Hiểm họa đến từ trang bị tiện ích trên ô tô

Khi mà công nghệ ngày càng phát triển, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã lan đến hầu khắp các nước trên Thế giới thì những trang bị thông minh, tiên tiến trên các dòng xe ô tô là nhu cầu tất yếu của con người.

Khi mà công nghệ ngày càng phát triển, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã lan đến hầu khắp các nước trên Thế giới thì những trang bị thông minh, tiên tiến trên các dòng xe ô tô là nhu cầu tất yếu của con người.

Trang bị trên xe là vô vàn nhưng cơ bản có thể chia làm 2 loại: trang bị an toàn và trang bị tiện ích. Các dòng xe ngày nay thường mang trong mình rất nhiều công nghệ như cảnh báo điểm mù, hệ thống cân bằng điện tử ESP, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, dây đai an toàn có túi khí, v.v. Đó là những công nghệ tân tiến giúp cho việc lái xe trở nên đơn giản, an toàn hơn.

Trang bị tiện ích là những trang bị mang đến sự thoải mái, tiện lợi cho hành khách ngồi trên xe, như hệ thống thông tin giải trí, màn hình, hệ thống kết nối thông minh giữa thiết bị di động và xe hơi như Android Auto hay Apple Carplay.

Tuy nhiên tiện ích có đi đôi với an toàn?

Chúng ta không thể phủ nhận được sự hiệu quả mà công nghệ mang lại. Tuy nhiên không phải công nghệ nào cũng hoàn toàn hiệu quả, thậm chí còn là con dao hai lưỡi. Đó chính là hai hệ thống thông tin giải trí phổ biến nhất hiện nay: Android Auto và Apple Carplay.

Android Auto và Apple Carplay là hai hệ thống đa phương tiện trên ô tô hiện đại, cho phép người dùng sử dụng điện thoại thông minh ngay trên màn hình của xe. Người lái xe có thể thực hiện đàm thoại rảnh tay, truy cập hệ thống dẫn đường, nghe nhạc bằng các nút bấm trên vô-lăng. Bên cạnh đó, việc cho phép kết nối trực tiếp điện thoại với phương tiện cũng cho phép màn hình giải trí của ô tô làm được nhiều chức năng hơn những tính năng cơ bản được nhà sản xuất trang bị.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu của IAM RoadSmart - một tổ chức từ thiện của Cục an toàn đường bộ Anh Quốc đã chỉ ra việc sử dụng hệ thống thông tin giải trí trong khi lái xe thậm chí còn nguy hiểm hơn cả lái xe trong tình trạng say xỉn.

Theo như nghiên cứu của tổ chức, với sự hỗ trợ của TRL, FIA và Rees Jeffreys Road Fund cho thấy thời gian phản ứng của tài xế khi sử dụng màn hình thông tin giải trí chậm hơn cả lái xe khi sử dụng rượu bia, cần sa hay trò chuyện điện thoại. Nếu như thời gian phản ứng chậm do rượu bia là 12%, cần sa là 21% trong khi nhắn tin là 35% thì con số này lên đến 53-57% khi sử dụng màn hình. Kể cả bạn điều khiển bằng giọng nói thì con số này vẫn ở mức cao 30-36%. Trung bình tài xế sẽ rời mắt khỏi đường 16 giây khi điều khiển hệ thống. Hay đơn giản nó giống như việc bạn đi gần 600m ở tốc độ 120km/h mà không nhìn đường. Đó là điều thực sự nguy hiểm!

Công nghệ giúp ích cho con người rất nhiều trong cuộc sống, tuy nhiên cần sử dụng chúng một cách hiệu quả. Hãy luôn đặt tiêu chí an toàn lên hàng đầu khi lái xe.

Theo Ngày Nay

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/hiem-hoa-den-tu-trang-bi-tien-ich-tren-o-to-a137917.html