Ngoài Phong Phú, Tập đoàn Trung Thủy cũng sở hữu nhiều đất công từ Sagri

Qua hình thức đầu tư vào các công ty liên kết, Sagri chuyển nhượng nhiều khu đất có diện tích khủng với giá rẻ cho Tập đoàn Trung Thủy trái quy định.

Qua hình thức đầu tư vào các công ty liên kết, Sagri chuyển nhượng nhiều khu đất có diện tích khủng với giá rẻ cho Tập đoàn Trung Thủy trái quy định.

Vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an thực hiện việc bắt tạm giam nhiều lãnh đạo của Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri). Trong đó, có nguyên Tổng Giám đốc Lê Tấn Hùng và nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Vân Trọng Dũng.

Theo đó, ông Lê Tấn Hùng bị bắt vì có những sai sót trong chỉ đạo, kiểm tra giám sát các bộ phận chuyên môn xây dựng kịp thời các quy chế nội bộ theo quy định, tham mưu thực hiện chi trả tiền lương cho người lao động; thiếu sót, sai phạm trong đầu tư dự án, trong việc khai thác, sử dụng đất và các mặt bằng nhà đất được giao, trong quản lý, sử dụng tài chính và các khoản vay.

Ông Tề Trí Dũng bị bắt vì liên quan đến những sai phạm trong việc chuyển nhượng dự án tại phường Phước Long B (Quận 9, TP.HCM) cho Tổng Công ty Phong Phú.

Theo tìm hiểu của PV, không chỉ có Tổng Công ty Phong Phú, một doanh nghiệp khác là Tập đoàn Trung Thủy cũng sở hữu nhiều “đất vàng” nhờ đầu tư vào các công ty liên doanh, liên kết với Sagri?

Cụ thể, Sagri hợp tác với Công ty CP Tập đoàn Trung Thủy về việc góp vốn thành lập pháp nhân mới là Công ty TNHH Trung Thủy Sagri.

Thông báo về hợp tác giữa Sagri và Tập đoàn Trung Thủy trong báo cáo tài chính cuối năm 2017.

Công ty TNHH Trung Thủy Sagri được thành lập năm 2016, do Lê Thanh Vũ là đại diện pháp luật. Ngành nghề kinh doanh chính của công ty này là bất động sản và có số vốn điều lệ khoảng 164 tỷ đồng, đây là ngành nghề kinh doanh mà Sagri không được phép đầu tư.

Trong tổng vốn điều lệ 164 tỷ đồng, Sagri góp hơn 59 tỷ đồng, chiếm 36%; Tập đoàn Trung Thủy góp 104,96 tỷ đồng, chiếm 64% vốn và là cổ đông lớn của Trung Thủy Sagri. Tuy nhiên, số tiền 59 tỷ đồng mà Sagri góp vào lại được chính Tập đoàn Trung Thủy cho vay trong 3 năm và không tính lãi.

Theo tìm hiểu, Trung Thủy Sagri được thành lập để thực hiện dự án hợp tác đầu tư Khu sản xuất Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên khu đất có diện tích hơn 650ha, với tổng vốn đầu tư là 820 tỷ đồng tại xã Phú Mỹ Hưng (huyện Củ Chi, TP.HCM).

Tuy nhiên, dự án này là 1 trong 3 dự án bị UBND TP.HCM giao Chủ tịch Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc Sagri kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân thời kỳ có liên quan đối với các sai sót trong tham mưu, đề xuất ký kết hợp đồng hợp tác không đúng quy định vào hồi đầu năm 2018.

Đặc biệt, Sagri cũng bàn giao hơn 140ha đất và tài sản trên đất của Công ty TNHH MTV Bò sữa TP.HCM cho Trung Thủy Sagri khi chưa có văn bản chấp thuận của UBND TP.HCM, chưa có quyết định thu hồi và giao đất của cơ quan có thẩm quyền.

Khu đất Sagri chuyển giao cho Tập đoàn Trung Thủy để làm dự án nông nghiệp ở Củ Chi.

Như vậy, chỉ với 36% vốn góp ở công ty liên kết với Tập đoàn Trung Thủy, Sagri là cổ đông nhỏ, không đủ quyền phủ quyết trong các dự án. Thế nhưng Sagri gần như dễ dàng giao gần 1.000ha đất công cho Tập đoàn Trung Thủy để đổi về một số tiền vay không lãi trong 3 năm là 59 tỷ đồng.

Ngoài những vụ chuyển giao đất kể trên, Sagri còn ký hợp đồng số 64/HĐ-TCT ngày 27/5/2016 hợp tác với Tập đoàn Trung Thủy năm 2016 trong dự án cao ốc văn phòng với tên gọi Dreamplex 195 Building ở đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh, TP.HCM) và được đưa vào hoạt động.

Thời hạn hợp tác giữa Sagri và Trung Thủy trong dự án này 20 năm từ thời điểm bàn giao mặt bằng và khoản chia hợp tác 5 năm đầu là 11,7 tỷ đồng. Hiện nơi đây vẫn đang được rao cho thuê rầm rộ trên các trang mạng xã hội.

Nhật Linh

Theo VTC

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/ngoai-phong-phu-tap-doan-trung-thuy-cung-so-huu-nhieu-dat-cong-tu-sagri-a100549.html