Trước khi được Forbes vinh danh là nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất 2012, Sara Blakely đã rất quen với từ "không". Bây giờ, bà là người sáng lập và là chủ sở hữu duy nhất của công ty đồ mặc định hình Spanx - nổi tiếng với những sản phẩm tất và đồ mặc trong giữ dáng.
Ban đầu, Blakely muốn trở thành một luật sư nhưng không thành công. Sau đó, bà nộp đơn vào Walt Disney World để đóng giả nhân vật Goofy nhưng không đủ chiều cao. 7 năm tiếp theo, bà làm nhân viên bán máy fax. Với công việc này, Blakely liên tục phải đối mặt với sự từ chối.
"Tôi liên tiếp bị hộ tống ra khỏi các tòa nhà. Người ta còn xé danh thiếp và ném vào mặt tôi", nữ tỷ phú nhớ lại. Tuy nhiên, bà không bao giờ để thất bại cản trở.
Blakely xuất hiện trên bìa báo Forbes. (Nguồn: (Pinterest)
Khi còn nhỏ, bố của bà - John Blakely - luôn khuyến khích con thất bại. "Trong bữa tối, bố thường hỏi tôi và anh trai gặp thất bại gì trong tuần", bà kể. Một lần bà về nhà và nói "Bố ơi, con đã thử điều này và con kém kinh khủng!". Ông John sẽ đập tay và nói, "Được đấy!". Ngược lại, khi bà không kể được "câu chuyện thất bại" nào, ông đều tỏ ra thất vọng.
Giờ bà hiểu ra rằng bố đã định nghĩa lại từ đáng sợ này. "Thất bại có nghĩa là không cố gắng, chứ không phải kết quả", bà khẳng định. Chính suy nghĩ đó và kinh nghiệm của mình giúp bà sẵn sàng cho những thách thức trong dự án khởi nghiệp riêng.
Câu chuyện Spanx
Sau nhiều năm bán máy fax, Blakely nhận ra bà không hề thích công việc này. Vị tỷ phú vẫn tin rằng thế mạnh của bà là kinh doanh, nhưng bà muốn "phát minh ra một sản phẩm mà tôi có thể bán cho hàng triệu người và sẽ làm họ cảm thấy tốt hơn".
Vài năm sau, ở tuổi 27, Blakely nhận ra cơ hội trong một chuyện nhỏ nhặt - bà không biết mặc gì ở trong khi chọn đồ trắng. "Thứ gì cũng rất khó chịu hoặc vướng vì để lại vết hằn hay phồng lên, thậm chí là lộ rõ qua lớp quần", bà chia sẻ.
Quyết tâm tìm ra một giải pháp tốt hơn, Blakely cắt phần bàn chân của một đôi tất dài - phiên bản đầu tiên của loại đồ mặc định hình (shapewear) giúp bà nổi tiếng. Sau đó, bà bắt đầu tìm hiểu về các nhà sản xuất và bằng sáng chế tất. Vị tỷ phú dành một tuần để thăm các nhà máy ở Bắc Carolina và tìm được nơi sản xuất.
Bà chủ Spanx bỏ 5.000 USD vào công ty và tự mình làm tất cả các khâu từ đóng gói đến vận chuyển tại nhà để tiết kiệm chi phí. 2 năm sau đó, công ty có khách hàng lớn đầu tiên - chuỗi trung tâm thương mại Neiman Marcus.
Khi nhận đợt hàng đầu tiên từ xưởng, Blakely cũng gửi một ít cho "bà hoàng truyền thông" Oprah Winfrey. Người thiết kế riêng nhìn thấy và khuyên Winfrey mặc thử và người dẫn chương trình nổi tiếng ngay lập tức chọn đây làm sản phẩm tiêu biểu của năm. 2 tuần sau đó, bà chủ Spanx được mời xuất hiện trên chương trình. Kể từ đó, công việc kinh doanh ngày càng thuận lợi.
Hiện nay, Spanx bán đồ mặc trong, legging và trang phục bầu ở 65 quốc gia với doanh thu 400 triệu USD (2016). Tên công ty còn được coi như một danh từ chung ở Mỹ và liên tục được nhắc đến trong các chương trình truyền hình. Blakely hiện có một tỷ USD.
"Máu" doanh nhân có sẵn
Chưa từng tham gia một khoá đào tạo kinh doanh chính thức nào, Blakely sống theo cách mà bà gọi là "cuộc đời doanh nhân".
Ban đầu, bà không nói cho ai biết dự án của mình. Không có nhiều tiền, bà vẫn đi làm và chỉ nghiên cứu vào ban đêm và cuối tuần. Bà thường bỏ bữa tối, tiệc tùng và nhiều thú vui khác để tìm bằng sáng chế và nhà sản xuất.
Bí mật được giữ kín trong một năm. Bạn bè và gia đình biết Blakely đang theo đuổi một kế hoạch nhưng không ai biết đó là gì.
Nhà đầu tư khách mời trong "Shark Tank" Mỹ (Nguồn: Monsters and Critics)
Trước khi chương trình của Winfrey phát sóng, đài truyền hình gọi và hỏi liệu Blakely có trang web riêng và nhận nhiều đơn đặt hàng ngay được không. Bà nói có, nhưng câu trả lời thật sự cho cả 2 là "không" và buộc phải lập website và chuẩn bị đủ đồ chỉ trong 2 tuần rưỡi.
Thừa nhận việc tạo ra một sản phẩm mới để bán rất rủi ro và thậm chí "đáng sợ" nhưng nữ tỷ phú tin rằng "với tư duy đúng đắn, bạn có thể sống một cuộc sống vĩ đại hơn những gì bạn tưởng tượng".
Lâm Ngọc/NDH/Theo CNN, Business Insider, Success