Ông Võ Quang Huệ: 'Chính những người trong nghề như tôi còn choáng với yêu cầu tốc độ dự án Vinfast của anh Vượng'

03/04/2018 16:05

Ông Võ Quang Huệ cho biết, nhà trưởng lắp ráp xe máy điện dự án Vinfast đã xong, hiện tại đang là công đoạn đưa máy móc vào lắp đặt. 

Bên lề Lễ ký kết hợp tác chiến lược của Tập đoàn Vingroup và 2 đại học thuộc top đầu của Mỹ là Đại học Cornell và Đại học Pennsylnavia phát triển đề án Đại học VinUni, chúng tôi có may mắn được trò chuyện nhanh với ông Võ Quang Huệ - Phó Tổng giám đốc ngành ô tô của Tập đoàn về tình hình triển khai dự án Vinfast.

Cho chúng tôi xem tấm ảnh được chụp cách đây hai tuần, ông Võ Quang Huệ tỏ ra tự hào về tiến độ của dự án. “Đây là tòa nhà trung tâm, nơi đào tạo của trường học viện đào tạo Kỹ thuật viên Vinfast… Về cơ bản đã xong phần xây thô. Còn kia là 3 phân xưởng phục vụ cho các sản phẩm xe máy điện. Đây là thời điểm cách đây 2 tuần, hiện tại thậm chí dự án còn hoàn chỉnh hơn nữa”.

Hình ảnh tòa nhà trung tâm dự án Vinfast được chụp hồi tháng 2

Phó TGĐ Dự án Vinfast cho biết, nhà xưởng lắp ráp xe máy điện đã xong, hiện tại đang là công đoạn đưa máy móc vào lắp đặt. Dự kiến tháng 7 này bắt đầu đi vào vận hành và hai tháng sau, Vinfast sẽ ra sản phẩm xe máy điện đầu tiên. Roadshow sẽ được chạy vào cuối năm, từ đó Vinfast sẽ bắt đầu nhận các đơn hàng đối với các sản phẩm ô tô.

Như vậy theo cập nhật của ông Huệ, nhà máy Vinfast vẫn đang cho thấy việc vận hành đúng lộ trình. Dự kiến hai chiếc xe mẫu đầu tiên sẽ ra mắt công chúng vào tháng 10/2018 tại triển lãm Paris Motorshow 2018 và tháng 12/2018 tại Việt Nam.

Nói về yếu tố làm nên tốc độ triển khai dự án Vinfast nhanh đến “chóng mặt” của Tập đoàn Vingroup, ông Huệ chia sẻ: “Khi được anh Vượng mời về triển khai dự án, với tốc độ mà anh Vượng yêu cầu, ngay cả chúng tôi những người trong nghề còn cảm thấy choáng”.

Tuy nhiên chứng kiến tốc độ xây dựng, tốc độ đưa ra mẫu thiết kế, ký kết các hiệp định hợp tác, chúng tôi có thể nhìn thấy đề án đang đạt những bước quan trọng.

Nguyên nhân làm nên tốc độ triển khai đó là sự quản trị Tập đoàn, tính quan trọng và hấp dẫn của đề án cũng là động lực rất mạnh. Nhưng theo ông Huệ, động lực về tinh thần vẫn là động lực quan trọng nhất, mà ở đây chính là một thương hiệu ô tô của người Việt Nam vươn ra thị trường Đông Nam Á. Vinfast lại là những người tiên phong.

Chia sẻ thêm, trước khi được tỷ phú Phạm Nhật Vượng mời về, ông Võ Quang Huệ cho biết chưa một ai tại Việt Nam đặt đề nghị tương tự với ông. Bản thân ông Huệ cho biết, mình đã có một tuổi trẻ rất hào hứng và muốn quay trở lại Việt Nam phát triển đất nước, trước đó là quãng thời gian ông cống hiến cho Bosch Việt Nam. “Nếu có ai đó đề nghị với tôi dự án tương tự dự án của anh Vượng, chắc tôi đã theo từ trước đó rồi”.

Vinfast có vốn điều lệ 5.250 tỷ đồng, do Vingroup sở hữu 100% vốn. Mục tiêu của Vinfast là trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á với công suất thiết kế lên đến 500.000 xe/năm vào năm 2025, sản phẩm chủ lực là ô tô động cơ đốt trong, ô tô sử dụng động cơ điện và xe máy điện thân thiện với môi trường.

Ngày 18/1, Vinfast công bố thông tin hoàn tất hợp đồng sản xuất mẫu xe với nhà thiết kế Pininfarina để sản xuất 2 xe mẫu Sedan và SUV có giá trị 5 triệu USD. Mẫu sẽ được kỳ vọng sẽ mang "bản sắc Việt - thiết kế Ý - kỹ thuật Đức - tiêu chuẩn thế giới".

Doanh nghiệp này cũng đang gấp rút hoàn thiện nhà máy với kế hoạch đến tháng 7/2018 sẽ hoàn thành xây dựng 500.000 m2 nhà xưởng tại Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng).

Bạch Mộc

Theo Kinh tế & Tiêu dùng