Lấy yếu tố trải nghiệm khách hàng làm cốt lõi, CEO Vua Nệm gọi đây là chiến lược tạo nên sự khác biệt giữa startup trẻ tuổi với hàng ngàn cửa hàng bán lẻ đệm truyền thống.
Khởi nghiệp từ năm 2007 với cửa hàng dem.vn đầu tiên đặt tại phố Xã Đàn, Hà Nội, thương hiệu Vua Nệm đã sớm gặt hái những thành công ngoài mong đợi nhờ áp dụng chiến lược "chẳng giống ai", đó là bán đệm kết hợp bán lẻ và online.
"Thời điểm đó, bán đệm online là khái niệm tương đối mới mẻ với đại đa số doanh nghiệp trong ngành. Nhờ việc tiếp cận xu hướng thương mại điện tử từ rất sớm, tập trung đầu tư vào các từ khóa, công cụ tìm kiếm, Dem.vn đã trở thành đơn vị bán đệm tiên phong theo mô hình mới. Khi ấy, cứ tìm kiếm mua đệm trên mạng, thì Dem.vn luôn là lựa chọn đầu tiên", ông Hoàng Tuấn Anh - nhà sáng lập & CEO Vua Nệm chia sẻ.
Vị CEO trẻ tuổi gọi đây là chiến lược tạo nên sự khác biệt giữa Vua Nệm với hàng ngàn cửa hàng bán lẻ đệm truyền thống. Một bên là mua đệm được xếp thành đống ở cửa hàng, một bên là mua đệm với đầy đủ những kiến thức về tính năng, thông số, chưa kể sự tiện lợi, nhanh chóng đến từ kênh online.
Ông Tuấn Anh kể, có những ngày Dem.vn đưa tới tay khách hàng 40-50 tấm đệm các loại, đủ cho thấy sức hút từ loại hình kinh doanh mới. Nhưng không vì thế mà đội ngũ Vua Nệm ngày đó thỏa mãn với thành tích đã đạt được của mình.
Từ những thành công ban đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử, được khách hàng online biết đến rộng rãi, Vua Nệm mở rộng quy mô chuỗi cửa hàng bán lẻ, trú trọng và đầu tư vào điểm bán, cũng như duy trì sự khác biệt của mình trên thị trường. Trong đó, yếu tố trải nghiệm luôn được Vua Nệm đặt lên hàng đầu.
"Chúng tôi gọi mua đệm là một trải nghiệm buồn chán, vì thông thường người ta mua đệm với 3 nguyên nhân chính. Một là chuyển nhà mới, hai là kết hôn, và ba là mất ngủ. Trong đó, nguyên nhân mất ngủ chiếm phần lớn. Mà mất ngủ thường là do chọn đệm sai cách, hoặc chọn đệm chưa phù hợp với công năng", CEO Hoàng Tuấn Anh nói.
Hiểu được điều này, đội ngũ Vua Nệm đã tạo ra các bộ tiêu chí giúp khách hàng lựa chọn được những sản phẩm phù hợp nhất. Cụ thể, khi khách bước vào cửa hàng Vua Nệm, các nhân viên tại đây sẽ nhiệt tình đón tiếp, tư vấn theo nhu cầu, trải nghiệm nằm, cũng như công năng của từng loại đệm.
Khi đã nắm bắt được nhu cầu khách hàng, nhân viên sẽ mời khách sang khu vực so sánh và trải nghiệm. Tại đây, cửa hàng sẽ đưa ra ít nhất 3 loại đệm khác nhau để khách hàng nằm và trải nghiệm thực tế trong 5-10 phút. Sau cùng, chỉ khi khách cảm thấy ưng ý, nhân viên mới là tư vấn về tầm tiền và giá đệm.
"Giai đoạn năm 2018 Vua Nệm tăng tốc, chỉ trong một năm mở gấp đôi số lượng cửa hàng, phủ rộng thương hiệu tới 24 tỉnh, thành trên cả nước cũng là nhờ các bộ tiêu chí bán và tư vấn đệm. Từ đó, chúng tôi đã hình thành nên những quy trình nghiêm ngặt và chuyên nghiệp tương tự các chuỗi bán lẻ hàng đầu Việt Nam", ông Tuấn Anh nói.
Bên cạnh bộ tiêu chí bán và tư vấn đệm tại các điểm bán, để tăng tính trải nghiệm cho khách tới mua hàng, vị CEO cho biết còn Vua Nệm hiện đang mở rộng hợp tác với các thương hiệu đệm hàng đầu trên thế giới.
Chiến lược này không chỉ giúp hệ thống Vua Nệm đa dạng hóa mẫu mả, sản phẩm tại chuỗi, mà còn cung cấp cho khách hàng nhiều lựa chọn theo tầm giá, nhu cầu, công năng sử dụng. Gần đây nhất, Vua Nệm đã phối hợp với Tập đoàn INOAC (Nhật Bản) ra mắt sản phẩm đệm mới AeroFlow Fit Plus.
Phân khúc mà đệm AeroFlow Fit Plus hướng tới là khách hàng tầm trung với mức giá dao động từ 13 triệu đồng đến 22 triệu đồng. Đây chủ yếu là nhóm khách hàng hiện đại, quan tâm nhiều đến sức khỏe của bản thân và gia đình.
"Xây dựng thương hiệu là nhà bán lẻ đệm và các giải pháp về giấc ngủ uy tín hàng đầu tại Việt Nam, nên chúng tôi luôn cẩn trọng trong việc lựa chọn đối tác. Tìm hiểu, đánh giá năng lực, thử nghiệm mẫu mã… mỗi khâu đều được chúng tôi rà soát qua, đánh giá nghiêm ngặt. Đây sẽ là chiến lược trọng tâm giúp Vua Nệm nâng cao chất lượng sống cho người tiêu dùng", vị CEO nhấn mạnh.
Theo ông Hoàng Tuấn Anh, thị trường bán lẻ đệm ở Việt Nam hiện vẫn rộng cửa cho tất cả "tay chơi", chứ không riêng gì Vua Nệm. Bởi 95% thị phần hoạt động bán lẻ đệm tại Việt Nam đang nằm trong tay các cửa hàng bán lẻ truyền thống.
CEO Vua Nệm tin rằng, với việc cung cấp tới người tiêu dùng không gian trải nghiệm, mua sắm tạo sự khác biệt, mẫu mã, sản phẩm đa dạng, chuỗi này sẽ dẫn đầu thị trường Việt Nam, với mục tiêu năm 2020 toàn công ty có lãi.
Tất nhiên, để hiện thực hóa kế hoạch trên, đại diện Vua Nệm cho biết, công ty sẽ tiếp tục với vòng gọi vốn mới nhằm đẩy mạnh quy mô, gia tăng thị phần. Giá trị thương vụ được tiết lộ ở mức 6-8 triệu USD. Trước đó, quỹ Mekong Enterprise Fund III của Mekong Capital đã đầu tư vào Vua Nệm giai đoạn tháng 6/2018.
Việt Hưng
Theo TheLEADER
Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/ceo-vua-nem-chung-toi-ban-dem-ban-ca-trai-nghiem-a107084.html