Một buổi bán hàng online của Viya thu hút 37 triệu người xem, nhiều hơn cả lượng khán giả trong cập cuối của series Game of Thrones.
Huang Wei có thể bán mọi thứ.
Ví dụ: Vào tháng 4, Huang (thường được biết đến với cái tên Viya) bán một tên lửa với giá 40 triệu NDT (tức là 5,6 triệu USD). "Nữ hoàng livestream" 34 tuổi này chủ trì hầu hết các buổi tối trực tuyến dành cho các fan hâm mộ của cô trên khắp Trung Quốc. Tháng trước, cô đạt kỷ lục khi có lượng khán giả hơn 37 triệu người trong 1 buổi livestream – hơn cả tập cuối Game of Thrones hay lễ trao giải Oscars.
Mỗi tối, khán giả của Viya đặt khối lượng hàng trị giá vài triệu USD – chủ yếu là mỹ phẩm, đồ gia dụng, thực phẩm sẵn hay quần áo nhưng cô cũng bán được cả nhà và ô tô nữa. Trong ngày lễ mua sắm "Singles Day", cô này đã đạt doanh số 3 tỷ NDT. Việc virus corona lan rộng khiến hầu hết người Trung Quốc phải ở nhà đặt hàng lại càng giúp công việc kinh doanh của Viya thăng hoa.
Trong một thế giới mà chúng ta đều mua sắm tại nhà, Viya chính là hiện thân cho tầm nhìn trong tương lai chung của chúng ta. Mua sắm trực tuyến là kết quả tự nhiên của hàng loạt xu hướng công nghệ hiện tại – streaming, người có ảnh hưởng, xã hội, thương mại điện tử. Nó cũng tạo cho các công ty con đường mới để tiếp cận trái tim người tiêu dùng và quan trọng hơn là ví tiền của họ.
"Tôi xem chính mình như một người giúp khách hàng đưa ra quyết định – tôi cần nghĩ về những nhu cầu của họ. Đặc biệt, tham vọng của tôi là cung cấp mọi thứ cho những người hâm mộ mình. Từ thảm, bàn chải đánh rằng, nội thất, mọi thứ", Viya nói.
"Tôi không bao giờ bỏ lỡ bất kỳ buổi phát trực tuyến nào của cô ấy". Linda Qu - một nhân viên văn phòng 30 tuổi nói. Cứ mỗi tối sau khi cho con trai 4 tuổi đi ngủ, Linda lại nằm trên chiếc ghế sofa của mình, mở điện thoại và xem show của Viya. Hầu hết show nào Linda cũng phải mua một món đồ. Hội chứng "sợ bị bỏ lỡ" lại càng khiến Linda muốn xem những show tiếp sau, tiếp sau nữa. "Biết đâu lại có một món đồ đẹp rồi tôi bỏ lỡ thì sao, thế thì thật tiếc".
Trên thực tế, khách hàng thường di chuyển rất chậm từ việc nhận thức sản phẩm tới mua và rồi trung thành với sản phẩm đó. "Làm việc với những ngôi sao livestream như Viya khiến quá trình đó ngắn lại", Helen Hu - người phát ngôn P&G Trung Quốc đại lục nói.
Đế chế livestream
Viya có thể bán mọi thứ kể cả tên lửa trên buổi livestream!
Mỗi tối, Viya livestream từ căn phòng nhỏ trong trụ sở chính của cô – một tòa nhà 10 tầng tại tỉnh Quảng Châu. Mỗi buổi như vậy chỉ là một phần nhỏ trong đế chế kinh doanh gồm 500 nhân viên gọi là Qianxun Group.
Họ là đơn vị quản lý khoảng 12 người livestream, hệ thống bán lẻ và chuỗi cung ứng. Kế hoạch tương lai của công ty là gồm tư vấn và làm việc với các đại lý quảng cáo cho các thương hiệu muốn tiếp cận khán giả của họ. Công ty lên kế hoạch huy động tiền của nhà đầu tư vào tháng này, và có thể năm 2025 sẽ niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán.
"Năm nay là thời điểm quan trọng với ngành công nghiệp này – tôi đã nói như vậy ngay cả trước khi dịch Covid-19 ập đến. Tuy nhiên, Covid-19 đã thúc đẩy nhiều công ty chuyển sang bán hàng online hơn và khi nhiều cái tên lớn tham gia vào, nó nhận được sự chú ý ở khắp mọi nơi", CEO Qianxun Alves Huang- là em cùng cha khác mẹ của Viya. Chủ tịch công ty là chồng của Viya.
Tâm điểm trong tòa nhà là gian hàng khổng lồ nằm ở tầng 2 và 3 với diện tích gấp 1,5 lần một sân bóng- nơi trưng bày tất cả những hàng hóa được bán khi livestream. Đồ ăn và đồ dùng gia đình là nhiều nhất, tiếp đó là quần áo và phụ kiện gồm kính, túi, giày…
Đội ngũ của Viya thừa nhận cô thành công bởi biết cách "kén cá chọn canh" hộ khách hàng. Từ chất lượng sản phẩm tới việc mặc cả giá đều được Viya và đội ngũ của mình thực hiện rất cẩn thận trước khi livestream bán hàng.
Triệu phú tuổi 34
Sinh ra trong một gia đình có truyền thống bán lẻ ở tỉnh An Huy, Viya mở cửa hàng đầu tiên của mình ở Bắc Kinh với bạn trai cũ, hiện là chồng cô Dong Haifeng khi mới 18 tuổi. Anh này ban đầu chịu trách nhiệm kho vận và hậu kỳ. Viya làm mẫu và bán quần áo.
Năm 2005, cô bất ngờ giành chiến thắng show truyền hình Super Idol ở An Huy. Đến năm 2012 cô này chuyển toàn bộ hoạt động kinh doanh buôn bán lên trực tuyến và khi Taobao ra tính năng livestream vào năm 2016, Viya đã là một trong những người đầu tiên tham gia.
Tesla, P&G là và cả siêu mẫu Miranda Kerr cũng đã tìm đến Viya để hợp tác giới thiệu sản phẩm của họ cho thị trường Trung Quốc. Viya được xem là "nữ hoàng" trong hệ sinh thái mua sắm online 60 tỷ USD của Trung Quốc. Viya kiếm được khoảng 30 triệu NDT trong năm 2018 theo con số được Alibaba mới công bố.
Dĩ nhiên, Viya có những độc chiêu khiến khách hàng đổ xô mua sản phẩm mình giới thiệu. Mọi thứ đều chưa được mua cho đến khi Viya bắt đầu đếm ngược 5, 4, 3, 2, 1. "Sự sợ hãi khan hiếm hàng là một đòn tâm lý hữu hiệu khiến mọi người phải hành động thật nhanh, mua hàng mau chóng vì sợ hết. Trong những buổi livestream tâm lý này càng nặng nề bởi thời gian khá ngắn và họ không thể suy nghĩ được nhiều".
Về phần mình, sức mạnh của Viya được xây dựng trên sự yêu mến của khán giả nên cô cùng đội ngũ của mình cũng rất chăm sóc các khán giả. Nếu một người xem phàn nàn về một sản phẩm khi bán trực tuyến, Viya sẽ ghi lại và giải quyết ngay lập tức.
Trong những tuần tồi tệ nhất của Covid-19, Viya hứa với fan rằng sẽ thăm địa danh Tháp Sếu Vàng ở Vũ Hán. Cuối tháng 4, sau khi thành phố mở trở lại, đội ngũ Viya đã lái xe 11 giờ đến địa danh 2.000 năm tuổi này. "Hãy cùng giúp Hồ Bắc", cô nói trong một video được quay tại đây.
Trước khi chương trình tri ân và cổ động sự phục hồi cho Vũ Hán sau dịch của Viya phát tối hôm đó, đã có hơn 160.000 người đăng nhập và chờ xem. Cô mở đầu: "Xin chào, xin chào. Là tôi đây, tôi đây".