ngành hàng không hiện nay.

Ông Đặng Tất Thắng: 'Chúng tôi sẵn sàng làm cảng hàng không riêng như Sun Group'Ông Đặng Tất Thắng – Phó Tổng giám đốc thường trực Bamboo Airways 

Chia sẻ về những khó khăn, “điểm nghẽn” của doanh nghiệp, ông Thắng nhắc lại lời Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dành tặng cho cho các doanh nghiệp tư nhân tại Diễn đàn kinh tế tư nhân 2019 đó là “tạo bình đẳng”.

“Chính vì vậy, chúng tôi cũng mong muốn duy nhất là có một sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp”, ông Thắng nói.

“Bamboo Airways đã trải qua quá trình hình thành có lẽ kéo dài nhất từ trước đến nay. Theo đó, để thành lập, chúng tôi phải theo cả Luật Đầu tư 2014 và theo Nghị định 92 của Thủ tướng về ngành hàng không, như vậy số lượng thủ tục tăng gấp đôi. Đó là sự khác biệt hoàn toàn trong quá trình hình thành. Từ 10 máy bay ban đầu, chúng tôi muốn nâng số máy bay lên lại phải “chạy một vòng” từ Thủ tướng, Bộ GTVT, Cục hàng không làm thủ tục điều chỉnh như từ đầu”, ông Thắng dẫn chứng và cho rằng, đây là rào cản với doanh nghiệp.

“Do đó, chúng tôi mong muốn có được sự bình đẳng thống nhất về thể chế như các doanh nghiệp khác”, ông Thắng đề xuất.

Trước câu hỏi, “Bamboo Airways là hãng hàng không “sinh sau đẻ muộn”, vậy doanh nghiệp thiếu gì và từng gặp khó khăn như thế nào?” Ông Đặng Tất Thắng cho biết: “Trước khi Bamboo Airways ra nhập thị trường hàng không, thì trên thị trường đang có 2 hãng hàng không lớn và một hãng hàng không nhỏ thuộc một hãng hàng không lớn đó. Vì vậy, khó khăn của doanh nghiệp khi tham gia thị trường hàng không bị hạn chế rất nhiều, đặc biệt trong việc tìm kiếm nhân lực.

Tuy nhiên, trước những khó khăn về nguồn nhân lực hạn chế, chúng tôi xác định sẽ xây dựng Bamboo Airways trở thành hãng hàng không của Việt Nam mà còn là của quốc tế và khu vực. Vì vậy, Bamboo Airways đã xây dựng một môi trường làm việc quốc tế bằng việc hướng đến việc tuyển dụng lao động quốc tế. Cụ thể, trong khoá tuyển dụng K9 mới đây của Bamboo Airways thì có tới 70% ứng viên có quốc tịch đến từ các nước như: Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản,…”.

“Bên cạnh việc xây dựng môi trường làm việc cạnh tranh lành mạnh, Bamboo Airways còn hình thành trung tâm đào tạo để chủ động được nguồn nhân lực”, ông Thắng cho biết.

Đối với hạ tầng hàng không, theo ông Đặng Tất Thắng: “Nếu giao cho chúng tôi chỉ làm một phần trong cảng hàng không thì khó có thể giải quyết được ách tắc, nhưng nếu như bây giờ giao cho chúng tôi mặt bằng sạch thì chúng tôi sẵn sàng đầu tư và làm hoàn thiện”.

“Chúng tôi sẵn sàng đầu tư làm sân bay riêng như Sun Group và chỉ cần 2 năm có thể làm được một cảng hàng không mới nếu có thể chế cho làm”, ông Đặng Tất Thắng khẳng định.