Những nhà thầu “ruột” của chủ đầu tư bất động sản

Các nhà thầu Việt như Hòa Bình, Coteccons, Unicons,... những năm qua luôn được nhiều chủ đầu tư bất động sản “chọn mặt gửi vàng” triển khai xây dựng dự án. Ngoài việc quan tâm đến giá cả, vị trí, môi trường xung quanh, uy tín của nhà thầu triển khai dự án cũng là một tiêu chí quan trọng của khách hàng khi lựa chọn sản phẩm bất động sản. Điều này cho thấy, việc lựa chọn nhà thầu có ý nghĩa quyết định rất lớn đến sự thành bại của mỗi dự án bất động sản.
Các nhà thầu trong nước đã khẳng định được uy tín và vị thế, có thể cạnh tranh ngang ngửa với các nhà thầu nước ngoài. Ảnh: Lê Tiên

Các nhà thầu trong nước đã khẳng định được uy tín và vị thế, có thể cạnh tranh ngang ngửa với các nhà thầu nước ngoài. Ảnh: Lê Tiên

Từ khi Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường, nhiều nhà thầu xây dựng tư nhân bắt đầu trỗi dậy, dần thay thế vị trí độc quyền của các doanh nghiệp nhà nước trong lĩnh vực này.

Các nhà thầu trong nước đã khẳng định được uy tín và vị thế, có thể cạnh tranh ngang ngửa với các nhà thầu nước ngoài, thậm chí có doanh nghiệp còn muốn tiến quân ra thị trường quốc tế. Trong số đó, có thể điểm mặt một số nhà thầu nổi bật như: Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình; Công ty CP Xây dựng Coteccons, Vinaconex; hay những cái tên mới nổi như Ricons, Unicons, Central…

Việc lựa chọn nhà thầu tốt không chỉ góp phần bảo đảm tiến độ triển khai dự án của các chủ đầu tư bất động sản, tiết giảm chi phí, mà còn là bảo chứng cho chất lượng công trình. Nhiều nhà thầu Việt đã được các chủ đầu tư bất động sản “chọn mặt gửi vàng” để triển khai xây dựng các dự án tầm cỡ.

Trong đó, Xây dựng Hoà Bình đã có trên 30 năm kinh nghiệm, hoạt động trong lĩnh vực thiết kế và xây dựng các công trình nhà ở tư nhân. Đây cũng là nhà thầu tổng hợp đầu tiên niêm yết trên Sàn Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HSX). Công ty là nhà thầu chính trong nhiều dự án lớn như: Kengnam Hanoi Landmark (tổng vốn đầu tư 1,05 tỷ USD, chủ đầu tư là Keangnam Corporation); Times City (Nhà cao tầng T1 và T2, chủ đầu tư: Tập đoàn Vingroup); VietinBank Tower; Saigon Centre (Keppel Land); Cocobay Đà Nẵng (Empire Group).

Những nhà thầu “ruột” của chủ đầu tư bất động sản - ảnh 1

Các dự án mà Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình tham gia thi công

Năm 2019, Xây dựng Hoà Bình là nhà thầu chính tại loạt dự án như: Alma Resort; Flora Mizuki; Empire City (Empire Group). Trong đó, Công ty làm tổng thầu tại Dự án Empire City (Quận 2, TP.HCM), tổng giá trị gói thầu khoảng 3.037 tỷ đồng. Doanh nghiệp này còn là tổng thầu thiết kế và thi công (D&B) toàn bộ Dự án Mizuki Park (quận Bình Chánh, TP.HCM) với tổng giá trị hợp đồng hơn 1.497 tỷ đồng.

Khác với Xây dựng Hoà Bình, Công ty CP Xây dựng Coteccons là “mối quen” của Vingroup khi tham gia thi công nhiều dự án bất động sản của tập đoàn này, có thể kể tới một số dự án đáng chú ý như: The Landmark 81 (TP.HCM); Vinhomes Central Park (TP.HCM); Vinhomes Thăng Long (Hà Nội).

Việc thi công đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình của Coteccons góp phần không nhỏ giúp Vingroup trở thành nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam.

Ngoài Vingroup, Coteccons còn tham gia thi công, thiết kế và xây dựng nhiều dự án của các chủ đầu tư khác như: D’Capitale (Tân Hoàng Minh); Panorama Nha Trang (Công ty CP Đầu tư xây dựng Vịnh Nha Trang); Everich 8 (Thảo Điền); Khu liên hợp Gang thép Dung Quất…

Coteccons còn có 2 đơn vị thành viên nổi bật trong lĩnh vực xây lắp là Unicons và Ricons. Trong đó, Unicons đang tham gia tại một số dự án nổi bật như: Hado Centrosa Garden (thi công kết cấu và hoàn thiện 4 toà tháp, chủ đầu tư: Hà Đô Group), The Spirit of Saigon (tổng thầu thi công 10 tầng khối đế, khách hàng: Bitexco), The Sapphire Residence (tổng thầu thiết kế và thi công hai toà tháp 30 tầng, chủ đầu tư: Tập đoàn đá quý Doji).

Những nhà thầu “ruột” của chủ đầu tư bất động sản - ảnh 2

Các dự án mà Công ty CP Xây dựng Coteccons tham gia thi công

Trong số các nhà thầu thi công, Vinaconex là doanh nghiệp có “gốc” Nhà nước có vị thế nổi bật hơn cả.

Tổng công ty này tham gia thi công nhiều công trình trọng điểm như: Sân vận động quốc gia Mỹ Đình (2001 - 2003); Bảo tàng Hà Nội (giá trị hợp đồng là 1.732 tỷ đồng); Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; Khách sạn Hà Nội Grand Plaza; Trụ sở Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN (Hà Nội); Trụ sở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN (Hà Nội).

Bên cạnh đó, Vinaconex còn đầu tư phát triển các dự án địa ốc đáng chú ý như: Dự án Cải tạo chung cư cũ 93 Láng Hạ; Dự án Khu đô thị mới Bắc An Khánh (Spendora Bắc An Khánh); Tòa chung cư Vinata Towers, Khu đô thị Trung Hoà - Nhân Chính.

Hồ Dũng/Báo Đấu Thầu

nguồn: https://baodauthau.vn/doanh-nghiep/nhung-nha-thau-ruot-cua-chu-dau-tu-bat-dong-san-125339.html

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/nhung-nha-thau-ruot-cua-chu-dau-tu-bat-dong-san-a131895.html