Phỏng vấn nhà đầu tư trăm tỷ: "Mua condotel cũng như chơi chứng khoán, nếu tham quá dễ bị mắc bẫy, sa lầy!"

06/12/2019 16:14

Đã là nhà đầu tư ai cũng tham, ai cũng mong muốn khoản đầu tư của mình mang lại lợi nhuận, lợi nhuận càng cao càng tốt. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất của một nhà đầu tư là phải bảo toàn được vốn, không đánh đu theo những cam kết ảo!


Đã là nhà đầu tư ai cũng tham, ai cũng mong muốn khoản đầu tư của mình mang lại lợi nhuận, lợi nhuận càng cao càng tốt. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất của một nhà đầu tư là phải bảo toàn được vốn, không đánh đu theo những cam kết ảo!

 

Cú sốc "vỡ trận" cam kết của Cocobay như một "vết dầu loang" tràn ra toàn thị trường bất động sản, khiến tâm lý hàng chục nghìn nhà đầu tư trên thị trường bị ảnh hưởng. Nhiều ý kiến lo ngại toàn bộ thị trường sẽ bị dìm xuống sau cú sốc này.

Để hiểu rõ hơn về tác động đến tâm lý nhà đầu tư, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với chị Mai Thị Huyền Nga (Hà Nội), một "tay to" trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Chị Nga nổi tiếng trong giới đầu tư Hà Nội khi sở hữu khối tài sản biệt thự biển, condotel lớn. Có thời điểm, số lượng sản phẩm đầu tư vào bất động sản của chị Nga trải từ Nam vào Bắc lên đến cả chục sản phẩm, trong đó có cả những căn biệt thự biển triệu đô.

Thưa chị, chị tham gia đầu tư trên thị trường BĐS nghỉ dưỡng bao lâu rồi, và sản phẩm đầu tiên chị mua có cam kết lợi nhuận không?

Tôi tham gia đầu tư BĐS nghỉ dưỡng cách đây 4 năm với sản phẩm đầu tiên là biệt thự biển. Căn biệt thự này thời điểm đó tôi mua với giá trên 20 tỷ đồng, cam kết lãi suất 8%/năm bằng USD. Hiện tại tôi đã nhận được 8 kỳ trả lãi suất rất đúng hạn.

Ngoài sản phẩm này, hiện nay tôi đang đầu tư thêm một loạt sản phẩm khác, căn hộ cũng có, condotel cũng có, biệt thự biển cũng có.

Tại sao trên thị trường có nhiều sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng, chị lại chọn sản phẩm BĐS có cam kết lợi nhuận để đầu tư?

Điều đó rất đơn giản, rõ ràng sản phẩm có cam kết nhà đầu tư sẽ có lợi hơn. Lãi suất ngân hàng hiện nay chỉ có 6-7%/năm, trong khi đó còn lạm phát. Mua các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng 3-4 tỷ đồng bằng tiền nhàn rỗi với cam kết lợi nhuận 10%/năm, giá trị sản phẩm lại gia tăng theo thời gian điều này ai chẳng thích.

Điểm ưu việt nhất của các sản phẩm nghỉ dưỡng là nhà đầu tư như chúng tôi không cần bận tâm đến việc quản lý, vận hành để dành thời gian cho những việc khác.

Nhiều ý kiến cho rằng, nhà đầu tư mua các sản phẩm có cam kết lợi nhuận là "tham lam", chị nghĩ gì về nhận định này?

Đúng! Ý kiến này không hề sai. Đã là nhà đầu tư ai cũng mong muốn khoản đầu tư của mình mang lại lợi nhuận, lợi nhuận càng cao càng tốt. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất của một nhà đầu tư là phải bảo toàn được vốn. Nhiều nhà đầu tư vì tham lợi nhuận trước mắt mà quên mất phương án bảo toàn vốn.

Bảo toàn vốn ở đây là gì? Khi đầu tư bất động sản cũng giống như mua một mã chứng khoán, nếu chúng ta tham lam chạy theo lợi nhuận, đánh đu theo thị trường, không biết công ty nọ kinh doanh những gì, năng lực tài chính ra sao mà vẫn lao vào thì rõ ràng nguy cơ rủi ro rất cao, dễ bị mắc bẫy, sa lầy. Khi đầu tư bất cứ sản phẩm nào, cần có sự phân tích, thẩm định rõ ràng về chủ đầu tư, pháp lý dự án.

Tôi lấy ví dụ, một ông chủ đầu tư lớn đã phát triển hàng chục dự án bất động sản nghỉ dưỡng thành công nhưng họ chỉ dám cam kết 10% trong khi một ông chủ đầu tư mới tinh trên thị trường, chẳng ai biết đang làm gì mà cam kết lên đến 12%...rõ ràng là ảo và viển vông. Đấy cũng là một sự bong bóng trên thị trường BĐS nghỉ dưỡng mà những nhà đầu tư giàu kinh nghiệm đều có thể nhìn ra.

Thưa chị, vừa rồi Cocobay vỡ trận, tâm lý thị trường bị ảnh hưởng, nhà đầu tư hoang mang, ở góc độ là nhà đầu tư lâu năm, chị cảm thấy thế nào?

Tôi nghĩ đây là câu chuyện bình thường trên thị trường bởi cuộc sống luôn có kẻ thắng người thua. Thời gian vừa có có rất nhiều chủ đầu tư cùng ra hàng trăm nghìn sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng có cam kết từ những ông lớn như Vingroup, Sungroup cho đến những doanh nghiệp mới tham gia như Thành Đô, Doji, Apec Group, CEO, MIK….Và thị trường có những nhà đầu tư sa lầy là chuyện bình thường.

Nói như thế tức là chị vẫn rất còn tin, yêu ở mô hình condotel và sẽ tiếp tục đầu tư?

Tôi từng sống ở Nga rất lâu, mô hình condotel ở nước ngoài phát triển rất mạnh. Du lịch của Việt Nam thời gian gần đây bùng nổ, ngành du lịch được xác định là mũi nhọn tại các địa phương. Có thể nói, thị trường nghỉ dưỡng của chúng ta rất tiềm năng. Chính vì thế, dự địa phát triển condotel còn rất nhiều.

Tuy nhiên, tôi muốn nhấn mạnh là khi mua các sản phẩm condotel cái quan trọng nhất là phải chọn được chủ đầu tư uy tín và sản phẩm tốt. Chủ đầu tư uy tín sẽ giữ được cam kết lợi nhuận cho khách hàng, vận hành sản phẩm hoạt động tốt. Khi sản phẩm đã tốt rồi thì sẽ có khả năng tăng giá trị trong tương lai.

Có những chủ đầu tư chưa từng triển khai vận hành dự án nghỉ dưỡng nào, nhưng họ lại đưa ra một mức cam kết lợi nhuận rất cao, rõ ràng chúng ta phải đặt ra nghi ngờ chứ! Vì vậy, quan trọng nhất là chọn chủ đầu tư uy tín, sản phẩm tiềm năng, không nên nghe theo những cam kết ảo của doanh nghiệp trong khi khôing biết rõ chủ đầu tư là ai, vận hành sản phẩm ra sao, tiềm lực tài chính thế nào.

Là một nhà đầu tư lớn trên thị trường, chí có thể đưa ra lời khuyên nào cho nhà đầu tư hiện nay?

Mua bất động sản nghỉ dưỡng bạn phải nhớ rằng đó là mua một hệ sinh thái nghỉ dưỡng. Chính vì thế chọn chủ đầu tư và hiểu rõ tiềm lực của họ là điều quan trọng. Tôi lấy ví dụ, khi tôi chọn căn biệt thự biển đầu tiên mang thương hiệu Vinpearl, tôi thấy rõ ràng rằng họ đã có một hệ sinh thái rất đầy đủ từ vận hành, bảo dưỡng và đặc biệt họ đã thành công ở rất nhiều dự án rồi, họ chưa từng thất hứa. Vì thế tôi cảm thấy yên tâm.

Sau 4 năm tôi đã được trả 8 kỳ lợi nhuận. Căn biệt thự biển của tôi khoảng hơn 20 tỷ, mỗi năm tôi nhận được khoảng gần 2 tỷ tiền cam kết lợi nhuận. Đến hiện tại tôi đã nhận được 8 kỳ cam kết. Tôi thấy hài lòng với khoản đầu tư của mình, lợi nhuận trả đúng theo cam kết, sản phẩm được bảo trì bảo dưỡng vẫn như mới sau gần 4 năm đi vào vận hành, khách hàng sau khi ở cảm thấy hài lòng…Kinh doanh tốt thì họ có tiền trả cho mình là điều hiển nhiên.

Từ cá nhân tôi, tôi vẫn muốn khẳng định một lần nữa đầu tư condotel hay bất cứ sản phẩm nào nhà đầu tư cần chọn được chủ đầu tư uy tín và sản phẩm tốt, có sự cân, đo, đong đếm và cân nhắc kỹ…có như vậy mới có thể yên tâm với sản phẩm mình đã bỏ tiền. Khi chủ đầu tư họ làm tốt, khách đến hài lòng, họ kinh doanh có lãi thì mới có tiền trả cho mình được chứ và sản phẩm của mình cũng trở nên có giá trị.

Xin cảm ơn chị!

 

Thanh Ngà

Theo Trí thức trẻ

Links: http://ttvn.vn/kinh-doanh/phong-van-nha-dau-tu-tram-ty-mua-condotel-cung-nhu-choi-chung-khoan-neu-tham-qua-de-bi-mac-bay-sa-lay-42019612114254857.htm