'Ông lớn' Hoa Kỳ mong muốn lập một dự án chưa từng có tiền lệ tại tỉnh tập trung nhiều khu công nghiệp nhất Việt Nam

15/04/2024 07:00

Công ty ST Strategies (Hoa Kỳ) mong muốn hợp tác với tỉnh này để phát triển một khu thương mại tự do.

Ngày 11/4, báo Đồng Nai đưa tin, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với Công ty CT - Strategies Việt Nam (thuộc Công ty tư vấn chiến lược CT Strategies Mỹ) về đề xuất thành lập Khu thương mại tự do tại Đồng Nai - Thủ phủ các khu công nghiệp ở Việt Nam.

Đại diện CT Strategies Việt Nam cho biết, doanh nghiệp này đang tập trung tư vấn, hỗ trợ hoạt động logistics, chuỗi cung ứng tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Hiện nay, Strategies Việt Nam đang tập trung tư vấn đề xuất hình thành các khu thương mại tự do tại một số tỉnh thành như Hải Phòng, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Dương...

cang---dong-nai---1

Ảnh minh hoạ một khu công nghiệp ở Đồng Nai

Trên thế giới, mô hình khu thương mại tự do đã được thành lập ở nhiều quốc gia và có những ưu, nhược điểm khác nhau. Có thể hiểu, khu kinh tế tự do là một loại hình khu kinh tế được Nhà nước hạn định về không gian địa lý - kinh tế.

Loại hình kinh doanh này có lợi thế nhất định về vị trí địa lý, môi trường đầu tư và kinh doanh thuận lợi cho các nhà đầu tư, mở cửa theo các thông lệ quốc tế, đảm bảo miễn trừ thuế quan, hạn ngạch, và ưu đãi trong phần lớn trao đổi thương mại hàng hóa và dịch vụ, nhằm mục tiêu thúc đẩy xuất khẩu, tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài và đẩy mạnh hội nhập quốc tế.

Khu thương mại tự do là nơi được ưu tiên về chính sách thuế, môi trường đầu tư cũng như thu hút kỹ thuật, chính sách quản lý hiện đại.

Có thể kể đến một số khu thương mại tự do nổi tiếng toàn cầu như Jebel Ali của UAE, Colon của Panama. Hay Batam, Bintang của Indonesia; Clark, Subic của Philippines; Port Klang, Tanjung Pelepas ở Malaysia.

Việc đề xuất đầu tư khu thương mại tự do của Công ty CT Strategies lãnh đạo tỉnh rất hoan nghênh và ủng hộ. Trước mắt, UBND tỉnh cùng với các sở, ngành liên quan sẽ xem xét nghiên cứu và tính toán kỹ các phương án triển khai khả thi nhất. Tuy nhiên, tại Việt Nam chưa từng có. Do vậy, việc triển khai sẽ bị vướng nhiều quy định pháp luật cần phải điều chỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh giao UBND tỉnh và các đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp với tư vấn làm rõ sự cần thiết (nếu có) của việc xây dựng Khu thương mại tự do trên địa bàn.

Theo Ngọc Trà/Người quan sát