Phú Quốc thêm luồng đón khách: Du lịch phục hồi, BĐS sớm 'thoát đáy'?

15/04/2024 07:01

Khách du lịch đường biển, đường bộ tăng khiến chủ đầu tư dự án và cả các nhà đầu tư cá nhân các loại hình bất động sản nghỉ dưỡng tại Phú Quốc như condotel, officetel, villa... hy vọng có cơ hội “thoát đáy”.

Kỳ vọng bứt phá du lịch bằng đường biển

Sở Du lịch Kiên Giang cho hay, trong 2 tháng đầu năm, lượng khách đến Phú Quốc tăng đột biến, đặc biệt là khách quốc tế, mang tới cho tỉnh Kiên Giang hơn 5.200 tỷ đồng doanh thu. Chỉ riêng dịp Tết Nguyên đán vừa qua, đảo ngọc Phú Quốc đã đón lượng khách quốc tế tăng tới hơn 500% so với cùng kỳ năm trước.

Đặc biệt, trong tháng 2 và tháng 3, Phú Quốc liên tiếp đón các tàu biển du lịch, siêu du thuyền chở nhiều khách hạng sang đến tham quan, vui chơi, mua sắm tại đảo ngọc. Đây là tín hiệu đáng mừng đối với du lịch Phú Quốc bởi địa phương có nhiều lợi thế để khai thác tốt loại hình du lịch hấp dẫn này.

Giám đốc điều hành một Công ty du lịch tại Phú Quốc cho biết, du khách quốc tế đi bẳng tàu biển rất thích sản phẩm du lịch và đặc sản của Phú Quốc và họ có thể thỏa thích mua sắm bởi đi bằng tàu biển thì dễ dàng mang theo nhiều kiện hành lý. Đây là những tín hiệu vui từ thị trường khách du lịch tàu biển, bởi vậy theo vị giám đốc này cần tính toán, chuẩn bị kỹ để khai thác tốt lượng khác thị trường này, nhất là sớm cải thiện hạ tầng phục vụ tàu biển cập bến thuận lợi; đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá quốc tế hình ảnh du lịch Phú Quốc; chú trọng đào tạo nhân sự lành nghề trong ngành tàu biển.

Tại một hội nghị gần đây, ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang cho biết, việc Phú Quốc liên tiếp đón các tàu du lịch 5 sao và gần nhất là siêu du thuyền với hàng ngàn du khách quốc tế là tín hiệu vui cho ngành du lịch địa phương. Điều này cho thấy Phú Quốc là điểm đến được du khách quốc tế rất thích. Du lịch tàu biển có mức chi tiêu cao, doanh thu hơn 40% so du lịch bằng đường hàng không và đường bộ.

“Địa phương kỳ vọng nhiều về du lịch tàu biển, du thuyền vào năm 2024, từ các nước Malaysia, Singapore, Thái Lan… và một số nước châu Âu. Phú Quốc đang tiếp tục làm tốt vấn đề an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường, khuyến khích doanh nghiệp du lịch nâng cao chất lượng và phát triển thêm sản phẩm du lịch mới; đồng thời có thêm nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn thu hút du khách”, ông Thái chia sẻ.

Đồng thời, ông Thái cho hay, thời gian tới, Sở Du lịch Kiên Giang sẽ xây dựng và triển khai Đề án xây dựng Phú Quốc thành trung tâm dịch vụ, du lịch sinh thái chất lượng cao, du lịch biển, đảo tầm cỡ quốc gia và quốc tế; triển khai phát triển các điểm đến, đặc biệt vùng nông thôn; hợp tác du lịch 13 tỉnh/thành Đồng bằng sông Cửu Long và TP. HCM; kiểm tra chất lượng dịch vụ các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn...

Và để tránh phụ thuộc quá nhiều bằng đường hàng không, Phú Quốc đang đề xuất xây dựng và nâng cấp mọi điều kiện để đón tàu du lịch biển cỡ lớn. Hiện, Cảng hành khách quốc tế chưa hoàn thiện, phải trung chuyển khách qua các tàu nhỏ để lên bờ. Để đón dòng khách ngoại du lịch bằng tàu biển, tỉnh Kiên Giang còn tăng cường xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Phú Quốc đến du khách và xây dựng các “tour” mới phù hợp trên cơ sở nhận định du lịch đường biển là xu hướng của nhiều khách đến từ các thị trường như Trung Quốc, Singapore, Đức, Italia, Thái Lan, Đài Loan, Hàn Quốc…

Hút khách bằng “tour” đường bộ

Trước tình trạng vé máy bay liên tục tăng giá, dẫn tới sụt giảm doanh thu du lịch vào năm 2023, từ quý 1/2024, nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành tại Phú Quốc đã xây dựng cho mình những tour mới bằng đường bộ cũng như có những chính sách giảm giá để thu hút khách đến với Đảo Ngọc.

Ông Vũ Bình, Giám đốc Công ty TNHH du lịch Bình Minh (Phú Quốc) cho biết, trước tình trạng giá vé máy bay cao, lượng khách nội địa đặt tour thấp, từ đầu năm nay công ty đã liên kết với các đối tác để xây dựng những tour mới dành cho những thị trường khách nội điển hình như tour TP. HCM – Phú Quốc 3 ngày 3 đêm với lộ trình là buổi sáng đón khách tại bến xe miền Tây (TP. HCM) di chuyển xuống TP. Hà Tiên (Kiên Giang). Sáng hôm sau ăn sáng rồi lên tàu ra Phú Quốc. Khi đến với Đảo Ngọc du khách sẽ khám phá nhiều địa điểm tại đây, ăn trưa, nhận phòng và tiếp tục khám phá đảo.

Ngày thứ hai, du khách có thể lựa chọn khám phá cáp treo, Vinwonder hoặc tour đảo; ngày thứ 3 ăn sáng, trả phòng tham quan một số điểm rồi ra bến tàu quay trở về Hà Tiên để di chuyển về Sài Gòn. Đối với thị trường Tây Nguyên – Phú Quốc thì sẽ kéo dài 5 ngày 4 đêm, bao gồm đầy đủ các dịch vụ trọn gói.

Phú Quốc Kỳ vọng đến năm 2026, thị trường BĐS nghỉ dưỡng Phú Quốc sẽ sôi động trở lại (Ảnh minh họa)

Bà Lê Thị Hải Châu, Tổng Thư ký Hội đầu tư phát triển du lịch Phú Quốc cho rằng, hiện tại khách du lịch nội địa lựa chọn Phú Quốc là cái điểm đến của năm 2024 đã bắt đầu có cái dấu hiệu hồi phục hơn. Bởi các dịch vụ giải trí của Đảo Ngọc tương đối là nhiều, có nhiều cái phân khúc về thị phần du lịch để khách lựa chọn. Đồng thời, có nhiều tiện ích để có thể phục vụ cho nhiều nhóm đối tượng du khách khác nhau. Khó khăn nhất đối với du lịch nội địa vẫn là cái đường bay và giá vé máy bay thì hiện nay các “tour” đường bộ đang khắc phục điểm nghẽn đó.

Đại diện Trung tâm Xúc tiến, Đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Kiên Giang cho biết, thời gian qua địa phương đã tham gia hội chợ du lịch tại các địa phương như Hà Nội, TP. HCM để tuyên truyền quảng bá hình ảnh du lịch Phú Quốc đặc biệt là nhấn mạnh “tour” đường bộ.

Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc cho biết, sắp tới trong dịp lễ 30/4 và 1/5 từ mỗi ngày sẽ có 28 chuyến tàu phà từ đất liền ra đảo, địa phương tiếp tục kiểm tra niêm yết giá, xử lý mạnh tay nạn chặt chém. Đặc biệt khuyến khích các doanh nghiệp, người dân, khách du lịch thực hiện đúng quy tắc ứng xử văn minh khi du lịch tại địa phương khi di chuyển bằng đường bộ.

Hy vọng “thoát đáy”

Các chuyển động tích cực trong quý 1/2024 đang khiến chủ đầu tư dự án và cả các nhà đầu tư cá nhân của các loại hình BĐS nghỉ dưỡng tại Phú Quốc như condotel, officetel, villa... phấn khởi và hy vọng có cơ hội “thoát đáy”.

Anh Trần Văn Bình, chuyên kinh doanh dịch vụ cho thuê căn hộ ngắn hạn tại Phú Quốc chia sẻ, cả 10 căn condotel của anh luôn trong tình trạng ế khách từ suốt năm 2023 thì từ đầu năm 2024 tới nay đã được lấp đầy trung bình khoảng 20 đêm mỗi tháng. Anh hy vọng với việc mở bán trên một số trang kinh doanh phòng nghỉ quốc tế và nội địa thì dịp 30/4 - 1/5, tỷ lệ phòng trống sẽ không còn, hơn nữa còn có thể thu tiền với giá cao.

Còn chị Kiều Yến, kinh doanh dịch vụ ẩm thực tại khu vực Dương Đông cho hay, năm 2023, chị phải trả lại mặt bằng là các căn biệt thự đã cải tạo thành nhà hàng do quá vắng khách. Hiện tại, chị đã rục rịch thuê lại mặt bằng để hoạt động trở lại, giá thuê mặt bằng đã được các chủ nhà chào nhỉnh hơn 5-10% so với năm ngoái.

Chủ nhân 3 căn biệt thự tại Phú Quốc cho biết, năm nay, khoản nợ hơn 20 tỷ đồng tại ngân hàng mà chị đã vay để mua đầu tư đã có hy vọng “nhẹ gánh” hơn do các căn biệt thự được khách thuê quay lại ký hợp đồng. “Có khách du lịch là hồi sinh, bởi khách du lịch chính là dòng tiền của mọi loại hình đầu tư và kinh doanh tại Phú Quốc”, nhà đầu tư cá nhân này thốt lên.

Quả vậy, theo các chuyên gia, trong bối cảnh du khách vắng, niềm tin của nhà đầu tư xuống thấp, các loại hình condotel, officetel tại Phú Quốc thời gian qua hầu như không có thanh khoản và hụt dòng tiền. Một vấn đề quan trọng khác là khi ế ẩm khách du lịch thì mọi chi phí vận hành bất động sản nghỉ dưỡng tăng lên. Du khách giảm đồng nghĩa tiềm năng của BĐS nghỉ dưỡng cũng bị ảnh hưởng.

Với những diễn biến từ thực tế, giới phân tích nhận định, hy vọng đến năm 2026, thị trường BĐS nghỉ dưỡng Phú Quốc, đặc biệt là condotel, sẽ sôi động trở lại, khi du khách quốc tế quay trở lại và các chủ đầu tư đã xử lý được phần nào những khó khăn về dòng tiền và cũng như vấn đề pháp lý (cấp sổ hồng còn chậm chạp) như hiện nay.

Theo Khánh Nam/VNF