Ông Đinh Anh Huân: Trong 3-5 năm tới Seedcom không có cơ hội và lý do để tồn tại trên thị trường nếu thiếu điều này

20/05/2019 10:00

Nhà sáng lập Seedcom cho rằng trong 3-5 năm tới, áp lực cạnh tranh thị trường bán lẻ rất lớn, để tồn tại được thì mỗi đơn vị cần phải tận dung tốt ứng dụng công nghệ để việc vận hành, chi phí hiệu quả hơn và khách hàng được phục vụ tốt nhất.


Nhà sáng lập Seedcom cho rằng trong 3-5 năm tới, áp lực cạnh tranh thị trường bán lẻ rất lớn, để tồn tại được thì mỗi đơn vị cần phải tận dung tốt ứng dụng công nghệ để việc vận hành, chi phí hiệu quả hơn và khách hàng được phục vụ tốt nhất.

Xu hướng tất yếu của ngành bán lẻ

Ngày 16/5 vừa qua, CEO Edgar Bonte của Auchan Retail trả lời tờ Les Echos rằng tập đoàn này đã quyết định bán 18 cửa hàng tại Việt Nam. Các cửa hàng tại Việt Nam của tập đoàn này hiện đang tạo ra doanh thu 45 triệu EUR (khoảng 50,4 triệu USD). Hồi tháng 3 vừa qua, Auchan Retail tuyên bố rằng họ đang đánh giá các thị trường thua lỗ, gồm Ý và Việt Nam, nơi doanh nghiệp này đối mặt với các điều kiện kinh doanh khó khăn.

Ông Đinh Anh Huân: Trong 3-5 năm tới Seedcom không có cơ hội và lý do để tồn tại trên thị trường nếu thiếu điều này - Ảnh 1.

Ngày 16/5 Auchan cho biết sẽ bán 18 cửa hàng tại Việt Nam.

Đánh giá về sự kiện trên, ông Đinh Anh Huân- chủ tịch CTCP Seedcom cho rằng thị trường bán lẻ sẽ ngày càng cạnh tranh và các tập đoàn bán lẻ lớn trên thế giới sẽ ứng dụng công nghệ ngày càng lớn. Ông Huân lấy ví dụ Amazon hay Alibaba mỗi năm đầu tư 13-14 tỷ USD vào hoạt động R&D để phục vụ khách hàng tốt hơn. Như vậy việc ứng dụng công nghệ để phục vụ khách hàng trong ngành này sẽ là tất yếu.

"Nếu Seedcom không đầu tư vào công nghệ, không hiểu khách hàng, không phục vụ khách hàng nhanh chóng, không có hệ thống công nghệ để giải quyết được việc đó thì trong tương lai 3-5 năm tới Seedcom không có cơ hội, lý do để tồn tại trên thị trường", ông Đinh Anh Huân khẳng định.

Ông Huân vốn là người có kinh nghiệm trong ngành bán lẻ khi từng tham gia đồng sáng lập Thế giới di động cùng với ông Nguyễn Đức Tài và một số người khác. Hiện Seedcom đang đầu tư vào những chuỗi bán lẻ có tiếng như Juno hay The Coffee House.

Theo phân tích của chủ tịch Seedcom, với mô hình bán truyền thống vào cuối ngày người kinh doanh sẽ chỉ biết được về doanh số. Nhưng mô hình kinh doanh mới họ sẽ biết từng khách hàng vào mua, khách hàng đó thích gì, ghét gì, không hài lòng gì để cải tiến. Đây là những điểm bất lợi mà mô hình kinh doanh truyền thống so với mô hình ứng dụng công nghệ. Khi không hiểu khách hàng sẽ rất khó để phục vụ tốt.

"Những tập đoàn nước ngoài họ sẽ ứng dụng công nghệ và có chuỗi cung ứng rất nhanh. Họ có thể đưa hàng từ nơi A đến nơi B với tốc độ rất nhanh, chi phí rất rẻ với số lượng rất lớn. 1 website thương mại điện tử có thể có tới hàng trăm triệu sản phẩm nhưng giao hàng với tốc độ vượt trội", ông Huân phân tích.

Nhà sáng lập Seedcom cũng cho rằng trong 3-5 năm tới, áp lực cạnh tranh bán lẻ rất lớn, để tồn tại được thì mỗi đơn vị cần phải tận dung tốt ứng dụng công nghệ để việc vận hành, chi phí hiệu quả hơn và khách hàng được phục vụ tốt nhất. Cảm nhận của ông Huân về bức tranh bán lẻ sẽ không chỉ doanh nghiệp trong nước cạnh tranh với nhau mà đó còn là những tập đoàn toàn cầu.

Theo đó những đơn vị hoàn toàn kinh doanh internet có thể vào Việt Nam, từ online xuống offline chỉ với một ứng dụng trong tay là họ có thể đặt hàng, giao hàng, trải nghiệm xuyên suốt giữa online và offline. Rào cản về offline với các tập đoàn nước ngoài sẽ không còn là rào cản nữa. Bài toán đặt ra với các doanh nghiệp Việt Nam là làm sao để tập trung phát triển, ứng dụng công nghệ cho trải nghiệm tốt, cho trải nghiệm khách hàng về chiều sâu.

Lời giải của Seedcom

"Seedcom không phải là đơn vị bán lẻ mà là đơn vị tập trung sản xuất tạo ra những sản phẩm có lợi thế và lợi thế cạnh tranh", ông Huân chia sẻ về mô hình kinh doanh của công ty này. Hiện Seedcom đầu tư 5 mảng lớn gồm: F&B, thời trang, công nghệ vận hành, logistics và thực phẩm. Điểm chung của tất cả những công ty thành viên được Seedcom đầu tư là chú trọng đầu tư và áp dụng công nghệ.

Đại diện Seedcom cho rằng hiện kỳ vọng khách hàng về dịch vụ đã khác trước. Khách hàng có thể dùng Facebook để trò chuyện, tìm thông tin thông qua website hay gọi điện đến tổng tài chăm sóc khách hàng và kỳ vọng họ là liên hệ với nhãn hiệu từ bất kỳ đâu và liên hệ với họ nhanh nhất. Một ví dụ đơn giản nhất là hiện nay các sàn thương mại điện tử đang nỗ lực để giao hàng nhanh nhất như Tiki là trong 2 tiếng.

Khi khách hàng liên hệ qua nhiều kênh đồng thời cửa hàng và nhân viên ở khắp nơi thì công nghệ giúp các thương hiệu hiểu được khách hàng từ đó tổ chức, đưa sản phẩm tới khách hàng nhanh nhất. Chính yếu cốt lõi này giúp The Coffee House, Juno tăng trưởng mỗi năm từ 200-300%.

Ông Đinh Anh Huân: Trong 3-5 năm tới Seedcom không có cơ hội và lý do để tồn tại trên thị trường nếu thiếu điều này - Ảnh 2.

Nguồn: Seedcom.

Một ví dụ là với thương hiệu Juno, mỗi khi đơn vị này tung ra bộ sưu tập mới hoặc chương trình khuyến mãi, có những thời điểm khoảng 200.000 người khách hàng vào website đặt hàng. Thậm chí có những khách hàng đặt 12h đêm nhưng 8h sáng hôm sau sản phẩm đã được giao đến tay họ. Để xử lý được lượng lớn giao dịch với tốc độ nhanh như vậy cần đến công nghệ.

Cũng nhờ công nghệ nhân viên có thể tương tác với nhau thuận lợi, nhanh chóng, tức thời để đưa sản phẩm tới tay khách hang. Ngoài ra công nghệ cũng đóng vai trò then chốt trong tổ chức chuỗi cung ứng, vận chuyển, theo dõi và đưa tới khách hàng nhanh nhất.

"Tại Trung Quốc, thậm chí có gia đình không cần tủ lạnh do việc đặt hàng thương mại điện tử được giao nhanh chóng và hàng giao đến luôn", ông Huân lấy ví dụ về cuộc đua tốc độ giao hàng. Nhận thức điều đó ngay từ đầu Seedcom đã đội ngũ công nghệ để sử dụng trong bán lẻ và theo đuổi mô hình mới mang tên New Retail.

New Retail được hiểu đơn giản là lấy khách hàng làm trung tâm để hiểu khách hàng để từ đó tổ chức về nhân sự, tổ chức về hàng hoá, sản phẩm, kênh giao tiếp, tương tác với họ nhanh nhất, đáp ứng nhu cầu khách hàng. Khách hàng hiện nay nhu cầu mua hàng là muốn có tức thời. Họ sẽ liên hệ thương hiệu bất kỳ đầu tư Facebook, Zalo, website, cửa hàng, call center. New Retail là làm sao để ứng dụng công nghệ vào phục vụ khách hàng bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào.


Thảo Nguyên

Theo Trí Thức Trẻ