Bài toán bay thẳng tới Mỹ của ông Trịnh Văn Quyết: Bán vé 1.300 USD, lãi 8,4 tỷ đồng/tháng

Ông Quyết cho rằng, giá vé của Bamboo Airways là thấp hơn so với các hãng trong khu vực, nhưng vẫn đảm bảo cho hãng hàng không có lãi.


Ông Quyết cho rằng, giá vé của Bamboo Airways là thấp hơn so với các hãng trong khu vực, nhưng vẫn đảm bảo cho hãng hàng không có lãi.

Ngày 1/8, hãng hàng không Bamboo Airways đã tổ chức toạ đàm "Bay thẳng Việt - Mỹ: Sẵn sàng cho ngày cất cánh".

Tại buổi tọa đàm, Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết đã vạch ra bài toán chi tiết cho việc triển khai đường bay thẳng tới Mỹ.

Theo tính toán của ông Quyết, về chi phí, nếu Bamboo Airways phải thuê một tàu bay 787, tiền thuê sẽ khoảng 1 triệu USD/tháng, tương đương khoảng 23 tỷ đồng. Chi phí xăng dầu khoảng 61 tỷ đồng/tháng. Chi phí kỹ thuật 16 tỷ, chi phí dịch vụ mặt đất 1 tỷ, chi phí khác 6 tỷ... Máy bay sẽ bay khoảng 17 ngày/tháng, mỗi chuyến bay thông thường 15 tiếng, nếu bay vào mùa đông khoảng tháng 12 và tháng 1 sẽ nâng lên thành 17 tiếng do bị ngược gió.

Ở chiều doanh thu, ông Quyết tính toán số khách trung bình là 240, tương đương khoảng 77% tổng số ghế là 310. Nếu giả sử bán vé 1.100 USD, ông Quyết ước tính số tiền thu về khoảng 116,3 tỷ đồng và Bamboo Airways sẽ lỗ khoảng 14 tỷ. Tuy nhiên, nếu giá vé tăng lên mức 1.300 USD cho khứ hồi, hãng sẽ lãi khoảng 8,4 tỷ đồng. Như vậy, bài toán lãi lỗ chỉ còn phụ thuộc vào giá vé.

Ông Quyết cho biết, giai đoạn đầu Bamboo Airways có thể sẽ khuyến mại, nhưng khi ổn định, nhận được sự tin tưởng, bay an toàn, đúng giờ, cùng với sự chuyên nghiệp của phi công, tiếp viên..., thì khi đó giá vé có thể sẽ tăng lên, nhưng vẫn sẽ thấp hơn nhiều nếu so với giá vé bay Mỹ của Japan Airlines 1.600 USD, hay Cathays trên dưới 1.300 USD.

Rủi ro đối với Bamboo Airways là không đạt đủ số khách trung bình 240 người/chuyến bay.

"Như vậy, tiềm năng, cơ hội, thực tế của hãng, tất cả các loại chi phí của hãng, số liệu chi phí cho một tàu bay đều hoàn toàn khách quan và chính xác đến từng đôla", ông Quyết nói.

Ông Quyết cũng tự tin khẳng định rằng, Bamboo Airways có thể sẽ có lãi đến hơn 28 tỷ đồng nếu thuê tàu bay có nhiều ghế hơn, là Airbus 350. Ngoài ra, tháng 12/2019 tới đây, Bamboo Airways sẽ nhận máy bay đầu tiên 787-9 của Boeing và sẽ còn lãi hơn nữa do không phải đi thuê.


PV

Theo Trí Thức Trẻ

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/bai-toan-bay-thang-toi-my-cua-ong-trinh-van-quyet-ban-ve-1-300-usd-lai-84-ty-dong-thang-a104518.html