Ông Trump 'nổi xung thiên', Trung Quốc 'chiến tới cùng'

26/08/2019 12:46

Nhân Dân Nhật Báo - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cho đăng tải một bài xã luận với giọng điệu gay gắt ngày 24-8, tuyên bố Bắc Kinh "sẽ chiến đấu tới cùng", và gọi các biện pháp thuế quan mới của Mỹ là "man rợ".

Nhân Dân Nhật Báo - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cho đăng tải một bài xã luận với giọng điệu gay gắt ngày 24-8, tuyên bố Bắc Kinh "sẽ chiến đấu tới cùng", và gọi các biện pháp thuế quan mới của Mỹ là "man rợ".

Ông Trump nổi xung thiên, Trung Quốc chiến tới cùng - Ảnh 1.

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục leo thang chưa hồi kết - Ảnh: REUTERS

Bộ Thương mại Trung Quốc cảnh báo Mỹ sẽ đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng nếu không chấm dứt "các hành vi sai trái".

Tuyên bố được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh tăng thuế nhập khẩu lên 550 tỉ USD hàng Trung Quốc ngày 24-8.

Nguyên nhân cho động thái "nổi xung thiên" của ông Trump xuất phát từ việc Trung Quốc trước đó đã tăng thuế lên 75 tỉ USD hàng hóa với một số mặt hàng Mỹ, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-9 tới.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã bảo vệ động thái trả đũa của chính quyền Bắc Kinh, đồng thời lên án lệnh áp thuế mới của ông Trump.

Nhân Dân Nhật Báo - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã cho đăng tải một bài xã luận với giọng điệu gay gắt ngày 24-8, tuyên bố Bắc Kinh "sẽ chiến đấu tới cùng", và gọi các biện pháp thuế quan mới của Mỹ là "man rợ".

"Lịch sử đã chứng minh người đứng về phía công bằng và công lý sẽ là người mỉm cười vào phút cuối", tờ báo của chính quyền Bắc Kinh nhấn mạnh đòn trả đũa của Trung Quốc đã được "tính toán kỹ".

Trong khi đó, China Daily, một tờ báo chính thống tiếng Anh của Trung Quốc, tuyên bố Bắc Kinh sẽ "chiến đấu để bảo vệ lợi ích cốt lõi và lợi ích quốc gia".

Tờ này cáo buộc Mỹ đang tiến hành chính sách "beggar-thy-neighbor", tức mong muốn giải quyết các vấn đề kinh tế của Mỹ bằng cách làm tổn hại đến lợi ích kinh tế của nước khác.

"Cho tới khi nào Washington tuân thủ Đồng thuận Osaka, sẽ không có thỏa thuận nào giữa hai nước", China Daily khẳng định.

Trong tuyên bố được phát đi chiều 24-8, Bộ Thương mại Trung Quốc cảnh báo Mỹ sẽ đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng nếu không chấm dứt "các hành vi sai trái".

Cơ quan này nhấn mạnh: Washington không bao giờ nên đánh giá sai tình hình hoặc đánh giá thấp quyết tâm của người dân Trung Quốc.

Những căng thẳng leo thang giữa hai bên đã khiến một số nước lo ngại. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 24-8 đã lên tiếng kêu gọi xuống thang thương chiến, nhấn mạnh đây là cuộc chiến mà tất cả các bên đều thiệt hại.

Ông Trump hiện đã tới Biarritz của Pháp nằm bên bờ Đại Tây Dương cho hội nghị thượng đỉnh 3 ngày của nhóm G7.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu, ông Donald Tusk, quan ngại rằng "nếu ông Trump đang sử dụng thuế quan cho mục đích chính trị, đó sẽ là một nguy cơ cho cả thế giới và châu Âu".

BẢO DUY
Theo Tuổi Trẻ

Bạn đang đọc bài viết "Ông Trump 'nổi xung thiên', Trung Quốc 'chiến tới cùng'" tại chuyên mục Tiêu điểm.