Ông Nguyễn Duy Hưng nói gì về việc rời ghế CEO SSI?

06/05/2019 17:02

'Sau khi có người điều hành trực tiếp, tôi sẽ có nhiều thời gian hơn để làm chiến lược, làm nghiên cứu phát triển công ty', Chủ tịch kiêm CEO Chứng khoán SSI cho biết.

'Sau khi có người điều hành trực tiếp, tôi sẽ có nhiều thời gian hơn để làm chiến lược, làm nghiên cứu phát triển công ty', Chủ tịch kiêm CEO Chứng khoán SSI cho biết.

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch SSI

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán SSI đã chia sẻ với báo giới như vậy bên lề cuộc đại hội thường niên của SSI mới tổ chức gần đây.

Trả lời thắc mắc về thông tin rút khỏi vị trí CEO SSI, ông Nguyễn Duy Hưng cho biết, thời điểm ông rời vị trí này là năm 2020. Ông Hưng chia sẻ lúc mới thành lập ông cũng không làm Tổng giám đốc. Trong thời gian xây dựng công ty luôn luôn dò dẫm kiếm người để đưa về làm Tổng giám đốc. Người có học nhưng chưa chắc đã làm được vì thiếu kinh nghiệm ở Việt Nam. Mà người có nhiều kinh nghiệm thì không có khả năng, uy tín để làm global.

“Chúng ta phải nhìn nhận là phải đào tạo tại chỗ những người có kinh nghiệm làm sao để họ có đủ kiến thức, kinh nghiệm quốc tế để đảm nhận được. Đến hôm nay có thể tự tin rằng chúng ta đã tìm kiếm được Tổng giám đốc. Đó là lý do tôi gửi ra thông điêp là 2019 là năm cuối cùng tôi kiêm nhiệm chức danh Tổng giám đốc”, ông Hưng chia sẻ.

Đồng thời, ông Hưng cũng cho rằng năm nay ông cũng 57 tuổi, không tham gia trực tiếp điều hành SSI ông sẽ có nhiều thời gian để hoạch định chiến lược vì SSI giờ cần có chiến lược bứt phá.

“Nếu như chúng ta chỉ thỏa mãn với vị trí số 1 Việt Nam thì không được. Sau khi có người điều hành trực tiếp, tôi sẽ có nhiều thời gian hơn để làm chiến lược, làm nghiên cứu phát triển công ty”, Chủ tịch SSI cho biết.

Đề cập tới kế hoạch kinh doanh năm 2019 cũng như kết quả đạt được sau quý đầu năm, ông Hưng cho rằng, năm 2018 là năm mà công ty có kết quả kinh doanh tốt nhất kể từ khi thành lập, vượt mục tiêu đề ra. Để làm kế hoạch kinh doanh 2019, kế hoạch phải dựa trên nhận định, dự đoán tình hình và thực tiễn thị trường nền kinh tế để đưa ra.

Bản kế hoạch kinh doanh đưa ra tại đại hội năm nay được hoàn tất vào cuối 2018, khi đó nhìn nhận đánh giá thị trường 2019 có nhiều lợi thế, tiềm năng để phát triển TTCK. Thứ nhất kinh tế vĩ mô tiếp tục được ổn định, Chính phủ cũng muốn xây dựng thị trường chứng khoán thành kênh huy động vốn hữu hiệu, có thể cạnh tranh sòng phẳng với việc cấp tín dụng của ngân hàng thương mại. Đồng thời nhìn ra các công ty kinh doanh, những công ty lớn đều có kế hoạch tăng trưởng tốt. Theo đó SSI đặt kế hoạch không xấu hơn 2018. Một kế hoạch áp lực bởi năm 2018 là năm có nhiều thành tựu vượt khỏi kỳ vọng ban đầu.

Ngay cả bây giờ SSI cũng đưa ra nhận định không khác nhưng đã mất 3 tháng và sau một quý với lợi nhuận giảm 50% so với cùng kỳ 2018. Tuy nhiên so với các CTCK khác SSI vẫn đạt lợi nhuận cao hơn rất nhiều. Nếu vội điều chỉnh kế hoạch thì không có cơ sở lý luận nên công ty vẫn giữ nguyên kế hoạch.

“Tất nhiên câu trả lời ở quý II, III tới. Nếu sau thời điểm đó thanh khoản thị trường tăng, VN-Index không trồi sụt, deal lớn được đưa ra bán cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài, ra công chúng thì có thể kết quả kinh doanh sẽ bù lại quý đầu năm vốn chưa sôi động”, Chủ tịch SSI đánh giá.

Ông Hưng cũng chia sẻ về kế hoạch nâng cấp các mảng hoạt động công ty trong thời gian tới. Đó là mảng dịch vụ chứng khoán, về môi giới. TTCK có 2 chức năng là huy động vốn cho nền kinh tế, cho doanh nghiệp, thứ hai là tạo thanh khoản. Dịch vụ môi giới có vai trò quan trọng, tạo thanh khoản để nhà đầu tư ra vào kiếm lời, tạo hấp dẫn cho TTCK, theo đó mới tạo kênh huy động vốn.

“SSI sẽ đầu tư về con người, phải nâng cấp môi giới lên. Có nhà đầu tư hỏi tôi là SSI có cạnh tranh bằng phí không, đó chỉ là một cách, SSI cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, bằng độ minh bạch dịch vụ của mình”, Chủ tịch SSI nói.

Theo đó, công ty cũng nâng cấp hệ thống, đầu tư cho mảng IB. Cần phải có nhiều đối tác, nhiều doanh nghiệp, xây dựng hồ sơ đem đi chào giới đầu tư.

Trả lời câu hỏi sau khi đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao với việc rót vốn vào PAN thì SSI sẽ mở rộng đầu tư vào lĩnh vực nào, ông Hưng cho rằng phụ thuộc vào nguồn nhân lực.

“Cơ hội của chúng ta có nhiều ngành khác nhau, làm rồi nói ra thì vui hơn là nói trước làm không được. Nhưng tôi nghĩ rằng những gì mới của nền kinh tế chúng ta nên nghĩ đến”, ông Hưng chia sẻ.

HUYỀN TRÂM

Theo BizLIVE