Muốn thành công phải thất bại: Ba câu chuyện ai cũng nên nghiền ngẫm để thấy chiến bại đáng giá ra sao trên con đường thăng tiến của mỗi người

Thất bại không phải là điều đầu tiên xuất hiện trong đầu khi bạn nghĩ tới thành công, nhưng đó là một phần thiết yếu đối với sự thăng tiến của mỗi người, và là điều khó ai có thể tránh khỏi. Dù bạn có bị sa thải hay đưa ra một quyết định kinh doanh tồi tệ thì sự thất bại cũng không hẳn sẽ "đặt dấu chấm hết" cho sự nghiệp của bạn.


Thất bại không phải là điều đầu tiên xuất hiện trong đầu khi bạn nghĩ tới thành công, nhưng đó là một phần thiết yếu đối với sự thăng tiến của mỗi người, và là điều khó ai có thể tránh khỏi. Dù bạn có bị sa thải hay đưa ra một quyết định kinh doanh tồi tệ thì sự thất bại cũng không hẳn sẽ "đặt dấu chấm hết" cho sự nghiệp của bạn.

Câu chuyện thứ nhất: Bị sa thải 7 lần, lần đầu tiên là khi đã 30 tuổi

John Tarnoff đã dành vài chục năm làm việc ở Hollywood với vai trò là một người quản lý, nhà sản xuất và lãnh đạo điều hành. Trong suốt 35 năm sự nghiệp trong ngành giải trí và công nghệ, ông đã bị sa thải tới 7 lần.

Lần đầu tiên nhận quyết định thôi việc, Tarnoff đã biết trước việc đó sẽ xảy ra, chỉ là sớm hay muộn mà thôi. Lúc ấy, ông 30 tuổi và đang làm ở vị trí sản xuất cho hãng phim MGM. Một giám đốc điều hành mới chuyển tới và công ty dường như không còn cần tới Tarnoff nữa.

Ông nhớ lại: "Về cơ bản thì tôi chỉ đang đợi một cuộc gọi. Đó là phép lịch sự. Chúng tôi không còn giữ được mối quan hệ hòa hợp và tôi không cảm thấy có bất cứ sự tranh cãi nào ở đây".

Một tháng sau đó, Tarnoff đã tìm được công việc mới và ông tiếp tục làm việc trong ngành giải trí mặc cho bị sa thải thêm 6 lần nữa. Ông cho hay rằng việc thay đổi và sa thải là chuyện thường diễn ra trong ngành này.

"Tỷ lệ người làm việc trong ngành giải trí bị sa thải sẽ cao hơn khi họ làm việc ở một vị trí phải phụ thuộc vào sự biến động của thị trường – thị hiếu của khán giả thay đổi, thời gian là tất cả và xu hướng của thời đại cũng không ngừng thay đổi," Tanoff nói.

 Muốn thành công phải thất bại: Ba câu chuyện ai cũng nên nghiền ngẫm để thấy chiến bại đáng giá ra sao trên con đường thăng tiến của mỗi người - Ảnh 1.

Sau nhiều lần nhận quyết định nghỉ việc, Tarnoff đã học được cách nhanh chóng vực dậy bản thân. Ông chia sẻ: "Hãy cứ dựa vào nó đi, mọi thứ hoàn toàn ổn và bạn vẫn sống. Bị sa thải chứ chẳng phải điều tồi tệ gì đó đe dọa tới mạng sống của bạn. Bạn sẽ học được nhiều bài học và trở thành một người chuyên nghiệp có giá trị hơn nhờ vào những thất bại và bài học rút ra".

Và một trong số những bài học ấy là, hồ sơ xin việc không giúp ông tìm được một công việc, thay vào đó những nỗ lực mở rộng mạng lưới quan hệ mới là điều giúp ông làm việc ấy.

"Bạn nên thường xuyên mở rộng các mối quan hệ của mình. Tôi chưa bao giờ sử dụng hồ sơ xin việc để tìm việc cả, đó chỉ là một yêu cầu ‘hãy gửi hồ sơ của bạn qua để chúng tôi xem xét’, chứ không phải vì họ thực sự muốn xem hồ sơ của bạn," ông cho biết.

Bên cạnh đó, ông cũng nhận ra rằng, có một số người dành cả sự nghiệp của mình ở một hoặc hai công ty hoặc chỉ làm trong một ngành duy nhất nhưng đó lại không phải là con đường ông muốn đi.

"Tôi sinh ra là một người ưa khám phá và thám hiểm. Tôi thường dễ cảm thấy nhàm chán với một điều gì đó," Tarnoff nói.

Ông rời khỏi Hollywood để mở một công ty khởi nghiệp về Internet vào năm 1996. Hiện tại, ông đang là huấn luyện viên nghề nghiệp cho những người trẻ đang tìm kiếm các cơ hội mới trong sự nghiệp. Đồng thời, ông cũng vừa viết một cuốn sách mang tên "Boomer Reinvention: How to Create Your Dream Career Over 50".

Câu chuyện thứ hai: Bị từ chối nhiều lần, thậm chí kế hoạch ấp ủ nhiều năm, bỏ ra nhiều nỗ lực cũng không thành

Tomer London từng thất bại rất nhiều lần trước khi trở thành nhà đồng sáng lập của Gusto, một công ty về lương bổng, tiền trợ cấp và nhân sự ở San Francisco (Mỹ) hiện đang phục vụ hơn 60.000 doanh nghiệp.

Lớn lên ở Israel, London bắt đầu viết code từ thời niên thiếu. Kế hoạch của anh là sẽ tham gia vào một đơn vị về công nghệ trong quân đội Israel khi tới 18 tuổi, vì thế, anh đã học tập chăm chỉ để chuẩn bị cho những bài kiểm tra ở ba đơn vị khác nhau. Tuy nhiên, anh không đỗ vào một đơn vị nào cả.

"Đó chắc chắn là sự thất bại đau đớn nhất với tôi. Nó đến rất sớm và tôi đã nghĩ rằng có lẽ kết quả đó cho thấy tôi không có khả năng hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, nhưng tôi luôn muốn làm việc đó," anh tâm sự.

 Muốn thành công phải thất bại: Ba câu chuyện ai cũng nên nghiền ngẫm để thấy chiến bại đáng giá ra sao trên con đường thăng tiến của mỗi người - Ảnh 2.

Tomer London hiện là một trong 3 nhà sáng lập của Gusto - một công ty về lương bổng, tiền trợ cấp và nhân sự ở San Francisco (Mỹ) hiện đang phục vụ hơn 60.000 doanh nghiệp.

Thay vì thất vọng rồi bỏ cuộc, anh chọn trở thành một người lính trong đơn vị chiến đấu của lực lượng không quân trong vòng 3 năm. Và đó thực sự là một bước đi tuyệt vời. "Khi nhìn lại, tôi cảm thấy như việc đó đã giúp tôi gặp được những người bạn thân thiết của mình," anh nói.

Sau đó, anh thành lập Vizmo, một công ty công nghệ trung tâm cuộc gọi, nhưng công ty đã phải đóng cửa sau vài năm do thất bại trong việc thuyết phục một khách hàng lớn và hết tiền.

Lúc này, anh tiếp tục ứng tuyển một công việc tại Google nhưng không được gọi đi phỏng vấn. Tuy vậy, London lại coi sự từ chối của Google như một email may mắn nhất mà anh từng nhận được. Sau Google, anh quyết định xin vào Stanford và đó chính là nơi anh gặp hai nhà đồng sáng lập của Gusto.

Anh chia sẻ: "Thất bại không phải là một trò vui, trái lại, nó rất tồi tệ. Nhưng nó là một phần của con đường đi tới thành công và bạn cần phải tiến bộ không ngừng. Việc đó tốt hơn việc bạn chỉ ngồi một bên và nhìn mọi thứ trôi đi".

Câu chuyện thứ ba: Đưa ra quyết định kinh doanh sai

Vào năm 2015, các nhà sáng lập của thương hiệu tất và đồ lót Richer Poorer đã nhận được một lời mời mua lại công ty vô điều kiện với giá 12 triệu đô từ Shoes.com. Công ty đang phát triển nhanh chóng và cũng đang tìm cách xây dựng một mạng lưới kỹ thuật số phát triển mạnh. Vì thế, thương vụ này dường như rất có giá trị.

"Họ có mọi thứ mà chúng tôi đang tìm kiếm thông qua các báo cáo," Tim Morse, người cùng với Iva Pawling thành lập công ty vào năm 2010, cho hay. Tuy nhiên, thương vụ này cũng không hề dài lâu khi chưa đầy 1 năm sau cuộc mua bán, Morse bắt đầu nghe được những lời đồn rằng Shoes.com đang gặp nhiều vấn đề về tài chính.

"Họ có một vị chủ tịch mới, người này vẫn là một cố vấn và cũng là một người bạn. Anh ấy ngồi lại với chúng tôi, rồi nói rằng công ty đang không ở trong trạng thái tốt nhất, và họ đã tiêu tốn hàng chục triệu đô," Morse nhớ lại.

 Muốn thành công phải thất bại: Ba câu chuyện ai cũng nên nghiền ngẫm để thấy chiến bại đáng giá ra sao trên con đường thăng tiến của mỗi người - Ảnh 3.

Iva Powling và Tim Morse - hai nhà đồng sáng lập của Richer Poorer.

Anh cùng Pawling bắt đầu ngẫm nghĩ về những sự lựa chọn của mình. Sau cùng, cặp đôi cùng hai thành viên trong hội đồng quản trị quyết định mua lại công ty với giá 8 triệu đô vào năm 2016.

Anh nói, "Các nhân viên đang làm việc trong công ty là điều đầu tiên mà tôi nghĩ tới. Chúng tôi phải chịu trách nhiệm với cha mẹ và gia đình nên đó là nhiệm vụ đầu tiên của chúng tôi: Làm cách nào để chúng tôi đưa điều này thoát khỏi hiểm cảnh và bảo vệ nó trước khi mọi thứ sụp đổ?".

Trong khi Morse nói rằng giá bán 12 triệu đô nghe có vẻ giống như một khoản phí bảo hiểm nhưng cuối cùng đó lại không phải là một bước đi đúng đắn đối với công ty. "Bài học mà tôi học được chính là nếu mọi thứ có vẻ thuận lợi đến mức khó tin thì chúng thực sự khó tin. Không ai hiểu rõ công ty của bạn hơn bạn đâu," Morse nói.

Qua 3 câu chuyện trên, có thể thấy, rõ ràng thất bại không phải là "hố đen" cản trở bạn đến với thành công, trái lại, nó như một chất xúc tác tôi luyện chúng ta thành những con người cứng rắn và trưởng thành hơn với nhiều trải nghiệm quý báu.

Tuy nhiên, việc thất bại quá nhiều lần có khả năng sẽ ảnh hưởng không tốt tới tâm lý của con người. Do đó, ngoài việc giữ vững sự quyết tâm và kiên định với mục tiêu của bản thân, chúng ta cũng nên đọc thêm về câu chuyện thất bại của người khác để tự rút ra bài học cho mình và tránh mắc sai lầm không đáng có.


Theo Đinh Kim

Nhịp sống kinh tế

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/muon-thanh-cong-phai-that-bai-ba-cau-chuyen-ai-cung-nen-nghien-ngam-de-thay-chien-bai-dang-gia-ra-sao-tren-con-duong-thang-tien-cua-moi-nguoi-a113090.html