Điểm khác biệt giữa 3 ông lớn ngành cà phê: Vinacafe, Trung Nguyên và Nescafe

Dù cạnh tranh khốc liệt và có những sản phẩm tương tự nhưng 3 ông lớn ngành cà phê: Vinacafe, Trung Nguyên và Nescafe đều có những điểm riêng biệt làm nên bộ mặt từng nhãn hàng.

Sản phẩm

Cà phê Trung Nguyên đứng thứ nhất về mức độ đa dạng khi có rất nhiều loại, từ hòa tan cho đến rang xay, cà phê chồn,...

Trung Nguyên là nhãn hiệu đa dạng các loại cà phê.

Còn Nescafe lại cung cấp nhiều loại nước khoáng, thực phẩm cho trẻ em, cà phê và các sản phẩm từ sữa.

Trong khi đó Vinacafe chỉ tập trung vào các sản phẩm được chế biến từ cà phê, đa dạng hóa các hương vị để người dùng có thể lựa chọn phù hợp.

Hương vị

Vinacafe được người Việt lựa chọn nhiều nhất.

Các sản phẩm cà phê hòa tan của Trung Nguyên đang xếp thứ nhất về mức độ đa dạng khi có rất nhiều loại. Chỉ G7 nhưng Trung Nguyên đã có G7, G7 capuchino, Passiona, G7 hòa tan đen…

Nescafé lại đa dạng hóa sản phẩm với dòng 3 in 1 gồm 3 hương vị và sản phẩm cà phê đen với 2 hương vị cà phê đen đá và cà phê sữa đá.

Vinacafe thì phát triển theo 4 dòng sản phẩm là Vinacafe 100% coffee, Vinacafe 2 in 1, Vinacafé 3 in 1 và Vinacafe 4 in 1.

Tuy nhiên, nhắc đến Vinacafe, người dùng nhớ đến ngay sản phẩm cà phê sữa, có hương vị ngọt đậm. Còn Trung Nguyên lại quen thuộc hơn với dòng cà phê xay có mùi thơm đặc trưng. Nestcafe hợp với những người thích uống cà phê đắng vì nó có vị đậm đặc hơn hai loại kia.

Hệ thống phân phối

Dù là thương hiệu ngoại nhưng rất được lòng người Việt.

Nescafe là thương hiệu Thụy Sĩ đã vào Việt Nam còn Vinacafe và Trung Nguyên là thương hiệu Việt vì thế có phần được người Việt ưu ái hơn ở thị trường trong nước.

Vinacafe thực sự là một nhãn hiệu phát triển mạnh, minh chứng là từ ngày sát nhập vào Masan, ở hầu khắp 64 tỉnh, thành phố trong cả nước đều có đại lý chính thức. Chỉ 1 năm sau ngày sáp nhập, sản lượng cà phê bán ra của Vinacafe đã tăng tới 30%, trong khi giá bán hầu như không đổi. Vinacafe cũng xuất khẩu sang Liên Xô và các nước Đông Âu.

Vinacafe cũng trở thành đối tác độc quyền cung cấp sản phẩm cho toàn bộ các chuyến bay của Vietnam Airlines.

Trong khi đó, Trung Nguyên được tiếng là thương hiệu có đại lý ở 60 nước trên thế giới và phục vụ cho các Hội nghị toàn cầu như ASEM, APEC, WEF, ASEAN, ODA, Hội nghị thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu, Hoa hậu Trái Đất 2010,... là quà tặng ngoại giao ý nghĩa cho các nguyên thủ quốc gia đến thăm Việt Nam.

Trung Nguyên cũng vượt lên hẳn hai thương hiệu trên ở hệ thống quán cà phê cùng chiến lược nhượng quyền 10.000 điểm bán thì việc phủ sóng thương hiệu của Trung Nguyên rất mạnh mẽ.

Tần suất truyền thông

Tổng kết giai đoạn 8/2015 - 2/2016, báo cáo phân tích của Media Tenor cho thấy, Trung Nguyên vẫn là thỏi nam châm hàng đầu thu hút truyền thống khi chiếm gần 50% tần suất truyền thông của ngành. Vinacafe chiếm 15% tần suất truyền thông của ngành.

Trong khi đó, mặc dù chưa thành công về mặt tần suất, Nestcafe khá bài bản và thành công trong xây dựng hình ảnh một thương hiệu lớn, và có tần suất truyền thông 12%.

Hiện nay, dù chưa có thống kê cụ thể của bảng xếp hạng Media Tenor nhưng với vụ lùm xùm ly hôn nghìn tỷ của ông vua cafe Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo thì chắc chắn tần suất trên truyền thông của Trung Nguyên sẽ mạnh hơn rất nhiều.

Người dùng lựa chọn loại nào?

Theo số liệu của Euromonitor gần đây nhất (giai đoạn từ 2010 - 2015), trên thị trường cà phê chỉ có Vinacafé và Nescafé đang “tranh hùng xưng bá” với thị phần nắm giữ năm 2015 lần lượt là 37,5% và 38,3%. Trong khi đó Trung Nguyên mặc dù được tiếng nhưng lại không có miếng, chỉ nắm giữ 5% thị phần.

Biểu đồ báo cáo về thị phần của 3 nhãn hàng cà phê.

Theo một báo cáo do công ty nghiên cứu thị trường Nielsen công bố đầu năm 2015 Vinacafe cũng dẫn đầu với 41% thi phần, bằng cả Nescafe và Trung Nguyên cộng lại.

Để đưa ra so sánh sát sao giữa 3 nhãn hàng cà phê lớn Vinacafe, Trung Nguyên và Nescafe là rất khó bởi sự thay đổi thị phần tùy vào từng thời điểm tùy theo chiến lược marketing, thời điểm ra sản phẩm mới.

An Bình

Reatimes

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/diem-khac-biet-giua-3-ong-lon-nganh-ca-phe-vinacafe-trung-nguyen-va-nescafe-a10681.html