IBM sa thải 100.000 nhân viên để trở nên 'ngầu' trong mắt giới trẻ?

Alan Wild, cựu Phó chủ tịch phụ trách nhân sự của IBM, tiết lộ trong một phiên tòa rằng tập đoàn sa thải hơn 100.000 nhân viên trong vài năm qua để tỏ ra "ngầu" và "thời thượng" như Google và Amazon.

Bloomberg đưa tin ông Wild đã làm chứng trước tòa để chứng minh IBM đã bắt đầu thay thế các nhân viên lớn tuổi bằng người trẻ tuổi hơn trong vài năm qua để khiến công ty trở nên hấp dẫn hơn với lực lượng lao động trẻ.

Nhiều người cáo buộc IBM phân biệt đối xử

Jonathan Langley, một công dân 61 tuổi ở bang Texas (Mỹ), cáo buộc IBM sa thải ông sau 24 năm làm việc cho tập đoàn. Ông kiện IBM, nhưng tập đoàn đã yêu cầu tòa án bác vụ kiện.

Việc IBM sa thải nhân viên lớn tuổi đã dẫn đến nhiều vụ kiện phân biệt đối xử đối với tập đoàn, bao gồm vụ kiện tập thể ở Manhattan và vụ kiện dân sự do nhiều cá nhân thực hiện tại các bang California, Pennsylvania và Texas vào năm ngoái.

"Chúng tôi đã tái thiết lại IBM trong 5 năm qua nhằm tạo ra các cơ hội giá trị cao hơn cho khách hàng. Công ty thuê 50.000 nhân viên mỗi năm", IBM đáp trả như vậy đối với các cáo buộc.

1

Doanh thu của tập đoàn IBM giảm liên tục trong 7 năm qua. Ảnh: Shutterstock

Bài toán doanh thu của IBM ngày càng khó giải

IBM không chỉ nỗ lực cải thiện hình ảnh, mà còn phải vật lộn với doanh thu giảm trong 7 năm vừa qua. Kết quả là tập đoàn buộc phải để một số trong nhóm nhân viên hưởng lương cao nhất ở Bắc Mỹ và những nơi khác ra đi.

Kết thúc năm 2018, qui mô nhân viên của IBM là 350.600 người, giảm 19% so với năm 2013.

Vào tháng trước, trụ sở IBM New York đã giảm 2.000 nhân viên khác. Tại thời điểm đó, tập đoàn tuyên bố:

"Trong khi tiếp tục bố trí lại nhân sự cho phù hợp với mục tiêu tập trung vào các phân khúc giá trị cao trên thị trường công nghệ thông tin, chúng tôi còn tích cực tuyển dụng nhân sự trong các lĩnh vực mới nhằm mang lại giá trị cho khách hàng của công ty cũng như IBM".

Năm 2015, phát ngôn viên của IBM đã phủ nhận thông tin do Forbes đưa ra, theo đó tập đoàn đang lên kế hoạch cắt giảm hơn 100.000 công nhân trong những năm tới. IBM nói với báo USA Today rằng thông tin của Forbes vô lí và vô căn cứ.

Khả Nhân

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/ibm-sa-thai-100-000-nhan-vien-de-tro-nen-ngau-trong-mat-gioi-tre-a104994.html