Ông Trump tuyên bố: Chính quyền tiếp theo sẽ là chính quyền Trump

09/12/2020 13:29

Tổng thống Donald Trump hôm 8.12 tuyên bố, chính quyền tiếp theo "sẽ là chính quyền Trump".

"Chính quyền tiếp theo sẽ là chính quyền Trump" - tờ Mail dẫn lời ông Donald Trump nói trong Hội nghị thượng đỉnh Ward Speed về vaccine COVID-19. "Các vị không thể ăn cắp hàng trăm nghìn phiếu bầu, không thể gian lận, lừa dối và chỉ thắng sít sao ở bang dao động".

Tổng thống Donald Trump nói, ông hy vọng ai đó - một nhà lập pháp tiểu bang hoặc một thẩm phán Tòa án Tối cao - có "can đảm" để tuyên bố ông là người chiến thắng.

"Hãy xem liệu ai đó có can đảm hay không - cho dù đó là cơ quan lập pháp hay công lý của Tòa án Tối cao hay một số thẩm phán của Tòa án Tối cao. Hãy xem liệu họ có đủ can đảm để làm điều mà mọi người trên đất nước này biết là đúng hay không"- ông Donald Trump nói.

Tổng thống đã thực hiện những nỗ lực cuối cùng để hòng lật ngược kết quả bầu cử và ở lại Nhà Trắng. Ông công khai chỉ trích các quan chức đảng Cộng hòa ở bang Georgia vì đã không tuyên bố ông là người chiến thắng ở bang này.

Chiến dịch của ông Donald Trump cũng tiến hành các vụ kiện ở Michigan, Pennsylvania, Wisconsin và các bang khác, nhưng đều không đạt được kết quả mong muốn.

"Nếu ai đó đủ can đảm, tôi biết chính quyền tiếp theo sẽ là ai. Tôi sẽ cho các bạn biết: Cuộc sống sẽ dễ dàng hơn nhiều cho đất nước này" - ông Trump nói.

Nhận xét của ông Donald Trump được đưa ra vào ngày 8.12 - ngày đánh dấu thời hạn được gọi là “bến cảng an toàn” (safe harbor), theo đó các bang phải hoàn thành danh sách đại cử tri sẽ bỏ phiếu bầu tổng thống.

Thời hạn bến cảng an toàn, được nêu trong Đạo luật về số đại cử tri năm 1887, rơi vào 6 ngày trước khi cử tri đoàn họp vào ngày 14.12 để chính thức bỏ phiếu bầu tổng thống dựa trên số phiếu phổ thông ở mỗi bang.

Sau đó, Quốc hội nhóm họp vào ngày 6.1 của năm kế tiếp để kiểm phiếu đại cử tri và chứng nhận tổng thống và phó tổng thống chiến thắng. Ông Joe Biden hiện có 306 phiếu đại cử tri, ông Donald Trump được 232 phiếu đại cử tri, dựa trên chứng nhận kết quả bầu cử của các bang.

Theo Lao Động

https://laodong.vn/the-gioi/phe-cong-hoa-bac-nghi-quyet-cong-nhan-ong-biden-la-tong-thong-dac-cu-860914.ldo