Công ty cho Bamboo Airways thuê máy bay khủng cỡ nào?

Bamboo Aiways đã thuê hai tàu bay Boeing 787-9 Dreamliner từ một trong những công ty cho thuê tàu bay lớn nhất thế giới của Mỹ là GECAS.

GECAS (GE Capital Aviation Services) là công ty hàng đầu thế giới về dịch vụ tài chính hàng không, cung cấp nhiều dịch vụ tài chính hàng không, bao gồm cho thuê/mượn máy bay, cho thuê động cơ, quản lý tài sản và tư vấn máy bay.

GECAS là công ty con của GE Capital thuộc tập đoàn General Electric. Về lĩnh vực cho thuê máy bay, GECAS mua máy bay từ các nhà sản xuất như Airbus và Boeing, sau đó họ cho các hãng hàng không khác thuê trung bình trong khoảng 8 năm và thường là hợp đồng thuê khô. Công ty có hai trụ sở toàn cầu đặt tại Shannon và Norwalk với hơn 575 nhân viên và 26 văn phòng đại diện trên toàn thế giới.

Trong 26 năm hoạt động, công ty chủ yếu cung cấp các danh mục về giải pháp mở rộng cho các công ty của ngành hàng không. Chi tiết các hạng mục được GECAS cung cấp bao gồm cho thuê và cho vay có bảo đảm trên máy bay chở khách thương mại, vận tải hàng hóa và máy bay phản lực nội vùng, cho thuê động cơ và dịch vụ tài chính, giải pháp phụ tùng máy bay, hỗ trợ vốn chủ sở hữu sân bay và tài trợ nợ.

Cốt lõi trong danh mục máy bay của GECAS là máy bay của Airbus và Boeing bao gồm Airbus A320, Boeing 737, Airbus A330 và Boeing 777. Ngoài ra danh sách đặt hàng đáng kể của công ty cũng bao gồm Airbus neo, các thế hệ tiếp theo của hãng Boeing như dòng Dreamliner 787.

GECAS có một đội bay gồm hơn 1.970 máy bay, được sử dụng bởi 270 khách hàng tại hơn 75 quốc gia. Đối thủ cạnh tranh chính của GECAS là AerCap, mặc dù các công ty khác như Air Lease Corporation, Aviation Capital Group, BBAM và SMBC Aviation Capital cũng là những 'người chơi lớn' trong ngành tài chính hàng không.

Công ty tuyên bố đã có hợp đồng cho thuê máy bay đầu tiên vào năm 1967, tuy nhiên GECAS đã không chính thức ra mắt thị trường toàn cầu cho đến khi tiếp quản Guinness Peat Aviation (GPA) vào năm 1993.

Vào tháng 9 năm 1993, GE Capital đã công bố kế hoạch thành lập một công ty con mới, GE Capital Aviation Services (GECAS), để quản lý tài sản của GPA. Họ cũng đã mua 44 trong số 464 máy bay của GPA với giá 1,4 tỷ USD. Ngoài ra, GECAS cũng đã lựa chọn mua gần hai phần ba cổ phần của GPA vào tháng 3 năm 1998. Sau đó GPA đã quyết định không sử dụng cái tên GPA hoặc Guinness Peat Aviation nữa sau năm 2001.

Công ty thời gian đầu được vận hành bằng 160 nhân viên của GPA và đặt trụ sở tại Shannon. Việc sáp nhập này rất phức tạp và khó khăn, vì hệ thống cấu trúc của GPA đã gây khó khăn cho GE Capital trong việc đảm nhận các khoản nợ của công ty này. GPA về cơ bản được chia thành hai công ty và chỉ 1 trong số chúng là chịu trách nhiệm cho khoản nợ 5 tỷ USD.

GE Capital Aviation Services chính thức được thành lập vào tháng 11 năm 1993. Công ty cho thuê máy bay Polaris có trụ sở tại San Francisco của GE Capital sau đó cũng đã được hợp nhất vào GECAS.

GECAS sở hữu hơn 900 máy bay vào đầu năm 1995. Sau một thời gian tạm dừng mua máy bay mới, vào tháng 2 năm 1996, công ty đã đặt một đơn hàng trị giá 4 tỷ USD với Boeing cho sáu máy bay 777 và sau đó lên tới con số 178 máy bay dòng 737. Sau đó vài tháng, công ty tiếp tục có thêm đơn đặt hàng dành cho Airbus với trị giá 2,5 tỷ USD. GECAS kiếm được khoảng 200 triệu USD tiền lợi nhuận trong năm 1996, so với 368 triệu USD được đăng bởi ILFC, đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn của nó.

Vào tháng 5 năm 1999, GECAS đã bán quyền lợi trong số vốn cổ đông của 36 chiếc máy bay trị giá 1,3 tỷ USD cho tập đoàn UniCapital có trụ sở tại Miami. Tại thời điểm đó, đối thủ cạnh tranh của GECAS, công ty ILFC đã tăng danh mục đầu tư của họ thêm 2,8 tỷ USD từ tháng 5 năm 1998 đến giữa năm 1999.

Năm 2000, GECAS mua lại PK AirFinance để cung cấp dịch vụ cho vay. Cùng năm đó, công ty cũng chuyển sang dòng máy bay phản lực nội vùng và máy bay thân rộng với đơn đặt hàng đầu tiên dành cho máy bay Boeing 777.

Ngoài ra, việc mua lại Tập đoàn Memphis vào năm 2006 đã bổ sung các bộ phận khung máy bay vào danh mục dịch vụ của GECAS. Công ty này cũng sở hữu một số cổ phần trong Học viện Hàng không Oxford được giữ lại sau khi họ bán 80% cho STAR Capital Partners vào năm 2007.

Năm 2010, GECAS mua lại AviaSolutions, cung cấp dịch vụ tư vấn hàng không như một phần dịch vụ của công ty. Tính đến năm 2012, GECAS có hơn 49 tỷ USD giá trị tài sản và kiếm được hơn 1,2 tỷ USD thu nhập ròng.

Trong những thập niên đầu triển khai hoạt động cho thuê, GECAS đã mở rộng để có thêm nhiều loại máy bay, gồm máy bay phản lực nội vùng, máy bay tua-bin cánh quạt, máy bay chở hàng và máy bay trực thăng.

Năm 2014, công ty đã mua lại Milestone Aviation Group, một công ty tài chính và cho thuê máy bay trực thăng hàng đầu thế giới và công ty này hiện đang chiếm khoảng 12% danh mục đầu tư của GECAS. Milsestone cung cấp các dịch vụ như dầu khí ngoài khơi, tìm kiếm và cứu nạn, dịch vụ y tế khẩn cấp, theo dõi giúp cảnh sát, khai khoáng và dịch vụ trong nhiều ngành khác. Với đội bay đạt mức khai thác 90%, GECAS hi vọng đơn vị này có thể trở thành một trong những thành viên tích cực nhất trong quá trình phát triển của công ty.

Nguồn Nhà Đầu Tư: https://nhadautu.vn/cong-ty-cho-bamboo-airways-thue-may-bay-khung-co-nao-d31984.html

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/cong-ty-cho-bamboo-airways-thue-may-bay-khung-co-nao-a122847.html