Ông Obama trở lại chính trường Mỹ với bài phát biểu đanh thép đầy ẩn ý

08/09/2018 19:25

Cựu Tổng thống Mỹ Obama chỉ trích mạnh mẽ tình trạng hiện nay của Đảng Cộng hòa và cho rằng đảng này đã trở nên cực đoan, chứ không còn bảo thủ như trước.


Cựu Tổng thống Mỹ Obama chỉ trích mạnh mẽ tình trạng hiện nay của Đảng Cộng hòa và cho rằng đảng này đã trở nên cực đoan, chứ không còn bảo thủ như trước.

Ngày 7/9, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đánh dấu sự trở lại chính trường của mình bằng một bài phát biểu bày tỏ sơ lược những thông điệp của ông về cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2018 trong một sự kiện tại Đại học Illinois.

Trò chuyện với sinh viên Đại học Illinois, ông Obama lý giải nguyên do vì sao ông giữ im lặng kể từ sau khi rời nhiệm sở. Cựu Tổng thống Mỹ cho hay, một phần là để kết nối với gia đình, ngoài ra ông cũng muốn tạo điều kiện cho những tiếng nói và ý tưởng mới.

"Sự thật là, sau 8 năm ở Nhà Trắng, tôi cần dành chút thời gian cho Michelle nếu tôi muốn giữ cuộc hôn nhân của mình", ông Obama chia sẻ, "Và tiện đây thì bà ấy xin được gửi lời chào tới các bạn. Tôi cũng muốn dành thời gian cho các con gái tôi, những người mà phút chốc đã trở thành các thiếu nữ trẻ đang bước ra ngoài ngưỡng cửa".

"Trump là triệu chứng, không phải nguyên nhân"

Với sự trở lại lần này, ông Obama kêu gọi các sinh viên tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Ông nhấn mạnh: "Đây là một trong những khoảnh khắc bước ngoặt, khi mà mỗi người trong chúng ta, là công dân Mỹ, cần quyết định xem mình là ai và mình đứng lên vì điều gì".

Cựu Tổng thống Mỹ cho rằng cuộc bầu cử sắp tới là quan trọng nhất trong một thời gian dài và người Mỹ cần phải bỏ phiếu bởi nền dân chủ Mỹ phụ thuộc vào hành động đó.

Ông Obama khẳng định, nỗi sợ hãi phải thay đổi trong nền dân chủ Mỹ không khởi phát từ Tổng thống Trump và cho rằng ông Trump chỉ "tận dụng sự bất mãn mà các chính trị gia tích tụ suốt nhiều năm trời".

"Mỗi lần chúng ta tiến gần hơn tới ý tưởng ấy (sự thay đổi - ND), ai đó ở đâu đó lại đẩy ngược lại. Hiện trạng cũng đẩy ngược lại".

"Đôi khi phản ứng tới từ những người thật sự sợ phải thay đổi. Thường thì đó là do những thế lực, những kẻ được hưởng đặc quyền, những người muốn chúng ta chia rẽ, giận dữ và hoài nghi bởi điều đó giúp họ giữ nguyên hiện trạng, duy trì quyền lực và đặc quyền của mình. Và các bạn vừa hay đến tuổi trưởng thành vào một trong những thời khắc này".

"Nó không khởi phát từ Donald Trump. Ông ấy chỉ là triệu chứng, không phải nguyên nhân. Ông ấy chỉ tận dụng sự bất mãn mà các chính trị gia tích tụ suốt nhiều năm trời, một nỗi sợ hãi, một cơn giận dữ bắt nguồn từ quá khứ của chúng ta và sinh ra cả trong những giai đoạn chuyển dịch lớn lao xảy đến trong cuộc đời ngắn ngủi của mình".

"Mối đe dọa lớn nhất là sự thờ ơ"

Cựu Tổng thống Mỹ chỉ trích mạnh mẽ tình trạng hiện nay của Đảng Cộng hòa và cho rằng đảng này đã trở nên cực đoan, chứ không còn bảo thủ như trước.

"Không may là trong vòng vài thập kỷ qua, nền chính trị chia rẽ, bất mãn và hoang tưởng lại tìm được nơi trú ngụ ở Đảng Cộng hòa", ông Obama cho rằng trong vòng vài năm qua Đảng Cộng hòa đã ủng hộ những thuyết âm mưu như tính chính thống trong khai sinh của ông, tấn công vào quyền bầu cử và chối bỏ tình trạng biến đổi khí hậu.

Ông Obama cũng tìm cách nhắc nhở Đảng Cộng hòa về chuyện ai đã bắt đầu giai đoạn phục hồi kinh tế và dẫn tới những số liệu tích cực hiện nay.

"Tính đến thời điểm tôi rời nhiệm sở, thu nhập hộ gia đình gần như ở mức cao nhất và tỷ lệ không có bảo hiểm gần như thấp nhất, tỉ lệ nghèo đói cũng giảm", ông Obama nói, "Tôi đề cập tới chuyện này để khi các bạn biết được nền kinh tế hiện thời tốt đẹp như thế nào thì chúng ta sẽ nhớ sự phục hồi bắt đầu từ khi nào".

Ông Obama trở lại chính trường Mỹ với bài phát biểu đanh thép đầy ẩn ý - Ảnh 1.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama trong sự kiện tại ĐH Illinois. Ảnh: Reuters

Cựu Tổng thống Barack Obama chỉ trích chính sách của ông Trump và hối thúc người Mỹ đứng lên chống lại sự bắt nạt, lên án những cuộc tấn công nhằm vào truyền thông, FBI, Bộ Tư pháp và Tổng chưởng lý Jeff Sessions của Tổng thống đương nhiệm.

Theo ông Obama, hành động công kích nhằm vào những cơ quan ấy không đáng được ủng hộ: "Chúng ta là người Mỹ. Chúng ta phải đứng lên chống lại sự bắt nạt, chứ không phải đi theo họ".

Ông Obama kêu gọi người Mỹ ngừng tìm lý do để bỏ phiếu mà thay vào đó hãy tìm kiếm những con người chăm chỉ, đặt lợi ích cao nhất của nước Mỹ trong tim.

"Bởi sau cùng, mối đe dọa đối với nền dân chủ của chúng ta không tới từ Donald Trump, hay bộ sậu hiện nay của Đảng Cộng hòa ở Quốc hội, hay anh em Koch và sự vận động hành lang của họ, hay quá nhiều sự thỏa thiệp từ Đảng Dân chủ hay hành động tấn công mạng của Nga".

"Mối đe dọa lớn nhất đối với nền dân chủ của chúng ta là sự thờ ơ. Là chủ nghĩa hoài nghi. Sự hoài nghi khiến cho nhiều người quay lưng với chính trị và quyết định ngồi ở nhà trong ngày bầu cử".

Phần cuối bài phát biểu là thông điệp về sự hy vọng dành cho những người đang lo lắng về con đường hiện tại của nước Mỹ: "Chúng ta đã trải qua những thời đoạn đen tối hơn thế này". Bằng cách nào đó - ông Obama nói - "mỗi thế hệ người Mỹ lại dìu dắt chúng ta đi sang phía bên kia".

Cựu Tổng thống Mỹ kết thúc bài phát biểu đầu tiên kể từ khi trở lại chính trường bằng câu nói: "Tôi tin vào các bạn" và cam kết rằng ông sẽ ở đó cùng với người Mỹ, trên mỗi bước đường - một thông điệp mà CNN cho rằng ông Obama sẽ không còn im lặng nữa.


Theo Thi Anh

Thời đại