Ông Nguyễn Đức Tài: Đã hoàn tất việc chuyển đổi cửa hàng Trần Anh thành Điện máy Xanh

24/03/2019 13:54

Sau khi mua CTCP Thế giới số Trần Anh, CTCP Đầu tư Thế giới di động (mã: MWG) đã hoàn tất chuyển đổi toàn bộ cửa hàng Trần Anh thành Điện máy Xanh (ĐMX).

Sau khi mua CTCP Thế giới số Trần Anh, CTCP Đầu tư Thế giới di động (mã: MWG) đã hoàn tất chuyển đổi toàn bộ cửa hàng Trần Anh thành Điện máy Xanh (ĐMX).

“Trong hệ thống này, các bạn sẽ không bao giờ nghe thấy chữ Trần Anh nữa, vì chúng tôi đã hoàn tất việc bọc nó lại. Đó là hiệu quả, bởi khi nào còn vận hành thành 2 chuỗi độc lập thì chi phí quản trị tốn 2 lần”, Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch MWG nói.

Năm 2019, hoạt động bán lẻ điện thoại, điện máy vẫn là nguồn đóng góp doanh thu và lợi nhuận chủ yếu cho Thế giới di động.

Trong đó, ngành hàng điện máy đóng vai trò là động lực tăng trưởng chính của Công ty, hướng đến mục tiêu chiếm 40% thị phần.

Dự kiện số lượng cửa hàng ĐMX mini và ĐMX tăng thêm tổng cộng từ mở mới và chuyển đổi khoảng 150 cửa hàng.

Các cửa hàng sau chuyển đổi được kỳ vọng tăng doanh thu trung bình 50% so với trước khi chuyển đổi. Tổng số cửa hàng Thegioididong.com và Điện máy xanh đến cuối 2019 là khoảng 1.900 cửa hàng.

“Chúng tôi sẽ liên tục cải tiến mô hình đang vận hành như trong diện tích 300 m2 có thể bày trí hàng hóa tương đương siêu thị có diện tích 1.000 m2. Năm nay có khoảng 250 cửa hàng sẽ được chuyển đổi”, ông Đoàn Văn Hiểu Em, Tổng giám đốc CTCP Thế giới di động cho biết.

Thế giới di động đặt mục tiêu tăng trưởng ngược dòng với thị trường. Ông Hiểu Em cho biết, theo số liệu của GFK, thị trường sản phẩm điện máy, công nghệ của Việt Nam trong 2019 sẽ chỉ tăng khoảng 1% đối với điện thoại di động nhưng mục tiêu của Công ty sẽ tăng từ 3-4 lần so với tỷ lệ chung này.

Cùng với đó, GFK dự đoán sản phẩm điện máy sẽ tăng trưởng khoảng 10%, trong khi định mức ban lãnh đạo Công ty đặt cho chuỗi ĐMX sẽ phải tăng trưởng 40%.

“Thị trường không tăng trưởng không có nghĩa hệ thống này không tăng trưởng. Lịch sử cho thấy, đã nhiều người phải đóng cửa vì Thế giới di động. Giai đoạn này chúng tôi sẽ không tăng trưởng theo tỷ lệ chung của thị trường, mà buộc phải lấy thị phần của ai đó”, ông Nguyễn Đức Tài nói và lý giải, “ai” sẽ bao gồm các cửa hàng điện thoại nhỏ, lẻ truyền thống cũng như các chuỗi đã có thị phần.

Mảng kinh doanh online tại Việt Nam, Thegioididong.com và dienmayxanh.com được kỳ vọng sẽ tiếp tục giữ vị trí số 1 về kinh doanh điện thoại và điện máy trong nước với hơn 50% thị phần.

Dù vậy, ông Nguyễn Đức Tài cho biết, Thế giới di động không chọn đi theo lối đi “đốt tiền nhóm thị phần”.

“Tôi không tin vào nhóm khách hàng giá rẻ, vì họ không có tính trung thành”, ông Nguyễn Đức Tài đánh giá và cho biết, chuỗi chỉ tập trung vào 3 ngành hàng điện thoại, điện máy và ngành hàng tiêu dùng cũng như không cạnh tranh với các sàn marketplace đang hoạt động (nơi doanh nghiệp vừa cung cấp sàn cho các doanh nghiệp khác tham gia, vừa bán hàng của họ-PV).

Với kế hoạch thử nghiệm kinh doanh đồng hồ thời trang, ông Đoàn Văn Hiểu Em cho biết đến cuối tháng 03/2019 sẽ có thêm 2 cửa hàng ĐMX và Thegioididong.com trưng bày sản phẩm này.

Nếu quá trình thử nghiệm đạt kỳ vọng, trong tương lai, Thế giới di động sẽ kinh doanh thêm mặt hàng đồng hồ tại 100 cửa hàng điện thoại, điện máy hiện hữu.

Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng tài chính CTCP vàng bạc đá quý Phú Nhuận- PNJ cho biết đã tham gia vào thị trường bán lẻ đồng hồ quy mô khoảng 800 triệu USD, từ 2012.

Đại diện PNJ còn đánh giá, thị trường đồng hồ phân mảnh như thị trường trang sức vàng 10 năm trước.

“PNJ đã sở hữu tất cả “vũ khí” để tham gia vào ngành bán lẻ đồng hồ thời trang”, ông Nguyễn Anh Tuấn nói.

Hồng Phúc

Theo Đầu Tư