Giải mã hình thức thuê máy bay đang được các hãng hàng không Việt Nam tin tưởng lựa chọn

Trong vòng 5 năm trở lại đây, nhiều hãng hàng không không ngừng mua sắm, thuê thêm máy bay mới khiến Việt Nam đang trở thành một trong những thị trường mua bán máy bay nhộn nhịp nhất châu Á.
Anh_6

Mới đây, hãng hàng không Bamboo Airways đã chính thức nhận bàn giao hai máy bay Boeing 787-9 Dreamliner từ đối tác GE Capital Aviation Services (GECAS).

GECAS là công ty hàng đầu thế giới về dịch vụ tài chính hàng không, cung cấp nhiều dịch vụ tài chính hàng không, bao gồm cho thuê/mượn máy bay, cho thuê động cơ, quản lý tài sản và tư vấn máy bay.

Ngoài ra, vào giai đoạn 2014-2016, dù mua gần 200 máy bay các loại nhưng tới nay, theo số liệu từ Planespoter, đội bay của Vietjet Air vẫn chỉ biên chế 40 chiếc, gần như toàn bộ là Airbus A320-200 và A321-200 đi thuê, tuổi đời trung bình khoảng hơn 5 năm tuổi.

Cũng trong thỏa thuận với Airbus năm 2014, Vietjet Air đã đặt thuê khoảng 23 chiếc máy bay từ hãng này, nên nhiều khả năng phần lớn đội bay của Vietjet Air là máy bay đang thuê của Airbus.

Vậy hình thức thuê máy bay được vận hành như thế nào? Thị trường của hệ thống này ra sao? Hãy cùng Nhadautu.vn tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này.

Cho thuê máy bay là việc các hãng hàng không và các nhà khai thác máy bay khác thuê máy bay vận hành. Các hãng hàng không thuê máy bay từ các hãng khác hoặc các công ty cho thuê vì hai lý do chính: để vận hành máy bay mà không phải chịu gánh nặng tài chính khi mua chúng, và để tăng công suất tạm thời.

Ngành hàng không có hai loại cho thuê chính: cho thuê ướt, thường được sử dụng để cho thuê ngắn hạn và cho thuê khô, điều này là bình thường hơn đối với các hợp đồng thuê dài hạn.

Hợp đồng thuê ướt là một thỏa thuận cho thuê, theo đó một hãng hàng không (bên cho thuê) cung cấp một máy bay, phi hành đoàn hoàn chỉnh, bảo trì và bảo hiểm (ACMI) cho một hãng hàng không khác hoặc loại hình kinh doanh khác hoạt động như một người môi giới của du lịch hàng không (bên thuê), trả tiền theo giờ hoạt động.

Một số hãng hàng không (bên cho thuê) cho thuê ướt vận hành với các đội máy bay cỡ nhỏ như A320 hoặc 737, nhưng một số hãng khác, như Hi Fly lại cho thuê toàn bộ các máy bay Airbus bao gồm: A320, A330, A340 và A380, từ 150 đến 500 chỗ ngồi, từ đường bay trung bình đến đường dài, từ thân hẹp đến máy bay hạng lớn.

Ngoài ra, một hãng hàng không cho thuê ướt cung cấp tất cả các tài sản cần thiết để vận hành máy bay. Điều này bao gồm phi hành đoàn, bảo trì, chứng chỉ hàng không và quan trọng là bảo hiểm trách nhiệm bên thứ ba. Tất cả các chi phí vận hành trực tiếp như nhiên liệu, phục vụ ăn uống, phí sân bay, phí xử lý và điều hướng đều được khách hàng thanh toán trực tiếp cho các nhà cung cấp dịch vụ.

Vì vậy, ví dụ, nếu British Airways thuê của Hi Fly dòng A380 mới để thay thế một trong những chiếc máy bay Airbus của hãng, họ sẽ chỉ đơn giản đưa máy bay vào lịch trình. Tất cả các khoản thanh toán đều đã được xử lý ổn thỏa cho British Airways và sân bay của đích đến.

Cuối cùng, khi nói đến các lựa chọn như thực phẩm và giải trí, nhiều hãng hàng không cho thuê ướt cung cấp cho khách hàng của họ 2 sự lựa chọn. Hoặc là cung cấp dịch vụ giải trí hiện tại của họ (chẳng hạn như tải nó lên hệ thống) hoặc bên cho thuê ướt có thể cung cấp dịch vụ riêng. Thực phẩm cũng vậy, với việc nhiều hãng hàng không cho thuê ướt sẵn sàng cung cấp dịch vụ ăn uống của riêng họ.

Cho thuê ướt rất quan trọng đối với ngành hàng không, vì các hãng thường chuyển sang hợp đồng thuê ướt để đảm bảo hoạt động trơn tru trong mùa giao thông cao điểm đồng thời đối phó với kiểm tra bảo trì theo lịch trình hoặc để kiểm tra các tuyến mới. Hơn nữa, một chiếc máy bay thuê ướt có thể được sử dụng để bay các dịch vụ đến các quốc gia nơi bên thuê không thể hoạt động.

Ví dụ, tàu sân bay của Ai Cập, EgyptAir, không được phép bay đến Israel. Do đó, các chuyến bay của hãng này từ Cairo đến Tel Aviv sẽ được điều hành bởi Air Sinai, nơi cho thuê ướt để giải quyết vấn đề chính trị này.

Thông thường, máy bay có thể được triển khai trong một thông báo rất ngắn, đôi khi chỉ trong ba giờ, để đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngắn hạn hoặc trung hạn. Điều này có nghĩa là máy bay cho thuê chủ yếu được thuê bởi các hãng hàng không và chính phủ.

Còn đối với hợp đồng thuê khô, đây vẫn là một dạng hợp đồng cho phép bên sở hữu máy bay cho một thực thể khác sử dụng máy bay của họ thông qua thỏa thuận hợp đồng. Thông thường, máy bay có thể được cho thuê hàng giờ, hàng tháng hoặc thậm chí lên đến hàng năm.

Việc ký kết một hợp đồng thuê khô đồng nghĩa với việc máy bay sẽ được cung cấp mà không có đi kèm nhiên liệu, phi hành đoàn và nhân viên mặt đất... Tổ chức thuê máy bay thường tự cung cấp nhiên liệu và phi hành đoàn trong quá trình hoạt động của mình hoặc có được các dịch vụ này từ một bên thứ ba độc lập như các công ty dịch vụ quản lý.

Hợp đồng thuê khô đòi hỏi bên thuê phải cung cấp chứng chỉ khai thác máy bay (Air Operator Certificate) của chính hãng. Một hợp đồng thuê khô sẽ bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố bao gồm khấu hao, bảo trì, bảo hiểm cũng như vị trí địa lý và tình hình chính trị của bên thuê.

Theo số liệu mới nhất, bên cho thuê máy bay vận hành lớn nhất chính là công ty GECAS của Mỹ, hiện đang duy trì một đội bay gồm 1.232 máy bay. Đứng thứ hai là công ty cho thuê máy bay của Ailen, AerCap, với 1.059 máy bay trong đội bay của họ.

Trong năm 2017, đã có gần 10.000 máy bay được cho thuê trên toàn cầu và chiếm 17% tổng số tiền tài trợ cho máy bay mới. Ước tính thị trường cho thuê máy bay sẽ có giá trị 36.24 tỷ USD vào năm 2021.

Thanh Thắng/Nhà Đầu tư

link gốc:https://nhadautu.vn/giai-ma-hinh-thuc-thue-may-bay-dang-duoc-cac-hang-hang-khong-viet-nam-tin-tuong-lua-chon-d31889.html

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/giai-ma-hinh-thuc-thue-may-bay-dang-duoc-cac-hang-hang-khong-viet-nam-tin-tuong-lua-chon-a122113.html