Ông Lê Hải Trà và Trần Đắc Sinh khai gì khi bị cáo buộc giúp Trịnh Văn Quyết chiếm đoạt tiền

26/02/2024 09:58

Các bị can tại Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE) bị cáo buộc đã có chỉ đạo, thực hiện các hành vi lợi dụng chức vụ để “giúp sức” cho Trịnh Văn Quyết thực hiện hành vi “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản” của các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án liên quan tới hành vi của Trịnh Văn Quyết và đồng phạm trong vụ án hình sự “Thao túng thị trường chứng khoán”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán”, xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn FLC (Tập đoàn FLC), Công ty cổ phần Chứng khoán BOS, Công ty cổ phần Xây dựng Faros (Faros), các công ty liên quan thuộc hệ sinh thái của đoàn FLC, HOSE, Vụ Giám sát công ty đại chúng thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam...

ong-le-hai-tra-va-tran-dac-sinh-khai-gi-khi-bi-cao-buoc-giup-trinh-van-quyet-chiem-doat-tien-1708916200.jpeg
Ông Trần Đắc Sinh và Lê Hải Trà bị cáo buộc giúp sức cho Trịnh Văn Quyết thực hiện hành vi phạm tội

Tới nay, C01 đã khởi tố 4 cựu lãnh đạo tại HOSE với cáo buộc “giúp sức” cho Trịnh Văn Quyết gồm: Trần Đắc Sinh (cựu Chủ tịch HĐQT), Lê Hải Trà (cựu Ủy viên HĐQT, Phó Tổng Giám đốc Thường trực, thành viên độc lập Hội đồng niêm yết), Trầm Tuấn Vũ (cựu Phó Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng niêm yết), Lê Thị Tuyết Hằng (Giám đốc Phòng Quản lý và Thẩm định niêm yết, thành viên Hội đồng niêm yết). Trong khi đó, 7 cá nhân khác ở HOSE bị kiến nghị xử lý hành chính do có vai trò, trách nhiệm thứ yếu, là người giúp việc cho các cá nhân trên.

Kết luận điều tra bổ sung xác định, sau khi nhận được hồ sơ đề nghị niêm yết của Faros, Trần Đắc Sinh biết báo cáo kiểm toán về báo cáo tài chính năm 2014, năm 2015 của Faros không phù hợp vì phạm vi lưu ý lớn, “không đủ cơ sở để xác định số vốn đã thực góp” và các tài liệu có trong hồ sơ đề nghị niêm yết. Nhưng, do có mối quan hệ với Trịnh Văn Quyết, nên bị can Sinh đã nhiều lần trực tiếp chỉ đạo Lê Hải Trà, Trầm Tuấn Vũ, Lê Thị Tuyết Hằng tạo điều kiện sớm niêm yết cổ phiếu của Faros.

Mặc dù theo quy chế hoạt động của HĐQT và Hội đồng niêm yết HOSE thì việc thẩm định chấp thuận niêm yết cổ phiếu đối với Faros không thuộc thẩm quyền của HĐQT nhưng khi Faros chưa bổ sung đầy đủ hồ sơ theo quy định, Trần Đắc Sinh đã chỉ đạo Văn phòng HĐQT HOSE làm văn bản thông báo yêu cầu Hội đồng niêm yết phải báo cáo kết quả thẩm định để HĐQT quyết định.

Sau đó, Trần Đắc Sinh đã cùng các thành viên trong HĐQT thống nhất chấp thuận niêm yết và ký, ban hành nghị quyết của HĐQT, có nội dung “Hồ sơ của Faros đủ các điều kiện niêm yết trên HOSE…”. Sau đó, Lê Thị Tuyết Hằng căn cứ nghị quyết HĐQT do Sinh ký để lập và ký tờ trình đề nghị các thành viên Hội đồng niêm yết chấp thuận chính thức với giá tham chiếu trong cùng ngày giao dịch đầu tiên là 10.500 đồng/cổ phiếu. Các hành vi trên, C01 cáo buộc dẫn đến hậu quả để Trịnh Văn Quyết và đồng phạm được niêm yết 430 triệu cổ phiếu hình thành từ vốn góp khống trên sàn chứng khoán, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt hơn 3.600 tỷ đồng.

Tại cơ quan điều tra, bị can Trần Đắc Sinh thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội; nguyên nhân phạm tội là do có mối quan hệ nên muốn giúp đỡ Trịnh Văn Quyết, việc chấp thuận niêm yết giúp cho Faros có điều kiện thu hút vốn của các nhà đầu tư trên thị trường, thông qua đó HOSE sẽ có doanh thu từ thu phí niêm yết, phí giao dịch chứng khoán.

Trong vụ án, C01 đã khởi tố ông Lê Hải Trà và đề nghị truy tố người này về cùng hành vi với ông Trần Đắc Sinh là “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. 

Ông Lê Hải Trà được xác định là người có trình độ, kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực chứng khoán, với chức vụ Ủy viên HĐQT, Phó Tổng Giám đốc Thường trực và thành viên Hội đồng niêm yết; có nhiệm vụ, quyền hạn giúp Tổng Giám đốc tổ chức thực hiện các nghị quyết, quyết định của HĐQT và trực tiếp điều hành các hoạt động của HOSE…

Khi được phân công nghiên cứu, thẩm định hồ sơ đăng ký niêm yết cổ phiếu của Faros, ông Lê Hải Trà biết rõ báo cáo kiểm toán về báo cáo tài chính năm 2014, năm 2015 của doanh nghiệp này không phù hợp do phạm vi lưu ý quá lớn. Quá trình thẩm định, ông Lê Hải Trà đã 2 lần hội ý, thảo luận với các thành viên Hội đồng niêm yết, đều thống nhất chưa đủ điều kiện niêm yết, yêu cầu công ty phải giải trình. 

Mặc dù mới nhận được báo cáo giải trình từ Faros, chưa có thời gian nghiên cứu, nhưng ông Lê Hải Trà vẫn cùng các thành viên khác trong Hội đồng niêm yết “nhất trí hồ sơ và điều kiện niêm yết của Faros”, từ đó làm căn cứ để có tờ trình đề xuất HĐQT chấp thuận niêm yết cho Faros chưa đúng quy định pháp luật. Hành vi của ông Lê Hải Trà cũng bị xác định dẫn đến hậu quả Trịnh Văn Quyết và đồng phạm được niêm yết 430 triệu cổ phiếu hình thành từ vốn góp khống trên sàn chứng khoán, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt hơn 3.600 tỷ đồng của các nhà đầu tư.

Tại cơ quan điều tra, ông Lê Hải Trà thừa nhận hành vi vi phạm của mình; cho rằng nguyên nhân phạm tội là do có mối quan hệ nên muốn giúp đỡ Trịnh Văn Quyết, việc chấp thuận niêm yết giúp cho Faros có điều kiện thu hút vốn của các nhà đầu tư trên thị trường, HoSE sẽ có doanh thu từ thu phí niêm yết, phí giao dịch chứng khoán, thông qua đó nâng cao uy tín bản thân.