Sự thật bất ngờ: Muốn thành tỷ phú tốt nhất đừng nên học tiến sỹ và đây là lý do

Bạn càng học cao, thì mức trần thu nhập càng thấp xuống (mặc dù mức sàn tăng lên). Đó là lý do tại sao ta hiếm khi thấy một tỷ phú có bằng tiến sĩ.


Bạn càng học cao, thì mức trần thu nhập càng thấp xuống (mặc dù mức sàn tăng lên). Đó là lý do tại sao ta hiếm khi thấy một tỷ phú có bằng tiến sĩ.

Chúng ta nhìn chung đều là những người trọng bằng cấp. Kết quả là, ai cũng mong muốn con cái mình sau này được vào đại học để theo đuổi những mục tiêu học thuật tương tự, gồm cả những bằng cấp sau đại học.

Lý do chính yếu cho biết tại sao các bậc cha mẹ lại suy nghĩ như vậy là bởi chúng ta đều cố gắng hết sức để đảm bảo rằng con mình có được sự chuẩn bị tốt nhất cho một cuộc sống viên mãn và tự lập.

Ai cũng biết rằng một người càng có trình độ học vấn cao thì cơ hội có được mức sống thoải mái cũng cao lên. Chẳng hạn một người có bằng tiến sĩ nhìn chung sẽ kiếm được nhiều tiền hơn so với một người chỉ tốt nghiệp phổ thông. Ta cũng biết rằng trình độc học vấn cao đồng nghĩa với khả năng thất nghiệp thấp, có sức khỏe tốt hơn và tuổi thọ cao hơn. Và ai chả mong muốn điều đó đến với con mình.

Nhưng có một điều mà chúng ta không nói tới ở đây, đó là độ lệch chuẩn khi bạn học cao lên. Điều này tạo ra giới hạn thu nhập của một người trong sự nghiệp của mình. Bạn càng học cao, thì mức trần thu nhập càng thấp xuống (mặc dù mức sàn tăng lên). Đó là lý do tại sao ta hiếm khi thấy một tỷ phú có bằng tiến sĩ. Trên thực tế, những tỷ phú nổi tiếng nhất, như Larry Ellison, Bill Gates và Mark Zuckerberg thậm chí còn chưa học xong đại học. Tại sao lại như vậy?

Điểm mấu chốt là ở chỗ, khi bạn càng học lên cao thì bạn càng trở nên chuyên biệt về mặt chuyên môn. Dù bạn theo đuổi lĩnh vực gì: y học, kỹ thuật hay khoa học máy tính, bạn càng dành nhiều thời gian đọc sách thì lĩnh vực của bạn càng trở nên hẹp hơn. Điều đó có nghĩa khi đi tìm việc với tấm bằng tiến sĩ, nhiều khả năng bạn sẽ tìm một công việc giảng dạy hoặc nghiên cứu trong phòng thí nghiệm. Những công việc như vậy có thu nhập khá cao – nhưng không đủ để bạn trở thành tỷ phú.

Sự thật bất ngờ: Muốn thành tỷ phú tốt nhất đừng nên học tiến sỹ và đây là lý do - Ảnh 1.

Bạn có thể nâng mức sàn thu nhập của mình lên mức không phải lo lắng về tiền lương, nhưng bạn cũng tự thu hẹp cơ hội kiếm được số tiền cực lớn có được từ việc mở một công ty.

Với những người sớm ngừng việc học, mức sàn lương bổng sẽ thấp hơn. Nhiều khả năng bạn sẽ chỉ đến được vị trí quản lý tầm trung vào cuối sự nghiệp. Và chuyện đó cũng không tệ.

Điều thú vị ở đây là mức trần khả năng của bạn, nhìn chung, cũng cao hơn so với những người bỏ hết thanh xuân để trở thành tiến sĩ. Đó là vì khi mức sàn dưới chân bạn thấp hơn, nhiều khả năng bạn sẽ theo đuổi lựa chọn mở một công ty để theo thời gian nó sẽ mang lại mức thu nhập cao hơn cho bạn. Và những người như vậy thường có thiên hướng doanh nhân.

Vậy nếu một ngày nào đó con bạn nói rằng chúng sắp bỏ học đại học để mở một công ty nào đó, đừng tỏ ra bị shock và bắt chúng phải học hết chương trình đủ để lấy một tấm bằng.

Có thể con bạn có một ý tưởng hay và tìm được thị trường để phát huy, khi đó chúng đã tìm được một lối đi mới mà trường học khó có khả năng tạo ra. Nói cách khác, chúng đã tìm thấy con đường để nâng mức trần thu nhập của mình lên.

Khi ấy có lẽ quyết định sáng suốt nhất của bạn là dùng tiền chuẩn bị đóng học phí cho con đầu tư vào công việc làm ăn của chúng.

Sự thật bất ngờ: Muốn thành tỷ phú tốt nhất đừng nên học tiến sỹ và đây là lý do - Ảnh 2.


Đinh Vân

Theo Trí Thức Trẻ

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/su-that-bat-ngo-muon-thanh-ty-phu-tot-nhat-dung-nen-hoc-tien-sy-va-day-la-ly-do-a108124.html