Ông Dũng 'lò vôi': Tôi không khoác lác khi bỏ 10.000 tỷ xử lý ô nhiễm

25/03/2019 10:47

Đại gia Dũng 'lò vôi' cho biết Tập đoàn Đại Nam và Công ty Hằng Hữu Huỳnh đã chuẩn bị sẵn nguồn tài chính 10.000 tỷ đồng để xử lý ô nhiễm nguồn nước bằng phương pháp vi sinh.

Đại gia Dũng 'lò vôi' cho biết Tập đoàn Đại Nam và Công ty Hằng Hữu Huỳnh đã chuẩn bị sẵn nguồn tài chính 10.000 tỷ đồng để xử lý ô nhiễm nguồn nước bằng phương pháp vi sinh.

Ông Huỳnh Uy Dũng (ông Dũng "lò vôi", Chủ tịch Tập đoàn Đại Nam) cho biết cá nhân ông vẫn muốn đầu tư xây dựng hệ thống xử lý ô nhiễm tại các hồ chứa trong nội thành Đà Nẵng.

Trong tuần qua, ông Dũng cùng một số cán bộ của công ty đã ra Đà Nẵng trình bày với lãnh đạo địa phương về kế hoạch triển khai các hạng mục đầu tư xử lý nước thải, tái tạo môi trường sạch cho hồ Vĩnh Trung.

Xử lý ô nhiễm ở hồ Vĩnh Trung

Chủ tịch Tập đoàn Đại Nam, cho biết đơn vị mong muốn đầu tư, lắp đặt thiết bị xử lý nước tại hồ Vĩnh Trung theo công nghệ nuôi cấy vi sinh đặc chủng. Đây là vi sinh lưỡng tính, sống được trong môi trường thiếu khí để giải quyết triệt để ô nhiễm tại các hồ.

Ông Dũng "lò vôi" trả lời phỏng vấn. Ảnh: Đoàn Nguyên.

"Sau khi xử lý nguồn nước, cá chép Koi có thể sống được ở hồ Vĩnh Trung và nơi đây sẽ trở thành điểm tham quan sinh thái của Đà Nẵng", ông Dũng quảng cáo.

Theo đại gia này, sau khi nguồn nước ở hồ Vĩnh Trung được làm sạch thì chủng loại vi sinh từ hồ sẽ theo dòng nước chảy sang hồ Thạc Gián và hồ Công viên 29/3. "Như thế, chỉ cần xử lý tốt hồ Vĩnh Trung thì các hồ khác như Thạc Gián và Công viên 29/3 cũng sẽ rất sạch", ông Dũng cho biết.

"Một khi nguồn nước ở các hồ đã được xử lý ô nhiễm thì sẽ đỡ gánh nặng, giảm tải rất lớn cho các trạm xử lý nước thải tập trung của thành phố vì nước thải sinh hoạt đã được xử lý từ đầu nguồn”, ông chia sẻ thêm.

Tiền không phải là vấn đề

Đại gia có biệt danh Dũng "lò vôi", cho biết số tiền 10.000 tỷ đồng là để xử lý môi trường trên cả nước, nhưng phần lớn dành cho Đà Nẵng.

Tại Bình Dương, công ty đã xây dựng 2 hồ tương tự như hồ Thạc Gián, Vĩnh Trung để thử nghiệm và đưa nước thải của vườn thú, nước thải sinh hoạt Khu du lịch Đại Nam vào đây để xử lý thử nghiệm.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nghe các sở ngành báo cáo về dự án. Ảnh: Xuân Tiến.

"Vừa rồi, ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cùng lãnh đạo một số sở, ngành của thành phố đã vào tham quan và trực tiếp chứng kiến hai hồ này đang nuôi nhiều loại cá, kể cả cá Koi. Tôi rất có lòng tin sẽ thành công ở Đà Nẵng", ông Dũng nhấn mạnh.

Đại gia quê Bình Định, cho biết thêm trước khi ra Đà Nẵng khảo sát và làm việc với chính quyền địa phương, Tập đoàn Đại Nam và Công ty CP xử lý nước thải Hằng Hữu Huỳnh đã sẵn sàng nguồn lực tài chính.

"Tiền là của công ty và chúng tôi nói thật, làm ngay chứ không khoắc lác. Vấn đề còn lại là lãnh đạo thành phố ủng hộ và tạo điều kiện cho chúng tôi làm chứ tiền không phải là vấn đề", ông Dũng tự tin.

Tuy nhiên, ông Dũng cho biết thêm mặc dù đơn vị đã sẵn sàng triển khai dự án nhưng tại cuộc làm việc với ông Đặng Việt Dũng, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (hôm 21/3), hai bên đã không thống nhất về việc chọn địa điểm xử lý.

Cụ thể, ông Dũng "lò vôi" dứt khoát chọn xử lý ô nhiễm ở hồ Vĩnh Trung, còn Phó chủ tịch Đà Nẵng lại muốn công ty làm thí điểm tại hồ Bàu Trảng. "Do anh Dũng dứt khoát như thế nên tôi có ý định tạm hoãn việc xử lý ô nhiễm nguồn nước tại địa phương này", ông Dũng giải thích.

Đà Nẵng rất hoan nghênh

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết khi nghe tin đại gia Dũng "lò vôi" có ý định dừng triển khai xử lý nước thải, lãnh đạo thành phố đã triệu tập cuộc họp để nghe Sở Tài nguyên - Môi trường và các đơn vị liên quan báo cáo dự án.

Lãnh đạo Đà Nẵng hoan nghênh ông Dũng "lò vôi" triển khai dự án xử lý ô nhiễm môi trường hồ nước tại địa phương. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Nhận thấy phương án mà ông Dũng "lò vôi" đưa ra có tính khả thi, lãnh đạo Đà Nẵng thống nhất chủ trương để Công ty Hằng Hữu Huỳnh thực hiện thí điểm dự án xử lý nước thải bằng phương pháp sinh học tại hồ Vĩnh Trung trước khi nghiên cứu áp dụng mở rộng trên địa bàn.

"Lãnh đạo thành phố hoan nghênh và đánh giá cao những đóng góp của ông Dũng đối với địa phương. Chúng tôi rất mong ông ấy sẽ triển khai dự án tại Đà Nẵng", ông Thơ nói.

Người đứng đầu chính quyền Đà Nẵng yêu cầu Sở Tài nguyên - Môi trường, Xây dựng, UBND quận Thanh Khê, Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải cùng các cơ quan liên quan phối hợp, hỗ trợ và tạo điều kiện để Công ty Hằng Hữu Huỳnh triển khai dự án.

“Các sở, ngành thường xuyên kiểm tra, theo dõi, giám sát chặt chẽ, đảm bảo không để xảy ra các sự cố trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Nếu có phát sinh khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án thì tổng hợp, báo cáo UBND TP Đà Nẵng xem xét, xử lý kịp thời”, ông Thơ nhấn mạnh.

Đoàn Nguyên

Theo Zing