Ông Tập Cận Bình: 'Không ai có thể ra lệnh cho Trung Quốc nên làm gì'

18/12/2018 16:09

Hôm nay (18/12), trong lễ kỷ niệm 40 năm triển khai chính sách 'cải cách và mở cửa', nhà lãnh đạo Tập Cận Bình nhấn mạnh không ai có thể 'ra lệnh' cho con đường phát triển kinh tế của Trung Quốc.

Hôm nay (18/12), trong lễ kỷ niệm 40 năm triển khai chính sách 'cải cách và mở cửa', nhà lãnh đạo Tập Cận Bình nhấn mạnh không ai có thể 'ra lệnh' cho con đường phát triển kinh tế của Trung Quốc.

Trong bài phát biểu tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, ông Tập nhấn mạnh Trung Quốc sẽ tiếp tục cải cách kinh tế đồng thời khẳng định Bắc Kinh sẽ không thay đổi hệ thống chính sách một đảng và không phải tuân lệnh của bất cứ quốc gia nào.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo ông Tập, đảng Cộng sản Trung Quốc cần duy trì vị thế lãnh đạo và kiểm soát quá trình mở cửa kinh tế cũng như khẳng định vị thế của quốc gia trong các vấn đề quốc tế.

“Chúng ta đang tiến gần tới trung tâm trên trường quốc tế và đang được cộng đồng quốc tế công nhận với vai trò người kiến tạo hòa bình thế giới, đóng góp vào sự phát triển toàn cầu và bảo vệ trật tự thế giới. Không ai có thể ra lệnh cho người Trung Quốc phải làm cái gì”, Reuters dẫn lời ông Tập.

Cũng theo ông Tập, chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc đã đạt được những thắng lợi lớn.

Lễ kỷ niệm 40 năm triển khai chính sách “cải cách và mở cửa” kinh tế của Trung Quốc được tiến hành trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung chưa đi tới hồi kết. Tuy nhiên, Mỹ - Trung đã tán thành quyết định 90 ngày đình chiến thương mại để tiến hành đàm phán nhằm tháo gỡ bất đồng.

Ngày 18/12 hàng năm được xem là ngày kỷ niệm Trung Quốc mở cửa nền kinh tế dưới thời nhà lãnh đạo Đặng Tiểu Bình vào năm 1978. Từ thời điểm này, chính phủ Trung Quốc cho phép các hoạt động của công ty tư nhân cũng như chấp nhận dòng vốn đầu tư nước ngoài.

Những thay đổi về chính sách kinh tế đã giúp hàng trăm triệu người Trung Quốc thoát khỏi cảnh đói nghèo cũng như đưa quốc gia này trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới chỉ đứng sau Mỹ. Ngoài ra, tỷ lệ đói nghèo ở khu vực nông thôn Trung Quốc đã giảm xuống còn 3,1% trong năm 2017 từ mức 97,5% cách đây 40 năm.

Dù không chỉ đích danh Mỹ song trong tuyên bố, ông Tập khẳng định Trung Quốc “không đe dọa” bất cứ quốc gia nào đồng thời cảnh báo Bắc Kinh cũng sẽ không để bị sai bảo.

“Không ai có thể ra lệnh cho người dân Trung Quốc cần hay không cần làm cái gì. Chúng ta chắc chắn sẽ cải cách cái nên cải cách và có thể thay đổi, chúng ta chắc chắn sẽ không cải cách cái không nên và không thể thay đổi”, ông Tập nhấn mạnh.

Mặc dù nhắc tới việc Trung Quốc sẽ tăng cường cải cách, nhưng ông Tập lại không nói rõ vấn đề cụ thể. Trong khi đó, lâu nay, Mỹ và châu Âu thường than phiền về những rào cản của chính quyền Bắc Kinh khi tiến vào thị trường Trung Quốc. Trái lại, các công ty Trung Quốc lại được hưởng nhiều lợi ích nhờ chính sách mở cửa thị trường của phương Tây.

Trong năm nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã có dấu hiệu chậm lại mà một phần do tác động từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Minh Thu (lược dịch)

Theo Infonet