Cách một triệu phú chèo lái công ty đầu tư có tài sản 9 tỷ USD đứng vững giữa ‘bão’ Covid-19

Năm 1995, Tracy Maitland thành lập Advent Capital Management và bắt đầu gây dựng danh tiếng của mình khi tham gia vào những thị trường nhiều biến động. Chiến lược của ông trải dài từ trái phiếu chuyển đổi an toàn cho đến trái phiếu lãi suất cao với rủi ro cao và các quỹ tương hỗ.

Tracy Maitland, người sáng lập Advent Capital Management. Ảnh: Forbes

Hôm nay là một buổi sáng bình dị như bao ngày khác tại phố Wall, sau khi dịch Covid-19 bùng phát và lan rộng trên khắp New York. Tracy Maitland, 59 tuổi, điều hành công việc tại công ty đầu tư với tổng giá trị tài sản 9 tỷ USD của ông thông qua email và các cuộc họp trực tuyến sử dụng ứng dụng của Cisco.

Công việc của Tracy Maitland trong buổi sáng nay là lập kế hoạch cho một ngày giao dịch trước mắt, với chỉ số công nghiệp Down Jones sẽ mở phiên ở mức thấp hơn 5% so với thời điểm đóng phiên ngày trước đó, sau đó tiếp tục giảm sâu đến mức phải ngừng giao dịch, thậm chí có thể chốt phiên với số điểm dưới 20.000 lần đầu tiên trong vòng hơn 2 năm.

Tại thời điểm bình thường, Maitland sẽ chủ trì một cuộc họp chuyên môn toàn công ty - Advent Capital Management, vào lúc 8h30, tại văn phòng nằm tại địa chỉ 57th Street, quận Mahattan, với tầm nhìn thẳng ra Công viên trung tâm và khu căn hộ Essex House. Hôm nay, ông mỉm cười nhìn về phía chiếc màn hình lấp kín trên đó là hình ảnh bên trong những căn nhà nằm rải rác trong khu vực trung tâm New York - nơi các cộng sự của ông đang sinh sống – trong khi làm việc với các giao dịch viên cũng như các quản lý danh mục đầu tư, từ biệt thự mang tên Southampton của mình, cùng với các chú chó cưng của ông mang tên lần lượt Kenya, Bailey và Tucker ngồi bên cạnh.

Khi mà dịch bệnh bùng nổ, các đồng nghiệp của Maithland, bao gồm khoảng 20 nhà đầu tư đã ngay lập tức hoàn thành một bản phân tích về viễn cảnh tồi tệ nhất đối với các danh mục đầu tư của họ bằng cách tìm ra những công ty có thể sẽ thiếu hụt nguồn tiền mặt để “sống sót” qua thời điểm dịch bệnh này, dự kiến sẽ khiến cho doanh thu của các công ty giảm từ 10% đến 60%. Họ nhanh chóng giảm tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu tại các công ty bán lẻ nội thất như Restoration Hardware, Guess và các công ty vận hành tàu du lịch biển như Carnival và Six Flags. Thay vào đó, công ty gia tăng tỷ lệ nắm giữ cổ phần tại các công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ và chăm sóc sức khỏe.

Sau ngày 18/3, ngày giao dịch tồi tệ trong một tháng thị trường ảm đạm, ông hoàn toàn có thể “kê cao gối” ngủ mà không cần phải quá bận tâm đến những khoản thiệt hại của công ty. “Khi thị trường diễn biến giống như năm 2008, các mã cổ phiếu đồng loạt tăng giá, mọi người sẽ rất ít nghĩ đến các biện pháp phòng vệ”, Maitland cho biết. “Nó cũng giống như việc bạn sở hữu một ngôi nhà và không có điều gì xảy ra với nó trong suốt 20 năm và kết quả là bạn sẽ dừng mua bảo hiểm cho ngôi nhà của mình”.

Trong tháng 3 thấp điểm vừa qua, dự đoán tỷ lệ lợi nhuận của các khoản đầu tư mà Advent thu về sẽ giảm 14% xuống còn 20% vì công ty tập trung chủ yếu vào các loại trái phiếu chuyển đổi, một loại thu nhập cố định đồng thời là một hình thức đảm bảo thanh khoản, cung cấp cho các nhà đầu tư sự bảo hộ trong trường hợp họ quên mất điều đó.

Trong thời điểm khó khăn này, công ty nào cũng sẽ chịu những thiệt hại nhất định, nhưng sự mất mát của họ chưa thấm vào đâu so với việc sàn S&P 500 mất đi 30% giá trị, trong khi một số khoản đầu tư chuyên về mảng trái phiếu chuyển đổi của Maitland chỉ giảm 8%-10% các khoản phí ròng. Đó là một kết quả khá ấn tượng. Từ những năm 1995, hai chiến lược đầu tư lớn nhất của ông bao gồm Advent Balanced Convertible và Advent Phoenix Convertible Income đã phát huy tác dụng ngang bằng với các khoản đầu tư vào thị trường S&P 500, nhưng rủi ro lại ít hơn.

Cũng giống như trái phiếu, các khoản đầu tư vào trái phiếu chuyển đổi sẽ giúp người đầu tư thu về một khoản tiền lãi và sẽ được thanh toán toàn bộ tiền đầu tư gốc khi đáo hạn, thường trong khoảng thời gian từ 5 đến 7 năm. Nếu như một công ty phát hành có tốc độ tăng tưởng tốt, Maitland hoàn toàn có quyền được chuyển đổi phần trái phiếu đó sang cổ phiếu của công ty, với mức giá tương đương tại thời điểm phát hành. Trong các giai đoạn kinh tế bùng nổ, các trái phiếu chuyển đổi có cơ cấu hoạt động giống như các hợp đồng quyền chọn, gia tăng giá trị cùng với giá trị của các doanh nghiệp. Nhưng khi nền kinh tế có những diễn biến không tốt, các nhà đầu tư vẫn có thể thu về các khoản lãi và giá trị đầu tư cố định ban đầu khi các trái phiếu đó đáo hạn. “Chúng không khác gì một con tắc kè hoa vậy”, theo Maitland. “Vào một ngày đẹp trời, nó có thể màu xanh. Nhưng ngày hôm sau, nó đã đổi sang màu xanh nước biển”.

Đây không phải là lần đầu tiên chiến lược đầu tư vào trái phiếu chuyển đổi của Advent được áp dụng. Các cộng sự của Maitland đã từng thực hiện các cuộc đánh giá danh mục đầu tư trong suốt các sự kiện lớn có ảnh hưởng đến thị trường như vụ 11/9 hay cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Ông đã đặt rất nhiều niềm tin vào các cộng sự cũng như những chiến lược của mình, khi chúng đã phát huy tác dụng giúp công ty của ông tránh khỏi những thương vụ “thất bại” đình đám như trường hợp trái phiếu chuyển đổi của JDS Uniphase và DoubleClick. Trong cả hai giai đoạn kinh tế khó khăn kể trên, những thiệt hại của công ty của ông gặp phải thấp hơn rất nhiều so với thị trường, và tốc độ phục hồi cũng nhanh hơn.

“Ý tưởng ở đây là bạn sẽ chiến thắng chỉ khi bạn không thất bại”, Maitland chia sẻ. Ông chưa bao giờ thất bại trong chiến lược nắm giữ trái phiếu chuyển đổi của mình trong lịch sử 25 năm của công ty. “Ở thời điểm hiện tại, trong danh mục đầu tư phòng bị của chúng tôi, lợi nhuận đang rơi vào mức 5%, và còn 4 năm nữa những khoản trái phiếu chuyển đổi, trên những công ty mà Advent đã tiến hành thực hiện đánh giá, sẽ đáo hạn. Đó là một nước đi tuyệt vời trong bối cảnh hiện tại”.

960x093-2800-1586773328.jpg

Hiện Maitland sở hữu tài sản khoảng 250 triệu USD. Ảnh: Forbes

Sinh ra và lớn lên tại Bronx, Maitland là con trai của một bác sĩ phẫu thuật tại bệnh viện Harlem, người đã từng thực hiện ca phẫu thuật cho Dr Martin Luter King Jr khi ông bị tấn công bằng dao tại một buổi ký tặng sách. Ca phẫu thuật đã cứu sống King và cha của Maitland - ông Leo sau đó đã trở thành người đứng đầu bộ phận phẫu thuật tại bệnh viện Harlem’s Sydenha. Ông cũng trở thành bác sĩ cá nhân cho nhiều người nổi tiếng trong đó bao gồm Miles Davis.

Năm 1978, Maitland thi tuyển vào Đại học Columbia, thay vì một trường đại học Y khoa, để theo đuổi đam mê làm việc trong lĩnh vực tài chính. Sau tốt nghiệp, ông xin được một công việc tại ngân hàng đầu tư Merrill Lynch và làm việc tại văn phòng Detroit của công ty.

Bước ngoặt lớn tới với ông vào năm 1985, khi Merrill Lynch cho ra mắt loại hình trái phiếu zero-coupon, sau đó có thể dùng để chuyển đổi sang tiền mặt, với tên gọi LYONs. Với các đơn vị phát hành, họ sẽ không bị khấu trừ thuế, bên cạnh đó họ cũng không cần phải thanh toán các khoản tiền mặt cho đến khi trái phiếu đáo hạn. Nếu thị trường tăng trưởng tốt và các nhà đầu tư quyết định chuyển đổi trái phiếu LYONs sang cổ phiếu, thì đơn vị phát hành sẽ không phải trả lại các nhà đầu tư khoản đầu tư ban đầu.

LYONs là một sản phẩm rất đáng chú ý của Merrill Lynch và Maitland trở thành một trong những nhân viên bán được nhiều sản phẩm trái phiếu này nhất khi khách hàng của ông bao gồm rất nhiều các nhân vật quan trọng và doanh nghiệp lớn như tỷ phú Howard Marks và tập đoàn Trust Company of the West. “Bạn có thể kiếm được tiền mà không cần lo ngại đến việc gặp thất bại, đó là điều tôi có thể nói”, Marks chia sẻ về LYONs.

Maitland quay trở lại làm việc tại văn phòng New York của Merrill vào năm 1987 và trở thành trưởng phòng kinh doanh trái phiếu chuyển đổi. “Cho dù chúng tôi là bộ phận có hoạt động tốt nhất của công ty trong nhiều năm liền, nhưng bộ phận của chúng tôi chưa bao giờ được coi là một bộ phận quan trọng”, ông nói.

Vào năm 1995, ông thành lập Advent và bắt đầu gây dựng danh tiếng của mình khi tham gia vào những thị trường nhiều biến động. Các chiến lược của ông trải dài từ những trái phiếu chuyển đổi an toàn cho đến những trái phiếu lãi suất cao nhưng đi cùng với đó là rủi ro cao và các quỹ tương hỗ. Mỗi lĩnh vực đầu tư mang về cho công ty một khoản lợi nhuận rơi vào khoảng từ 7% đến 8% hàng năm.

Tài sản ròng của ông được ước tính rơi vào khoảng 250 triệu USD. Ông từng công khai nói thượng nghị sĩ Alexandria Ocasio-Cortez là “một người không biết gì về tài chính” sau khi bà lên tiếng chỉ trích Amazon. “Việc làm xấu đi hình ảnh của những người thành công không có gì liên quan đến lợi ích của quốc gia”, ông nói.

Hiện tại, Maitland đang tích cực đầu tư vào loại hình trái phiếu chuyển đổi phát hành bởi những công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ và chăm sóc sức khỏe. Advent đã tiến hành mua cổ phiếu chuyển đổi của Akamai Techonologies, công ty có trụ sở tại Massachusetts chuyên cung cấp cơ sở hạ tầng web và streaming; Workday, một công ty cung cấp dịch vụ tính lương và ông lớn trong lĩnh vực mạng xã hội Twitter.

Cổ phiếu chuyển đổi của Twitter phát hành vào tháng 6/2018, đang được giao dịch ở mức 0,87 USD, nhưng Maitland cho biết ông không nhìn thấy nhiều rủi ro từ thương vụ này. “Twitter có một nền tảng tài chính vững chắc”, ông cho biết. Công ty này hiện có 3,8 tỷ USD tiền mặt. Cổ phiếu của Twitter cần phải tăng lên mức lớn hơn 57 USD từ mức 25 USD hiện tại, thì lúc đó, ông sẽ sử dụng quyền chuyển đổi từ trái phiếu sang cổ phiếu.

“Nếu như bạn là một người sống quy tắc và bạn có thể đánh giá được độ tin cậy, đây sẽ thực sự là một cơ hội”, Maitland chia sẻ.

Trọng Đại/NDH (Theo Forbes)

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/cach-mot-trieu-phu-cheo-lai-cong-ty-dau-tu-co-tai-san-9-ty-usd-dung-vung-giua-bao-covid-19-a133418.html