Từ một kỹ sư xây dựng tại Singapore, Mai Trường Giang chọn rẽ ngang và thành công với chuỗi cửa hàng bánh su kem Singapore – Chewy Junior, và vào danh sách 30 người dưới 30 tuổi có ảnh hưởng tại Việt Nam.
Kể từ khi đem thương hiệu Chewy Junior về Việt Nam năm 2009, đến nay, chuỗi hệ thống bánh su kem đã phát triển lên thành 22 cửa hàng nhượng quyền trên toàn quốc trong đó có 12 chi nhánh ở TP.HCM.
Theo tính toán sơ bộ, tăng trưởng của hệ thống Chewy Junior vào khoảng 30%. Nếu giữ vững theo tốc độ này thì tầm 3 năm Chewy Junior sẽ phủ hết Việt Nam.
Thực ra Chewy Junior có tốc độ mở rộng tốt nhất tại thị trường Việt Nam trong khoảng 2 – 3 năm đầu, khi tập trung vào phát triển theo hình như nhượng quyền. Nhưng từ 2016, Chewy Junior chuyển hướng chiến lược tập trung vào tự xây dựng cửa hàng.
Việc lựa chọn hình thức nhượng quyền lúc đầu, theo như Giang cho biết là để giải quyết vấn đề thiếu vốn. Còn khi tài chính tốt hơn, thì việc tự phát triển là ưu tiên để dễ kiểm soát chất lượng và chiến lược mở rộng. Trong số 12 cửa hàng tại TP.HCM, hiện có 3 cửa hàng hoạt động theo hình thức nhượng quyền.
Thách thức lớn nhất của một hệ thống nhượng quyền là câu chuyện đảm bảo chất lượng sản phẩm. Bởi nếu không kiểm soát được nguyên vật liệu mà các cửa hàng dùng làm bánh sẽ làm ảnh hưởng đến thương hiệu cũng như sự tồn tại của cả chuỗi.
Theo hình thức phân phối nhượng quyền, nguyên liệu mà Chewy Junior phân phối cho các cửa hàng là loại bột trộn có công thức, độc quyền từ nhà cung cấp Singapore.
Kế hoạch mà Giang và các cộng sự vạch ra là đến năm 2018, Chewy Junior sẽ phủ lên toàn quốc, tức là mỗi tỉnh một cửa hàng. Riêng tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, Chewy Junior sẽ được phủ hết tất cả các quận để đồng phát triển hệ thống giao hàng.
Hiện ở khu vực phía Bắc chỉ mới có hai chi nhánh tại Hà Nội. Giang nhận định thị trường miền Bắc khó tính nhưng rất tiềm năng.
Không chỉ dừng lại với bánh, sắp tới đây, chuỗi cửa hàng gà rán Hàn Quốc với thương hiệu 3 Factory Crispy Chicken do Giang tự xây dựng sẽ ra mắt vào tháng 10/2017. Ông chủ của chuỗi gà rán sắp ra mắt này khoe đã nghiên cứu ra được loại gà rán không tích mỡ, trộn với một loại sốt riêng, khiến da gà giòn nhưng vẫn thấm gia vị, không bị khô và ngán.
Dự kiến từ giờ tới cuối năm, thương hiệu gà rán này sẽ mở hai chi nhánh và tối thiểu 50 nhà hàng từ nam ra bắc, hướng đến phân khúc cao. Hiện, 3 Factory đã nhận được sự hợp tác của một nhà đầu tư độc lập từ Singapore. Giang cho biết vẫn ưu tiên việc mang những thương hiệu quốc tế về Việt Nam hơn là tự xây dựng.
Chia sẻ về hướng đi tương lai, Giang nói, “Hướng đi của mình vẫn sẽ làm về ẩm thực. Giang muốn đưa đồ đặc sản Việt Nam đến từng nhà làm quà tặng với phong cách sang trọng, chỉn chu, nhưng vẫn giữ được nét truyền thống, đặc trưng riêng”.
Kết thúc buổi nói chuyện, Giang chia sẻ “sau khi lọt vào top 30, mình được khá nhiều cơ hội và cũng như được gợi rất nhiều cảm hứng từ Forbes Việt Nam. Mình rất muốn tạo ra những sản phẩm từ công ty của Việt Nam có thể đi đến những nước Đông Nam Á khác.”
Theo Forbes Việt Nam
Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/mai-truong-giang-tu-banh-toi-ga-ran-a100738.html