Chính vì cái lạ của nó mà tiệm nước hoa này gây không ít tò mò lẫn sự tranh cãi...
Với nhiều người, nước hoa ngoài việc giúp cơ thể có được hương thơm xem như là sự chăm chút cho bản thân và phép lịch sự, tôn trọng người đối diện, thì nước hoa cũng là một chất "gây nghiện" khó cưỡng với cơ số ít người còn lại.
Ở họ, nước hoa chưa bao giờ chỉ "để xịt cho thơm", mà từng lọ, từng giọt đều là tác phẩm nghệ thuật do con người tạo ra, nhằm mang đến đỉnh cao của sự thăng hoa và thỏa mãn về khứu giác, xúc giác và thị giác hơn là công cụ phục vụ! Chính vì vậy mà chả lạ gì khi những người như thế có một sự đòi hỏi vô cùng khắt khe với mùi hương, mà đôi khi đến cả những hãng nước hoa nổi tiếng như Dior, Chanel hay Gucci,... cũng khó lòng quyến rũ được.
Thay vào đó, chỉ duy nhất Niche - dòng nước hoa được làm hoàn toàn bằng thủ công từ các loại nguyên liệu thuộc dạng quý hiếm, đắt đỏ và khó tìm nhất thế giới mới có đủ khả năng thu phục những con người có độ nhạy cảm và bay bổng bằng mùi hương như vừa kể trên. Một phần cũng do mỗi loại nước hoa Niche khi làm ra, đều mang một kiểu hương thơm có 1 mà không hề có cái thứ 2 trên thế giới, đi kèm với nó còn là cả câu chuyện, ý nghĩa sâu xa chinh phục lòng người.
Những lọ nước hoa Niche lúc nào cũng như một tác phẩm nghệ thuật cần được nâng niu, trình bày như đúng giá trị mà nó cần phải có.
"Độc" là thế, nên giá trị của một lọ nước hoa Niche cũng vì vậy mà gây ra không ít tranh cãi ở cả nước ngoài lẫn Việt Nam.
Nhiều người bảo, "Niche chính hiệu" là phải đắt, phải là những lọ được ông A, bà B nổi tiếng định giá hàng trăm, thậm chí hàng tỷ đồng. Hay phải lùng cho bằng được những lọ Niche dành riêng cho giới Hoàng gia ở Anh dùng mới chất!
Còn mấy lọ vài triệu chắc là... hàng fake hoặc Niche kém chất lượng cũng nên!?
No 1 Passant Guardant của Clive Christian có giá tới hơn 220.000 USD (hơn 5 tỷ đồng) cho 30ml nhưng vấn đề của Niche là không phải ai dùng cũng hợp, ai thoa vào cũng thành sang như "nước tiên".
Thay vào đó, đối với một dân chơi Niche thật thụ thì mức giá chưa bao giờ là yếu tố độc tôn mang tính quyết định.
Thành phần nguyên liệu và mức độ phức tạp làm nên cấu tạo khác lạ của các tầng hương, mới là thứ vừa thể hiện cái tầm của người nghệ nhân và cũng là đẳng cấp làm nên giá trị của mỗi lọ nước hoa Niche. Ngoài ra theo nhiều người khẳng định, mỗi lần đi mua Niche cũng giống như mở cuộc "đi săn" vậy.
Thơm tho, đẹp đẽ là một lẽ, nhưng trong hàng chục, hàng trăm cái thơm ấy "mùi nào mới thật sự thuộc về mình", "hương nào mới làm toát lên thần thái, tính cách của cả một con người" mới là thú vui đáng giá hơn gấp trăm, gấp nghìn lần so với việc xòe một cục tiền rồi bảo... "tôi chơi nước hoa này sang không các bác?!".
"Căn phòng mùi hương" bí mật chỉ mở cửa cho 1 người/lần tại Sài Gòn
Có thể nói, thế giới nước hoa Niche và những con người tôn sùng mùi hương thật quá phức tạp.
Đã có rất nhiều đại gia, doanh nhân, nghệ sĩ cả nam lẫn nữ nổi tiếng trên khắp thế giới thừa nhận mình là tín đồ của Niche, và tại Việt Nam cũng đã xuất hiện một căn phòng đặc biệt dành riêng cho những ai quan tâm tới Niche đến giao lưu, tìm hiểu dưới sự dẫn dắt của Eric Tran - một trong những chuyên gia và là nhà sưu tầm nước hoa Niche quy mô đầu tiên tại Việt Nam.
Tuy nhiên căn phòng này với nhiều người lại là một bí ẩn khá lớn, bởi nó hầu như lúc nào cũng trong tình trạng đóng kín cửa, cùng với những quy định riêng do chính Eric đặt ra dành cho mỗi vị khách khi muốn đặt chân tới đây.
Ví dụ như trước khi tới, bạn phải đặt lịch hẹn trước vài giờ hoặc có khi vài ngày. Sau khi “chốt lịch”, sẽ có một chuyên gia túc trực sẵn tại phòng để tiếp đón, trò chuyện và tư vấn mọi thứ mà bạn muốn một cách hoàn toàn riêng tư. Tức, sẽ không có bất cứ ai ngoài bạn và chuyên gia được phép ở trong căn phòng này cho đến khi bạn cảm thấy hài lòng và muốn bước ra ngoài.
Mỗi lần chỉ tiếp 1 lượt khách do các chuyên gia mùi hương hoặc đích thân anh Eric trò chuyện.
Bên trong căn phòng này được trình bày như một khu vực triển lãm mà mỗi tác phẩm là một lọ nước hoa Niche độc nhất vô nhị.
Không chỉ vậy, anh Eric còn có một "bộ công thức" cực kỳ đặc biệt để giúp tất cả mọi người, nhất là với những ai hoàn toàn xa lạ với Niche vẫn có thể dễ dàng tìm hiểu và tiếp cận chúng theo từng trình tự:
Đầu tiên: Bạn sẽ cần chia sẻ một cách thật lòng và trung thực nhất có thể về những tính cách cơ bản, về loại mùi hương mà bạn thích nhất ví dụ như: ngọt, mát, sexy hay trầm một chút để có cơ sở chọn ra cho bạn vài loại nước hoa có nét tương đồng.
Ngửi từng loại nước hoa được chọn từ những gì bạn cho là thích
Chọn và loại dần từng mùi hương mà bạn "ghét nhất" và "thích nhất"
Áp thử lên da 3 loại cuối cùng và bằng kinh nghiệm của chuyên gia, bạn sẽ nhận được lời khuyên đâu là loại vừa hợp tính cách lại hợp túi tiền.
Sự trung thực, hiểu rõ sở thích và tính cách của chính mình và phải chia sẻ hoàn toàn thoải mái với người tư vấn/chuyên gia là điều kiện tiên quyết để có thể áp dụng công thức này một cách thành công. Kể cả bạn có bao nhiêu tiền cũng đừng ngại, rồi vì cái tôi mà không thật lòng.
Đây chính là sự khác biệt rất lớn khi bạn mua nước hoa Niche và nước hoa được bày bán đại trà trong các cửa hàng, trung tâm thương mại hay "chọn đại"... hàng xách tay mà số đông hiện nay vẫn hay dùng.
Một lọ cà phê sẽ giúp bạn relax, "xả" được hàng tá mùi hương đang lẫn lộn xung quanh để có thể tiếp tục đánh giá thật chính xác.
Ngay lúc này chắc không ít người đang bảo rằng "cái quái gì đây!?" Buôn bán mà sao làm khó nhau thế, đủ mọi thủ tục bày vẽ để rồi cũng chỉ mua 1 lọ nước hoa!?
Thậm chí đã có một khoảng thời gian anh Eric bị cộng đồng những người mê nước hoa đồn là chảnh, là kỳ lạ như một kẻ lập dị ngay khi bắt đầu tạo ra căn phòng mùi hương này của riêng mình. Thế thì có khác nào như một "cú tát" thẳng vào những người đã, đang và sẽ mê Niche!? Nhưng bình tĩnh ngồi ngẫm lại, âu thì cũng đúng, vì “cái giá” của Niche là phải thế.
Và rồi anh Eric bình thản chia sẻ: "Ngay từ những ngày đầu, chưa bao giờ anh nghĩ mô hình kinh doanh này sẽ giúp mình mang lại nguồn doanh thu khổng lồ hay phải đặt KPI, rồi tăng sales, tăng lợi nhuận bằng mọi giá. Bản thân anh cũng còn rất nhiều công việc kinh doanh khác nên căn phòng này nói chính xác hơn là nơi để phục vụ niềm đam mê và chia sẻ sở thích của chính mình.” Thế nên tại đây, anh mới là người có đủ khả năng để điều khiển và được quyền tạo cho nó những quy định đặc biệt mà đôi lúc không phải ai cũng dễ dàng chấp nhận ngay từ lần đầu tiên.
“Nhưng anh cam đoan rằng, những quy định đó đều dựa trên mong muốn được phục vụ mọi người một cách tốt nhất và hài lòng nhất có thể. Bởi sau tất cả, cốt lõi của mọi quy định đều là để anh có nhiều thời gian lắng nghe và chia sẻ với mọi người một cách kỹ càng hơn về thế giới Niche. Mà đôi khi, nếu có người thứ 3 hoặc một người hoàn toàn không quen biết ở đó, chưa chắc bạn đã sẵn sàng mở lòng và đó lại là điều tối kỵ khi muốn tiếp cận với Niche".
Thế giới này cô đơn lắm, mọi cuộc trò chuyện đều là cơ hội để tìm kiếm một người bạn, một tri kỷ có tâm hồn đồng điệu về sở thích mùi hương
Eric Tran
Điều đó cũng có nghĩa rằng, không phải vào đây rồi là người ta bắt buộc bạn phải mua 1 món nào đấy thì mới được phép ra về, hay đơn giản là “phép lịch sự” cho cái giá của việc được tiếp chuyện riêng.
"Cái chính là anh tìm người chia sẻ, cho nhiều người Việt Nam biết về sự tồn tại của Niche! Nhiều khi anh ngồi tiếp chuyện với mấy vị khách cả ngày trời. Kiểu sáng gặp, trưa đi ăn rồi chiều về nói tiếp, nhưng đến cuối cùng họ vẫn bảo chưa tìm được mùi mà họ thích là chuyện hết sức bình thường xảy ra trong căn phòng này.”
Tính tới thời điểm hiện tại, sau hơn 4 năm hoạt động thì căn phòng này đã tiếp đón không ít người kể cả các bạn trẻ sành điệu, có gout riêng, rồi các chị em đủ mọi phong cách. Thậm chí người nổi tiếng trong giới nghệ sĩ, các doanh nhân Việt Nam lẫn nước ngoài cũng thường xuyên tìm đến đây, họ vẫn đặt lịch hẹn như thường lệ, không có sự phân biệt hay ưu ái nào để được trò chuyện, giao lưu về thế giới đầy quyến rũ của Niche. Đó xem như là sự thành công rất lớn đối với anh Eric và cũng như cộng đồng những người mê Niche tại Việt Nam nói chung.
Theo Kim Thanh
Trí thức trẻ