Lần đầu đề nghị 50% cổ phần vì muốn Co-salon khắc phục điểm yếu, đập đi xây lại mô hình kinh doanh, thêm yếu tố công nghệ nhưng Shark Dzung Nguyễn bị startup từ chối quá nhanh.
Màn gọi vốn cuối trong tập 14 Shark Tank Việt Nam là của bộ ba Trần Bá Đạt, Đỗ Thị Thùy Dương và Nguyễn Hoài Nam, đồng sáng lập Co-salon với lời đề nghị 10 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần đến nhà đầu tư.
Trong phần thuyết trình, cả ba nhà sáng lập giới thiệu họ đều từng có kinh nghiệm xây dựng chuỗi. Trần Bá Đạt từng là giám đốc vận hành của Canifa. Đỗ Thị Thùy Dương là chủ của chuỗi salon Dương Tây, trong khi Nguyễn Hoài Nam từng là cổ đông sáng lập của chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Sói Biển.
Co-salon gồm hai mô hình là CoWorking Salon Space cho các nhà tạo mẫu tóc và nền tảng công nghệ cho người dùng.
Theo đó, các nhà tạo mẫu tóc có thể làm việc ở một không gian chia sẻ dưới thương hiệu chung Co-salon, tự đưa ra mức giá, tự thỏa thuận để mua các nguyên vật liệu dù chỉ vài gram từ Co-salon. Công ty cũng sẽ thiết kế website và ứng dụng di động để khách hàng có thể lựa chọn nhà tạo mẫu tóc ưng ý với mức giá phù hợp.
Ba nhà sáng lập Co-salon gọi vốn 10 tỷ đồng tại Shark Tank Việt Nam tập 14.
Chia sẻ bức tranh tài chính, Trần Bá Đạt cho biết, doanh số trong 6 tháng vừa qua đạt 4,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, công ty vẫn đang lỗ 86 triệu đồng. Nếu có thêm 10 tỷ đồng, đội ngũ sáng lập mong xây dựng 80 cửa hàng Co Salon trong thời gian tiếp theo. Trong đó, chi phí mở một cửa hàng mới là 700-900 triệu đồng.
"Để đạt điểm hòa vốn, mỗi cửa hàng của Co-salon cần đạt hiệu suất lấp đầy 60 - 70% các ghế", Trần Bá Đạt cho biết.
Về nguy cơ chất thải ảnh hưởng tới môi trường, nhóm sáng lập cho hay nhà nước vẫn chưa có quy định đặc biệt nào đối với các salon. Tuy nhiên, thực tế ấy lại khiến Shark Nguyễn Thanh Việt và Shark Đỗ Liên lo ngại, bởi có thể chính phủ sẽ siết quy định trong tương lai.
"Việc quá lạm dụng việc làm tóc bằng hóa chất cũng có thể gây ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp tới sức khỏe hàng ngày mà mình không biết. Bạn có thể cam kết được là khách đến gội đầu sẽ được đảm bảo về sức khỏe, không gây rụng tóc, hói đầu không?", Shark Liên đặt câu hỏi.
Cả hai nhà đầu tư đều quyết định không rót vốn dù startup đã cố gắng thuyết phục đây là một mô hình đã thành công ở Trung Quốc và Mỹ.
Nhận định startup không có nhiều hàm lượng công nghệ, Shark Nguyễn Ngọc Thủy quyết định không đầu tư. Tiếp đến, Shark Phạm Thanh Hưng cũng từ chối vì không thích một mô hình sáng lập gồm quá nhiều thành viên.
Shark DZung Nguyễn quan tâm đến ngành thời trang tóc.
Trước 4 cái lắc đầu liên tiếp của các vị cá mập, Shark Dzung Nguyễn chia sẻ vui rằng bản thân là người có mái tóc rất dày và nhanh dài, muốn nhận được tư vấn về chăm sóc tóc của Co-salon. Đồng thời, nhận thấy thị trường ngành tóc tiềm năng, Shark đưa đề nghị 10 tỷ đồng cho 50% cổ phần Co-salon.
Đây là số cổ phần cao nhất từ trước đến giờ mà "cá mập công nghệ" muốn sở hữu của startup tại Shark Tank mùa 3 bởi ông muốn công ty thay đổi mô hình kinh doanh, thậm chí đập đi xây lại và dùng nhiều yếu tố công nghệ hơn.
Cho rằng 50% là một mức cổ phần quá cao, nhóm nhà sáng lập gợi ý Shark Dũng có thể tăng số tiền đầu tư hoặc giảm tỉ lệ sở hữu. Tuy nhiên, "cá mập công nghệ" kiên quyết không thể nhân nhượng vì chưa đủ tự tin về mô hình của các nhà sáng lập.
"Tôi chưa tự tin về mô hình này, mà đang muốn đi theo hướng tận dụng tài nguyên đang có. Sau này, tôi có thể đàm phán về tỉ lệ nhưng hiện tại tôi vẫn đề nghị 10 tỷ đồng cho 50% cổ phần", Shark Dzung Nguyễn nói.
Ngay sau đó nhóm kêu gọi vốn đã từ chối lời đề nghị của nhà đầu tư vì mong muốn giữ lại mô hình kinh doanh hiện có, kết quả cuộc thương lượng giữa hai bên đã diễn ra bất thành.
Hoàng Linh
Theo Dân Sinh
Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/ca-map-nhieu-toc-nhat-shark-tank-bi-startup-nganh-toc-tu-choi-10-ty-dong-khong-chop-mat-a115741.html