Landmark 81 chính thức trở thành tòa tháp cao nhất Đông Nam Á

Ngày 9/4, Coteccons đã lắp đặt thành công tháp spire - một trong những hạng mục quan trọng và phức tạp bậc nhất tại dự án Landmark81, chính thức đưa tòa tháp đạt độ cao 461.2m, vượt qua tháp đôi Petronas (Malaysia).

Tổng hợp sức mạnh kỹ thuật và ý chí con người

Để thi công tháp thép cao đến 61.2m, Coteccons sử dụng cẩu tháp leo bên ngoài thân tòa nhà duy nhất tại Việt Nam có tải trọng lên đến 24 tấn; các thiết bị lắp kết cấu thép Tate Tata nhập từ Nhật Bản và đội ngũ công nhân tay nghề cao, giàu kinh nghiệm.

Các đoạn thép có kích thước 7.5m x 7.5m x 6.4m được nhập khẩu từ Tây Ban Nha, gia công tại nhà máy ở Nhơn Trạch (Đồng Nai) và vận chuyển đường bộ đến công trình. Giai đoạn lắp đặt chia làm 2 phần: đưa đoạn thép từ mặt đất lên khối đế tạm ở tầng 82, sau đó nâng lên vị trí chính thức ở tầng 84.

Việc nâng các khối thép nặng trung bình 16.5 tấn lên cao 400m là một công việc hết sức nguy hiểm, đòi hỏi sự tính toán rất khoa học và toàn diện. Các kỹ sư Coteccons đã chuẩn bị nhiều phương án, cân nhắc về tốc độ gió, nhiệt độ và thời tiết, kiểm tra nghiêm ngặt hệ thống cẩu tháp,... Coteccons còn huy động sự tư vấn và hỗ trợ của các chuyên gia giàu kinh nghiệm từ Úc, Anh.

Một trong những nhân vật góp phần rất quan trọng vào thành công của tháp Spire là chuyên viên điều khiển cẩu tháp. Anh Võ Văn Hiền (36 tuổi, quê Đà Nẵng) cho biết: “Tôi cũng rất hồi hộp, nhưng do anh em đã có sự chuẩn bị rất kỹ biện pháp và các yếu tố kỹ thuật nên tôi rất tự tin. Cuối cùng mọi thứ đã thành công ngoài mong đợi.”

Phần thưởng cho nỗ lực của người Coteccons

7h20 sáng ngày 09/04/2018, đoạn thép thứ 10 và cũng là đoạn cuối cùng của tháp Spire được nâng khỏi mặt đất và chờ đợi trên tầng 82 . Đây là đoạn cao nhất, khó khăn nhất và cũng là nguy hiểm nhất. Anh Phạm Hoan Gia, chuyên viên an toàn cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ tuy nhiên sẽ không mạo hiểm, nếu điều kiện sức gió trên 20km/h thì mọi thứ phải hoãn lại”.

Đúng 12h30, khi mọi thứ đã trong ngưỡng an toàn, đoạn thép cuối cùng bắt đầu nhấc lên khỏi mặt sàn 82 và đặt vào vị trí cuối cùng của Spire trong sự chờ đợi của tất cả mọi người. Hồi hộp, căng thẳng và tập trung cao độ, tất cả theo dõi quãng đường lên cao gần 60m của đoạn thứ 10.

Kết cấu spire cuối cùng đang được di chuyển chuẩn bị lắp đặt
Kết cấu spire cuối cùng đang được di chuyển chuẩn bị lắp đặt)

Đúng 13h30p, khi con bù lông cuối cùng được siết chặt, niềm vui của Ban Chỉ huy công trường như vỡ òa. Và đặc biệt hơn, dù đây là hạng mục khó nhất, Coteccons tiếp tục xuất sắc vượt tiến độ đến 14 ngày.

Người Coteccons đã đưa một dự án tầm cỡ quốc tế như Landmark 81 vượt qua hành trình nghìn ngày, chiến thắng gian nan và thử thách để đưa dự án đến đích một cách an toàn. Đây là phần thưởng vô giá đối với người Coteccons và thêm một lần nữa khẳng định năng lực của nhà thầu nội địa cho các dự án tầm cỡ Quốc tế.

K.N (t/h)

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/landmark-81-chinh-thuc-tro-thanh-toa-thap-cao-nhat-dong-nam-a-a11727.html