Thay vì hỏi một câu lộ liễu, bạn hoàn toàn có thể đoán ra người khác có hứng thú làm việc cùng mình không đó!
Chuyện kể rằng có bạn sinh viên Lê Mai mới tốt nghiệp Đại học và vừa vào làm chính thức vị trí nhân viên chăm sóc khách hàng của một công ty lớn.
Giữ trong lòng sự nhiệt huyết và đam mê với nghề, Mai nghĩ rằng công việc mới sẽ là cơ hội tốt để mình gây ấn tượng với đồng nghiệp. Thế nhưng trong đầu Mai lại luôn tự hỏi: Làm sao để biết rằng mọi người xung quanh có quý mến cô hay không?
Trong một buổi trò chuyện với trưởng phòng nhân sự, Mai đã được HR chỉ bảo ngọn ngành về những quan sát tinh tế chốn công sở đầy thị phi này.
(Ảnh minh họa)
Chị HR có nói, mặc dù thời gian trên công ty mọi người chủ yếu tập trung cho công việc, thế nhưng ta vẫn có thể nhìn ra tính cách và đọc vị được suy nghĩ của họ. Điều ấy thể hiện qua những buổi họp, những câu chuyện phiếm giờ giải lao, cách mọi người nói chuyện khi đi ăn cơm trưa... Thích làm việc cùng một ai đó thể hiện qua cách đồng nghiệp tin tưởng bạn, họ thích đi chơi với bạn và họ còn muốn mình trở thành một phần trong dự án của bạn.
"Giả sử như em đi làm cả ngày, mà chẳng có ai thèm dừng lại ở bàn làm việc của em nói dăm ba chuyện phiếm, như là về bộ phim đang hot, về một sự kiện nóng hổi, xu hướng thịnh hành... hoặc thậm chí họ còn chả thèm quan tâm em ngồi ở đâu, thì tức là em đang có vấn đề đấy nhé!"
Một người được quý nơi công sở kiểu gì họ cũng được kể chuyện, tâm sự nhiều. Dẫu vẫn biết chúng ta đi làm thì nên tập trung vào công việc, nhưng ai cũng là con người. Tức là đều có cảm xúc, đều có nhu cầu sẻ chia. Khi họ không kể chuyện với em, tức là họ sẽ kể với người khác. Và như vậy đồng nghĩa với em chẳng quan trọng trong mắt họ đâu!"
(Ảnh minh họa)
Nói xong, Mai Lê cảm thấy như được khai sáng bởi những câu nói tuy thô mà thật của chị trưởng phòng nhân sự. Rồi Mai lại tò mò cách làm sao để mọi người yêu quý mình hơn vừa trong công việc và vừa trong đời sống bên ngoài?
Chị HR lại đáp "Em hãy cố gắng thể hiện em là một người giỏi thấu cảm và quan tâm tới mọi người một cách chừng mực. Đặt ra câu hỏi liệu đồng nghiệp có đang gặp khó khăn gì và em có thể giúp gì họ không. Chỉ khi em học cách thấu hiểu mọi người, học cách cho đi, thì bỗng dưng mọi người sẽ dần có niềm tin với em hơn. Họ sẽ muốn trò chuyện cùng người mà họ cho là có thể tin được.
Đừng tức giận nhiều ở chốn công sở Mai nhé. Hãy mỉm cười thật nhiều. Đồng thời tìm hiểu xem mọi người trong công ty sẽ muốn thân thiết với kiểu người như thế nào. Rồi đến khi họ bắt đầu rủ em đi chơi, nói những thứ ngoài công việc, và cả đời sống riêng tư của họ, thì tức là đồng nghiệp rất quý em rồi đó!
(Ảnh minh họa)
Em là nhân viên mới vào, hãy trải nghiệm môi trường tại đây. Làm theo những gì chị bảo và 2 tháng sau xem các mối quan hệ đồng nghiệp có được cải thiện phát triển không nhé! Chị tin em sẽ được lòng mọi người sớm thôi."
Vì là một sinh viên mới ra trường nên Mai còn non nớt trong ứng xử. Tuy vậy, nhờ vào bài học của chị trưởng phòng nhân sự mà chắc chắn Mai sẽ trưởng thành hơn trong chính công ty này.
Thấu cảm và cho đi, là tất cả những gì bạn nên làm ngay từ hôm nay để các người đồng nghiệp hứng thú khi được làm việc cùng bạn nhé!
Tham khảo Inc.com
Theo Quiry
Helino