‘Drama’ anh em tỷ phú: Thâm thù từ khi cha qua đời, anh là người giàu nhất châu Á, em lụn bại nhưng vẫn được anh giúp trả nợ 80 triệu USD, gia đình luôn là số 1!

Mukesh Ambani đã giúp Anil Ambani trả hết món nợ lớn đồng thời giúp em trai thoát khỏi vòng lao lý.


Mukesh Ambani đã giúp Anil Ambani trả hết món nợ lớn đồng thời giúp em trai thoát khỏi vòng lao lý.

Chỉ cách nhau 2 tuổi nhưng tài sản của anh em nhà Ambani lại cách xa nhau một trời một vực. Người anh, ông Mukesh Ambani (62 tuổi) hiện là tỷ phú giàu nhất châu Á với tài sản khoảng 50 tỷ USD, theo ước tính của Forbes. Trong khi đó, theo một báo cáo gần đây, ông Anil Ambani (60 tuổi) – người từng là tỷ phú giàu thứ 6 thế giới năm 2008 với tài sản ròng trị giá 42 tỷ USD – giờ đây thậm chí có thể không còn là tỷ phú nữa.

Tháng 3 vừa qua, Forbes ước tính ông Anil sở hữu 1,7 tỷ USD nhưng sau nhiều biến động, đến tháng 5, Bloomberg cho biết tài sản của ông đã sụt giảm nghiêm trọng xuống mức 120 triệu USD.

Các mối quan hệ kinh doanh đan xen phức tạp của 2 anh em nhà Ambani đã dẫn đến nhiều mối bất hòa trong những năm qua. Một số tờ báo còn gắn mác quan hệ giữa Mukesh và Anil là "drama" anh em gay cấn bậc nhất châu Á. Và tất nhiên trong cuộc chiến đó, chỉ có một người chiến thắng mà thôi!

Dưới đây là tóm tắt về "drama" của anh em nhà Ambani:

Họ từng là anh em thân thiết trong nhiều năm

‘Drama’ anh em tỷ phú: Thâm thù từ khi cha qua đời, anh là người giàu nhất châu Á, em lụn bại nhưng vẫn được anh giúp trả nợ 80 triệu USD, gia đình luôn là số 1! - Ảnh 1.

Anh em nhà Ambani: Ông Mukesh (phải) và Anil (trái).

Trong những năm còn trẻ, 2 anh em Ambani đã làm việc cùng nhau tại Reliance Industries dưới quyền của cha họ, ông Dhirubhai Ambani. Trong thời gian này, có thông tin rằng 2 người rất hợp ý nhau và đôi khi người này chưa nói hết câu thì người kia đã hoàn thành câu nói đó một cách chuẩn xác. Người ta tin rằng họ sẽ tiếp quản Reliance Industries và điều hành đế chế kinh doanh của gia đình cùng nhau.

Bất hòa bắt đầu khi ông Dhirubhai qua đời

Năm 2002, cha của họ qua đời vì đột quỵ. Điều đáng nói là ông chưa kịp viết di chúc. Lẽ dĩ nhiên, cả Mukesh và Anil đều chiến đấu để tranh giành gia tài và quyền lực tại công ty mà ông Dhirubhai để lại.

Cuối cùng, mẹ của 2 người, bà Kokilaben đã đưa ra thỏa thuận chia tách Reliance Industries để Mukesh tiếp quản mảng dầu và hóa chất còn Anil tiếp quản lĩnh vực điện và viễn thông. Thế nhưng ngay cả khi được chia đều như vậy, mối quan hệ giữa 2 anh em vẫn căng thẳng.

Dù đã có phần riêng tại Reliance nhưng họ nhiều lần thể hiện sự bất hòa. Chẳng hạn, năm 2008, Anil đã kiện anh trai vì tội phỉ báng sau khi Mukesh chỉ trích ông trên tờ New York Times. Anil cũng liên tục đổ lỗi cho Mukesh về các quyết định liên quan đến Reliance đến mức đưa ra một quảng cáo trên Thời báo Ấn Độ chỉ trích anh trai mình tăng giá gas.

‘Drama’ anh em tỷ phú: Thâm thù từ khi cha qua đời, anh là người giàu nhất châu Á, em lụn bại nhưng vẫn được anh giúp trả nợ 80 triệu USD, gia đình luôn là số 1! - Ảnh 2.

Mối quan hệ giữa 2 người rạn nứt từ sau khi cha của họ qua đời.

Đỉnh điểm là năm 2010, 2 anh em đã kiện cáo nhau và ra Tòa án Tối cao Ấn Độ để giải quyết. Một lần nữa, bà Kokilaben lại phải hòa giải và đưa ra những điều khoản không cạnh tranh giữa 2 người để hạ nhiệt bất đồng trong kinh doanh của họ.

Không chỉ là anh em, họ còn là hàng xóm của nhau. Họ sống gần nhau trong khu phố sầm uất Seawind ở phía Nam Mumbai. Và đó là điều "gần gũi" duy nhất còn tồn tại giữa họ.

Thời điểm hiện tại, nhiều nguồn tin cho biết 2 anh em nhà Ambani thậm chí còn không nói chuyện với nhau, gia đình họ cũng hiếm khi gặp gỡ dù con cháu của họ đều sàn sàn tuổi nhau.

Sự nghiệp Anil chuyển sang giai đoạn tồi tệ nhất

Trong khi tài sản của Mukesh tăng lên rất nhiều trong những năm qua thì Anil lại ngược lại. Nguyên nhân một phần là vì sự thành công của Reliance Jio, mạng di động giá rẻ của Mukesh – đơn vị đã đánh bại hầu hết các đối thủ, bao gồm cả công ty viễn thông của Anil. Sau thời gian làm ăn bết bát, công ty Reliance Communications của Anil đã bị Jio mua lại năm 2017.

Chuyển biến tích cực trong mối quan hệ giữa 2 anh em

Kinh doanh viễn thông thất bại, mọi thứ trở nên tồi tệ với Anil đến mức ông từng phải đối mặt với án tù nếu không trả các khoản nợ cho công ty di động Ericsson của Thụy Điển. Và lúc đó, Mukesh đã giúp Anil trả hết nợ đồng thời giúp em trai thoát khỏi vòng lao lý. Đáp lại sự giúp đỡ của anh trai, ông Anil nói: "Tôi thực sự biết ơn người anh đáng kính Mukesh và chị dâu Nita. Họ đã giúp tôi vượt qua giai đoạn khó khăn nhất".

Vậy là có thể nói, sau gần 2 thập kỷ bất hòa, Mukesh vẫn dang tay giúp đỡ em trai ruột và điều đó chứng minh rằng gia đình vẫn là số 1 – ngay cả đối với 2 đối thủ kinh doanh cạnh tranh khốc liệt như anh em nhà Ambani.


Gia Vũ

Theo Trí Thức Trẻ/SCMP

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/drama-anh-em-ty-phu-tham-thu-tu-khi-cha-qua-doi-anh-la-nguoi-giau-nhat-chau-a-em-lun-bai-nhung-van-duoc-anh-giup-tra-no-80-trieu-usd-gia-dinh-luon-la-so-1-a112903.html