Đòn chí mạng nhằm vào Huawei sẽ tới từ Google

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sắp sửa giáng một đòn chí mạng vào Huawei sau khi Google xác nhận chiếc điện thoại hàng đầu sắp tới của nhà sản xuất Trung Quốc không được cấp phép với các ứng dụng của Google.


Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sắp sửa giáng một đòn chí mạng vào Huawei sau khi Google xác nhận chiếc điện thoại hàng đầu sắp tới của nhà sản xuất Trung Quốc không được cấp phép với các ứng dụng của Google.

Gã khổng lồ trong lĩnh vực công nghệ Trung Quốc dự kiến cho ra mắt chiếc Mate 30Pro vào tháng tới, biến nó trở thành chiếc điện thoại flagship đầu tiên ra đời sau khi công ty này bị Mỹ đưa vào danh sách đen và cấm các doanh nghiệp Mỹ giao dịch.

Mặc dù Chính quyền Tổng thống Trump nhiều lần phát đi tín hiệu rằng họ sẽ giảm bớt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Huawei nhưng không rõ các nhà cung cấp chip và phần mềm Mỹ có nằm trong số đó hay không. Trong khi đó, tình hình trở nên tiêu cực hơn khi Google cho biết họ sẽ không cấp phép các ứng dụng của mình cho điện thoại mới của Huawei.

Đối với gã khổng lồ Trung Quốc, điều này thực sự là cú knockout đối với Mate 30 Pro tại các thị trường ngoài Trung Quốc. Theo Bloomberg, bị đưa vào danh sách đen có thể khiến doanh số bán hàng ở nước ngoài của Huawei giảm 40 đến 60%.

Anshel Sag, chuyên gia phân tích ngành công nghiệp di động của Moor Insights & Strategy, cho biết: "Huawei không thể tồn tại bên ngoài Trung Quốc khi không thể truy cập các ứng dụng và dịch vụ của Google. Mọi người bên ngoài đất nước này đã quen với sản phẩm của Google, bao gồm cả những người dùng iPhone. Đó sẽ là mất mát lớn cho người dùng sản phẩm của Huawei khi không tiếp cận được những dịch vụ và ứng dụng này".

Sức hấp dẫn của hệ điều hành Android đến từ hệ sinh thái của ứng dụng. Cả bên thứ nhất là Google tới bên thứ 3 là vũ trụ các nhà phát triển ứng dụng và cung cấp dịch vụ làm nên điều này. Chỉ riêng việc không được dùng các ứng dụng của Google như YouTube, Chrome, Gmail hay Google Maps đã khiến thiết bị của Huawei trở nên kém hấp dẫn.

Tuy nhiên, điều tồi tệ nhất đến từ việc không được phép truy cập kho ứng dụng trên Google Play Store, Mate 30 Pro của Huawei sẽ mất quyền truy cập vào sự đang dạng của hệ sinh thái ứng dụng Android, khiến chúng trở nên ít hữu dụng hơn.

Dẫu vậy, Huawei vẫn còn thị trường hơn 1 tỷ dân nội địa. Ở Trung Quốc, người ta đã phát triển các ứng dụng nhằm thay thế Google bởi nó bị cấm. Huawei cũng đã phát triển kho ứng dụng và dịch vụ của riêng mình để đáp ứng nhu cầu của thị trường Trung Quốc. Đó là lý do gã khổng lồ này luôn dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh nội địa, nơi có thể giúp sản phẩm mới dễ dàng được tiếp nhận.

Trước việc Mỹ đưa Huawei vào danh sách đen, gã khổng lồ Trung Quốc vẫn tăng trưởng mạnh mẽ ở các thị trường quốc tế khác, đặc biệt là châu Âu. Tuy nhiên, người dùng luôn mong muốn một sản phẩm có thể cho phép họ truy cập đầy đủ những kho ứng dụng họ muốn. Thiếu đi điều này, Mate 30 Pro có thể sẽ phải vật lộn để hút người mua.

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/don-chi-mang-nham-vao-huawei-se-toi-tu-google-a108766.html