Một năm 'bay cao' của nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo

2019 là năm đánh dấu tròn 3 năm bà Nguyễn Thị Phương Thảo trở thành nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của Việt Nam và cả Đông Nam Á.

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo
Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo)

Năm 2019, tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo tiếp tục lọt vào danh sách thường niên 100 người phụ nữ quyền lực nhất hành tinh do Forbes bình chọn. Bà là đại diện duy nhất của Việt Nam góp mặt trong danh sách này. Khối tài sản hiện tại của nữ tỷ phú Việt được Forbes định giá đạt mức 2,7 tỷ USD.

Bà Phương Thảo sinh năm 1970 tại Hà Nội. Sau quãng thời gian học tập và khởi nghiệp tại Đông Âu, bà về Việt Nam đầu tư vào mảng ngân hàng, bất động sản. Sự nhanh nhạy của nữ doanh nhân tuổi Canh Tuất cùng xu thế mở cửa cho tư nhân, bà Thảo nhanh chóng thành công và khẳng định vị thế trong lĩnh vực bất động sản (với Tập đoàn Sovico) và sau đó là lĩnh vực ngân hàng - tài chính (với HDBank).

Tính đến nay, bà Thảo đã có 15 năm làm việc tại HDBank trong lịch sử 30 năm hoạt động của ngân hàng này, đồng thời trực tiếp nắm giữ 3,67% cổ phần của HDBank. Xét theo giá cổ phiếu ngày 31/12 của HDBank trên sàn chứng khoán, khối cổ phần tại HDBank do bà Thảo đứng tên có giá trị khoảng 992 tỷ đồng.

HDBank lọt vào top 10 nhà băng có lãi nhiều nhất với lợi nhuận trước thuế 3.448 tỷ đồng, tăng trưởng 20% so với cùng kỳ năm 2018. So với mục tiêu lợi nhuận 5.077 tỷ đồng của cả năm 2019, HDBank hoàn thành 68% kế hoạch sau 9 tháng.

Trong năm qua, HDBank cũng đã có những nỗ lực đổi mới mạnh mẽ, toàn diện để mở rộng thị phần trong nước và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Đặc biệt vào trung tuần tháng 12 vừa qua, nhà băng này đã khai trương văn phòng đại diện đầu tiên tại Myanmar và ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện cùng CTCP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global) nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thương mại, đầu tư giữa 2 quốc gia.

Về cơ cấu sở hữu hiện tại của HDBank, Sovico là cổ đông lớn duy nhất của nhà băng này với 13,34% cổ phần. Bà Thảo là Chủ tịch kiêm người đại diện phần vốn góp của Sovico ở HDBank.

Hiện tại, Sovico Group đang lên kế hoạch đầu tư vào dự án Saigon Atlantis Hotel (diện tích 370 ha) và dự án khu đô thị mới Gò Găng (diện tích 1.800 ha), đồng thời muốn được tiếp cận, nghiên cứu đầu tư dự án sân bay Gò Găng tại TP. Vũng Tàu. Ngoài ra, thông tin giới thiệu trên Website của công ty này cho biết, Sovico hiện đang quản trị và điều hành hơn 20 đơn vị thành viên và liên kết, với gần 20,000 nhân viên, hoạt động đa ngành trên các lĩnh vực then chốt: Tài chính-ngân hàng; bất động sản; hàng không; công nghiệp.

Những tưởng việc quản lý Sovico hay HDBank đã là quá sức đối với một người phụ nữ, song bà Thảo còn khiến giới doanh nhân bất ngờ và thán phục gấp bội từ thành công của hãng hàng không Vietjet. Hàng không cũng chính là lĩnh vực đưa bà Thảo trở thành nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của khu vực.

Tại Vietjet Air, 4 cổ đông lớn nhất lần lượt là Công ty TNHH Đầu tư Hướng Dương Sunny (28,6%), bà Nguyễn Thị Phương Thảo (8,8%) và Sovico Holdings (7,6%) và Ngân hàng HDBank (5%).

Lũy kế 9 tháng đầu năm, Vietjet đạt doanh thu hợp nhất 38.134 tỷ đồng, trong đó doanh thu vận tải hàng không là 30.597 tỷ đồng. Lãi trước thuế đạt mức 4.206 tỷ đồng, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước. Cùng với đó, cổ phiếu VJC của hãng hàng không Vietjet trên sàn chứng khoán trong năm qua cũng đã tăng trưởng 26%, đạt mức 146.200 đồng/cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 31/12.

Từ một vài chặng bay nội địa khi mới ra mắt, Vietjet đã dần mở rộng khai thác 80 tàu bay trên 120 điểm đến, theo số liệu khai thác chuyến bay của Cục Hàng không, Vietjet Air là hãng có thị phần hàng không nội địa lớn nhất trong 9 tháng đầu năm với 43%.

"Chiến lược của chúng tôi là mở rộng mạng bay tới các thị trường trong bán kinh 2.500 dặm. Như thế chúng tôi có thể phát triển các căn cứ, từ đó phục vụ một nửa dân số thế giới", bà Nguyễn Thị Phương Thảo từng chia sẻ về tham vọng của mình.

Nguồn Nhà Đầu Tư: https://nhadautu.vn/mot-nam-bay-cao-cua-nu-ty-phu-nguyen-thi-phuong-thao-d32117.html

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/mot-nam-bay-cao-cua-nu-ty-phu-nguyen-thi-phuong-thao-a122911.html