Tháng 2/2019, Nguyễn Tuấn Cường đón hai niềm vui, khi được xướng tên trong '30 Under 30' của Forbes và hãng game anh đồng sáng lập vào top thế giới.
Nhưng 5 năm trước đó, Cường cũng chỉ là một 9x mới ra trường đi xin việc như nhiều sinh viên khác. "Tôi hầu như không có kinh nghiệm thực tế", Cường kể về thời điểm tốt nghiệp Đại học Ngoại thương Hà Nội năm 2012 và nhận bằng thạc sĩ Sáng tạo và Khởi nghiệp tại Đại học Amsterdam (Hà Lan) một năm sau đó.
Anh nói thời ấy mới tốt nghiệp, còn trẻ nên thử thách lớn nhất là hiểu được bản thân mình, biết mình là ai và muốn trở thành người thế nào. Thời gian thử thách ở 2 công ty đầu tiên vẫn khiến Cường nhớ nhất.
Cường kể, anh vào làm ở một công ty lớn nhưng chỉ sau khoảng một tháng, anh nghỉ việc vì thấy đó không phải là những kinh nghiệm mình đang tìm kiếm. "Sinh viên mới ra trường luôn có nhiều hoài nghi về bản thân và những quyết định của mình. Nhưng nhìn lại tôi thấy mình đã dũng cảm khi quyết định như vậy. Đó là điều đúng đắn nhất tôi đã làm", Cường nói.
Sau đó, anh thay đổi định hướng từ đi làm cho công ty lớn sang startup. Cường lên "Launch" - một cộng đồng khởi nghiệp lớn tại Việt Nam trên Facebook - đăng tìm cơ hội làm việc tại môi trường startup. Rồi anh gặp Võ Tuấn Bình. Sau khi nhận ra nhiều tiếng nói chung về ý tưởng sáng tạo, họ cùng lập ra Amanotes vào tháng 12/2014. Hiện Võ Tuấn Bình là CEO còn Nguyễn Tuấn Cường làm CPO (phụ trách xây dựng chiến lược, vận hành sản phẩm và marketing) cho Amanotes.
Sau 5 năm, Amanotes giành vị trí số 1 trong bảng xếp hạng những nhà phát hành game di động có lượt tải về cao nhất trên cả iOS và Google Play Store, theo xếp hạng của App Annie vào quý IV/2019.
Cũng thời điểm này, Sensor Tower xếp hạng Amanotes là nhà phát hành game di động số 1 khu vực Đông Nam Á. Là nhà xuất bản Đông Nam Á duy nhất có mặt trong Top 20 của Sensor Tower, Amanotes trở thành một trong 10 nhà xuất bản game di động hàng đầu thế giới.
Ban đầu khi mới lập Amanotes, Cường và Bình muốn tập trung vào tình yêu âm nhạc và công nghệ. "Nhưng rồi nhận ra cần tiền để hiện thực hóa các ý tưởng. Thế là chúng tôi gia công phần mềm cho các công ty lớn tại Việt Nam để kiếm tiền quay lại đầu tư vào thực hiện một số game âm nhạc", anh kể.
Sau gần 2 năm tìm hiểu thị trường, phát triển sản phẩm thì Magic Tiles ra đời. Magic Tiles hiện có hơn 300 triệu người dùng khắp thế giới và vẫn tiếp tục tăng lên.
Như mọi startup khác, mỗi giai đoạn phát triển đều có những khó khăn riêng. Với Amanotes, thời gian đầu, đó là câu chuyện tích lũy kinh nghiệm từ quá trình tạo ra sản phẩm, vận hành, tiếp thị và bản quyền nhạc, tất nhiên, kinh phí còn rất hạn chế.
Khi Magic Tiles ra đời, Cường phải tìm cách thu hút và tối đa hóa lượng tải về (downloads) và người dùng (users). "Rồi khi đối mặt với bài toán tăng trưởng, mình phải nghĩ cách thu hút nhân tài gia nhập công ty, để đưa ngày càng nhiều ý tưởng thành hiện thực", Cường nói. Sau 5 năm, Amanotes có hơn 130 nhân sự, đến từ hơn 10 quốc gia và phát triển được hơn 60 games.
Theo App Annie, quý IV/2019, Amanotes là một trong 15 nhà xuất bản game hàng đầu và là thuộc nhóm 20 nhà xuất bản ứng dụng di động đứng đầu trên tất cả danh mục.
"Amanotes là một ví dụ tuyệt vời, họ không chỉ tận dụng tối đa lợi thế của nền tảng di động để mang đến trải nghiệm gaming, mà còn kết hợp với âm nhạc, duy trì sự tương tác và niềm yêu thích của người chơi", Cindy Deng, Giám đốc điều hành App Annie khu vực Châu Á Thái Bình Dương bình luận.
Nhưng sản xuất game di động cũng là một ngành rất cạnh tranh. Cách người tiêu dùng tham gia và tương tác qua game đang thay đổi không ngừng. Theo báo cáo của NewZoo, game di động vẫn là phân khúc lớn nhất trong năm 2019, tăng trưởng 10,2% hằng năm lên 68,5 tỷ USD – chiếm 45% thị trường game toàn cầu.
App Annie chỉ ra rằng, các game di động hiện chiến 33% tổng lượng ứng dụng tải về và tới 72% người dùng sẵn sàng mở hầu bao chi tiền trên các chợ ứng dụng (app stores). Con số này vẫn không ngừng gia tăng.
Trong khi đó, những rào cản gia nhập ngành không đáng kể. Chi phí sản xuất thấp, các quy định pháp lý không khắt khe và tập trung thị trường thấp, khiến nó hấp dẫn với các công ty mới. "Tuy nhiên, chúng tôi thực sự tin rằng vẫn còn đủ cơ hội cho bất cứ ai, miễn là bạn xác định được thế mạnh của mình. Đối với chúng tôi, âm nhạc là xương sống cho tất cả các dự án. Chúng tôi tin rằng đây là DNA duy nhất của mình so với các đối thủ chính", Cường nói.
Theo Viễn Thông/VnE
Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/9x-dong-sang-lap-hang-game-di-dong-hang-dau-the-gioi-a128404.html