Phỏng vấn 21 tỷ phú tự thân: Giới siêu giàu không coi tiền là động lực, người thường làm việc vì tiền sẽ chỉ giậm chân tại chỗ mà thôi!

30/06/2019 10:20

Nhiều tỷ phú cho biết tiền bạc chưa bao giờ là yếu tố thúc đẩy. Thay vào đó, họ chỉ coi tiền là sản phẩm phụ đến từ quá trình làm việc chăm chỉ của mình.

Các tỷ phú tự thân thường có một điểm tương đồng là đều đam mê công việc và luôn có động lực để đạt được những thành tựu tuyệt vời. Vậy có bao giờ bạn tự hỏi lý do họ thức dậy mỗi sáng là gì? Điều gì mang lại cho họ năng lượng để theo đuổi mục tiêu đầy tham vọng như vậy và điều gì đã thúc đẩy họ?

Để trả lời những câu hỏi đó, doanh nhân kiêm tác giả Rafael Badziag đã dành thời gian phỏng vấn 21 tỷ phú tự thân trên khắp thế giới. Đáng ngạc nhiên là nhiều người trong số đó cho biết tiền bạc chưa bao giờ là yếu tố thúc đẩy. Thay vào đó, họ chỉ coi tiền là sản phẩm phụ đến từ quá trình làm việc chăm chỉ của mình.

Steve Jobs, tỷ phú từng sở hữu khối tài sản 7 tỷ USD từng chia sẻ trong một bộ phim tài liệu năm 1996: "Năm 23 tuổi, tôi đáng giá hơn 1 triệu USD. Một năm sau, con số này là 10 triệu USD và năm tôi 25 tuổi, tôi sở hữu 100 triệu USD. Tuy nhiên, điều đó không quan trọng với tôi bởi tôi chưa bao giờ làm việc vì tiền".

Dưới đây là 9 điều giúp thúc đẩy các tỷ phú thành công, theo Rafael Badziag:

1. Thoát nghèo

Naveen Jain, nhà đồng sáng lập của Moon Express, công ty có mục tiêu cung cấp công cụ để khai thác tài nguyên trên Mặt trăng, sinh ra ở vùng nông thôn Ấn Độ. Khi được hỏi khao khát khi còn trẻ là gì, doanh nhân này trả lời: "Chúa ơi, tôi chỉ muốn thoát nghèo và làm điều gì đó có ích trong cuộc sống của mình".

Jain cho biết mẹ ông đầu tư rất nghiêm túc vào việc học hành của các con để thoát khỏi cảnh nghèo đói và đó là điều thúc đẩy ông mạnh mẽ nhất. Ông nhận thức rằng cách duy nhất để thoát nghèo là học thật giỏi.

Bà trùm Oprah Winfrey cũng sinh ra trong một gia đình nghèo nhưng nhờ nỗ lực hết mình, bà đã xây dựng thành công đế chế truyền thông khổng lồ trị giá 2,5 tỷ USD. Năm 1998, Winfrey thành lập Oprah’s Angel Network, một tổ chức từ thiện công cộng để giúp đỡ những phụ nữ và trẻ em khó khăn phát triển tiềm năng.

[Bài 30/6] Phỏng vấn 21 tỷ phú tự thân: Không coi tiền là động lực, giới siêu giàu thành công rực rỡ, người thường làm việc vì tiền sẽ chỉ giậm chân tại chỗ mà thôi! - Ảnh 1.

Bà trùm truyền thông Oprah Winfrey.

2. Giải quyết vấn đề

Micheal Solowow, nhà đầu tư đã thành lập công ty xây dựng Mitex cho biết: "Những vấn đề tôi gặp phải trong cuộc sống hàng ngày đã truyền cảm hứng để tôi tìm giải pháp. Trở thành tỷ phú chưa bao giờ là yếu tố thúc đẩy của tôi".

Nhà đồng sáng lập Bill Gates cũng có chung quan điểm: "Chúng ta cần rất nhiều sự đổi mới để giải quyết các vấn đề như sốt rét hay béo phì. Ngoài ra, chất lượng cuộc sống cũng nên được tập trung cải thiện".

3. Cải thiện sản phẩm và dịch vụ

Solowow chia sẻ với Rafael: "Tôi được thúc đẩy bởi mong muốn làm mọi thứ tốt lên, tuy chưa hoàn hảo nhưng đủ tốt cho khách hàng. Tôi cảm thấy hài lòng khi sản phẩm và dịch vụ của mình ngày càng tốt hơn". Tương tự, giá trị cốt lõi ở việc đặt ra tiêu chuẩn cao về hàng hóa và dịch vụ đã giúp Jeff Bezos trở thành tỷ phú giàu nhất thế giới.

[Bài 30/6] Phỏng vấn 21 tỷ phú tự thân: Không coi tiền là động lực, giới siêu giàu thành công rực rỡ, người thường làm việc vì tiền sẽ chỉ giậm chân tại chỗ mà thôi! - Ảnh 2.

Tại Amazon, Jeff Bezos luôn tìm cách cải thiện sản phẩm và dịch vụ mỗi ngày.

4. Đổi mới

Các tỷ phú luôn được thúc đẩy bởi việc thử những điều mới mẻ và tiếp thu kiến thức mới.

Manny Stul, CEO của Moose Toys nói rằng "không đứng im một chỗ" là điều thúc đẩy ông nhất: "Tôi thấy những hướng đi mới cực kỳ thú vị. Chúng mang tính cải tiến và khác biệt. Nếu lặp đi lặp lại nhiều lần, chúng ta sẽ phát chán". Tỷ phú Elon Musk, người sáng lập SpaceX và Tesla từng viết trên Twitter: "Sự đổi mới là điều quan trọng nhất về lâu dài".

5. Cạnh tranh và giành chiến thắng

Sergey Galitskiy là người sáng lập Magnit, một trong những chuỗi siêu thị và nhà bán lẻ mỹ phẩm lớn nhất của Nga. Ông cho biết ban đầu, động lực lớn nhất của mình là hỗ trợ gia đình. Tuy nhiên điều đó đã nhanh chóng thay đổi khi ông gặp gỡ người đứng đầu của một đối thủ cạnh tranh.

"Khi bạn nhận thấy đối thủ vượt trội về trí tuệ, bạn biết rằng mình phải làm điều khác biệt để bắt kịp và cạnh tranh với họ".

[Bài 30/6] Phỏng vấn 21 tỷ phú tự thân: Không coi tiền là động lực, giới siêu giàu thành công rực rỡ, người thường làm việc vì tiền sẽ chỉ giậm chân tại chỗ mà thôi! - Ảnh 3.

6. Xây dựng những thứ lớn lao hơn

Tỷ phú là những người sáng tạo và họ tìm thấy niềm vui trong việc biến tầm nhìn của mình thành hiện thực.

Tony Tan Caktiong, người sáng lập và chủ tịch của Jollibee Food Corporation, một trong những chuỗi nhà hàng châu Á phát triển nhanh nhất thế giới, nói rằng ông bị thúc đẩy bởi hai điều: "Tôi muốn xây dựng những thứ lớn hơn và mơ những giấc mơ lớn hơn".

Frank Hasenfratz, người sáng lập nhà sản xuất phụ tùng ô tô Linamar cho biết động lực mỗi ngày của ông là xây dựng một doanh nghiệp bền vững: "Tuy có nhiều tiền nhưng tôi vẫn làm việc chăm chỉ. Tất nhiên tiền cũng là động lực nhưng xây dựng một thứ có thể tồn tại trong thời gian dài mới là thành quả hài lòng nhất của tôi".

7. Tạo ảnh hưởng tốt đến xã hội

N. R. Narayana Murthy, nhà đồng sáng lập của công ty công nghệ khổng lồ Infosys có trụ sở tại Ấn Độ chia sẻ: "Tôi có động lực để đến văn phòng từ 6 giờ sáng mỗi ngày vì tôi tin rằng đó là cách duy nhất giúp tạo ra nhiều việc làm với thu nhập cao hơn và giảm tình trạng nghèo đói".

Nhà đầu tư Tim Draper cho biết triết lý sống của ông rất đơn giản: "Bạn có cơ hội để tạo ra ảnh hưởng tốt và bạn có khoảng 80 năm để làm điều đó".

8. Để tồn tại

Jack Cowin, ông trùm đồ ăn nhanh sáng lập nên Competitive Foods Australia cho biết: "Khi bắt đầu kinh doanh, yếu tố quan trọng nhất là sự tồn tại. Doanh nghiệp của tôi sẽ sống sót chứ? Không phải ai cũng muốn thừa nhận nhưng nỗi sợ thất bại, đối với nhiều doanh nhân là một yếu tố rất lớn. Vì vậy, ngay từ khi bắt đầu, ai cũng muốn tồn tại với hy vọng việc kinh doanh sẽ phát triển và khiến bạn tự hào".

9. Để tự do

Tự do liên quan mật thiết với việc kiểm soát cuộc sống của bạn. Điều này đặc biệt đúng với Cowin: "Mục tiêu chính của tôi ngay từ đầu là sở hữu một thứ mà tôi có thể kiểm soát và tự do làm những điều tôi muốn".

[Bài 30/6] Phỏng vấn 21 tỷ phú tự thân: Không coi tiền là động lực, giới siêu giàu thành công rực rỡ, người thường làm việc vì tiền sẽ chỉ giậm chân tại chỗ mà thôi! - Ảnh 4.

"Khi chưa tự do về tài chính, bạn không phải người tự do".

Frank Stronach, người sáng lập công ty sản xuất phụ tùng ô tô lớn nhất Canada. Magna International tin rằng "nếu bạn không tự do về tài chính thì bạn không phải người tự do. Tôi muốn trở thành người tự do để có thể nói và làm bất cứ điều gì mình muốn".

theo CNBC