Xuống tận nơi để nắm tay Founder của startup xe máy điện, tuy nhiên 'cá mập tri kỷ' can đừng làm tiếp vì những gì DatBike đang làm về mặt kinh doanh và thị trường đều nhầm thời điểm, nhầm sản phẩm.
Đến Shark Tank cùng với mong muốn kêu gọi 50 nghìn USD cho 0,5% cổ phần doanh nghiệp sản xuất xe máy điện DatBike, Founder (nhà sáng lập) Cảnh Sơn bày tỏ sự trăn trở: “Em trở lại thành lập DatBike với một mục tiêu duy nhất là làm sao để người Việt Nam khi ra đường không phải đeo khẩu trang giống như những gì em đã từng có ngày xưa”.
Trình bày trước nhà đầu tư, Cảnh Sơn cho biết các bộ phận của xe máy điện DatBike được sản xuất tại Việt Nam, Đài Loan, Thái Lan, Trung Quốc và HongKong với giá bán là 59,9 triệu đồng/xe.
Hiện tại, nhà máy lắp ráp DatBike được đặt ở Đà Nẵng với công suất 1.000 xe/tháng. Công suất động cơ 4.500 KW đi được tốc độ tối đa 80 km/h, đặc biệt Founder DatBike nhấn mạnh thời gian tăng tốc từ 0 lên 50km/h của DatBike là 3 giây. Nếu kêu gọi thành công vốn để mở rộng quy mô sản xuất, DatBike sẽ bán được xe với giá 39,9 triệu đồng/chiếc.
Trước phần trình bày của Cảnh Sơn, các Shark đều bày tỏ nghi ngờ về tính an toàn khi thời gian tăng tốc quá nhanh. Thêm vào đó, Shark Bình nhìn nhận mức giá 39,9 triệu đồng vẫn rất cao và khó có thể cạnh tranh với các dòng xe máy chạy xăng hiện nay.
Giải thích lý do công ty chưa có lãi nhưng vẫn định giá cao ngất ngưởng, Cảnh Sơn dẫn chứng hai thương hiệu đang sản xuất xe điện điển hình trên thế giới của Trung Quốc và Đài Loan. Hai công ty này khi mới có đội ngũ chưa ra sản phẩm đầu tiên thì mỗi công ty đã được định giá trên 50 triệu USD, hiện cả hai có giá trị trên tỷ USD.
“Xe điện trên thế giới hiện nay rất phát triển, tăng trưởng mỗi năm là 10%, thị trường hiện ở 30 tỷ USD, đến 2025 là 60 tỷ USD. Ngay cả nước Châu Âu hay Mỹ, người ta đã bắt đầu đi xe điện 2 bánh, xe đạp, xe máy hay xe scooter thì người Việt Nam đang đứng ở một vị trí rất quan trọng để lấy được thị trường. Thị trường xe máy eco system không hề thua kém Trung Quốc hay Đài Loan", Cảnh Sơn nói.
Theo Cảnh Sơn, mặc dù, mới mở bán trong vòng một tháng DatBike đã có 60 người đăng ký, dự kiến doanh thu đạt 10.000 USD. “Với quy mô sản xuất bọn em vẫn chưa có lãi nhưng nếu lên 1.000 chiếc, lãi suất là 30%”, Founder DatBike khẳng định.
Tự nhận mình không có thế mạnh về sản xuất nên cả hai Shark Đỗ Liên và Dzung Nguyễn đều sớm tuyên bố rút lui khỏi cuộc chơi. Tiếp đến, Shark Nguyễn Thanh Việt cũng nối gót khi chưa cảm thấy tin tưởng về chất lượng sản phẩm của DatBike.
Dù xuống tận nơi nắm tay startup cho những lời khuyên chân thành nhưng Shark Bình cũng lắc đầu từ chối đầu tư vào DatBike. “Cá mập tri kỷ” chia sẻ ông không muốn đất nước bỏ rơi một nhân tài nhưng những gì DatBike của Cảnh Sơn đang làm về mặt kinh doanh và thị trường đều nhầm thời điểm, nhầm sản phẩm.
Bị 4/5 Shark quay lưng, mọi hy vọng của startup DatBike đổ dồn vào Shark Phạm Thanh Hưng. Hơn ai hết, đây chính là Shark thích hợp nhất với lĩnh vực DatBike theo đuổi khi nhà đầu tư đã từng rót vốn 1 triệu vào startup Pin thông minh MoPo tại Shark Tank mùa 2.
Diễn biến bất ngờ, dù đã từ chối đầu tư nhưng sự nhiệt huyết của anh chàng CEO xuất thân kỹ sư công nghệ khiến Shark Dzung bị mủi lòng, “cá mập công nghệ” ngỏ ý muốn phá luật quay lại hỗ trợ startup nhưng vấp phải sự phản đối quyết liệt từ các Shark khác.
Chia sẻ đã tìm được hướng hỗ trợ startup nhưng vẫn lăn tăn về mức định giá Cảnh Sơn đưa ra là quá chênh lệch. Shark Hưng đề nghị rót vốn 50 nghìn USD để được sở hữu 10% cổ phần. Tuy nhiên, Cảnh Sơn mạnh dạn deal lại 50 nghìn USD chỉ cho 1% cổ phần với lý do khó cho startup kêu gọi vốn lần sau.
Cuộc thương lượng giá cả chỉ dừng lại khi startup và nhà đầu tư gặp nhau ở ngưỡng 60 nghìn USD cho 2% cổ phần, trong đó 1% là phí advisory. Sau pin Mopo, Shark Hưng đã tiếp tục thành công chiêu dụ thêm một startup sản xuất xe điện để bổ sung vào hệ sinh thái của mình.
NGUYỄN THẮM
Theo BizLIVE
Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/shark-binh-roi-ghe-nong-can-startup-dung-lam-tiep-vi-khong-muon-nhan-tai-sai-cho-a112854.html