Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã làm gì khiến báo Mỹ phải 'để mắt', truyền thông thế giới 'thán phục'?

Không chỉ là doanh nhân có ảnh hưởng Việt Nam, tỷ phú Phạm Nhật Vượng còn khiến thế giới nể phục vì những bước đi tạo bạo.

Báo tài chính hàng đầu tại Mỹ Bloomberg cho rằng đại dịch COVID-19 dường như đã "bỏ qua" Việt Nam khi chỉ có hơn 300 ca lây nhiễm. Trong tình hình đó, doanh nghiệp của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã thể hiện tầm nhìn được cho là "vượt biên giới" khi đầu tư sản xuất máy thở.

Máy thở là thiết bị mà cả thế giới đang thiếu hụt trong bối cảnh bùng nổ của dịch COVID-19.

Ngay cả tổng thống Mỹ cũng yêu cầu các nhà sản xuất ôtô và một số công ty khác của Mỹ lên kế hoạch sản xuất máy thở với những hợp đồng với Chính phủ trị giá lên tới 336 triệu USD.

Với tầm nhìn xa, tỷ phú giàu nhất Việt Nam tin rằng tập đoàn Vingroup của ông có thể chế tạo ra  máy thở nhanh hơn, với chi phí rẻ hơn. Sau đó, tập đoàn này đã ra mắt một phiên bản máy thở vào tháng 4 vừa qua với thiết kế của Medtronic - tập đoàn sản xuất thiết bị y tế hàng đầu thế giới. Những chiếc máy thở của Vingroup có giá khoảng 7.000 USD/chiếc (hơn 160 triệu đồng) tại Việt Nam, rẻ hơn 30% so với mẫu gốc do Medtronic thiết kế.

Tập đoàn của ông Phạm Nhật Vượng cũng cho rằng doanh nghiệp này có thể sản xuất 55.000 chiếc mỗi tháng và sẽ xuất khẩu sang bất cứ nơi nào có nhu cầu. Mặc dù Vingroup chưa từng có kế hoạch sản xuất thiết bị y tế, tuy nhiên với tham vọng nội địa hóa những sản phẩm phức tạp, Vingroup đã bắt đầu sản xuất điện thoại thông minh, xe hơi, và giờ là máy thở. Chỉ trong vòng chưa đầy một tháng, Vingroup hiện đã lắp đặt thành công dây chuyền sản xuất máy thở đầu tiên, cải tiến từ 3 dây chuyền sản xuất điện thoại thông minh Vsmart của mình. Đội ngũ kỹ sư sản xuất ô tô Vinfast đã đứng ra thiết kế máy thở, với sự trợ giúp của đại diện tập đoàn Medtronic.

 

 

Tham vọng của Vingroup nói chung và tỷ phú Phạm Nhật Vượng nói riêng được thể hiện rõ ràng nhất khi đưa ra tuyên bố Vinfast sẽ phát triển một chiếc xe hơi điện và xuất khẩu sang Mỹ vào năm 2021. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng quyết tâm biến tham vọng này thành hiện thực khi đầu tư  2 tỷ US. Thông tin về chiếc xe điện đầu tiên của VinFast lộ diện vào tháng 6 vừa qua đi kèm tuyên bố  hướng tới xuất khẩu xe sang thị trường Mỹ vào năm 2021 đã chủ đề bàn tán của truyền thông quốc tế.

Đầu tháng 6 vừa qua, thông tin về chiếc xe điện đầu tiên của VinFast lộ diện, cùng tuyên bố VinFast hướng tới xuất khẩu xe sang thị trường Mỹ vào năm 2021 đã thu hút đông đảo truyền thông và độc giả quốc tế thảo luận.

Trên trang AutoBlog (Mỹ), bài viết của phóng viên Ronan Glon đã nhận định đây là một kế hoạch táo bạo của hãng xe mang thương hiệu Việt. Dù mới thành lập năm 2017, nhưng Vinfast đã có những bước đi đáng kể khi đã bán 3 mẫu xe tại thị trường nội địa.

Trang InsideEV cũng đưa ra dự đoán, mẫu xe điện vừa lộ diện của Vinfast sẽ là đối thủ tiềm năng với mẫu Kona Electric của Hyundai. Trang Automotif cho rằng, xe điện VinFast sẽ định vị Tesla là đối thủ. Chưa kể đến việc VinFast cũng nhận được sự ủng hộ đông đảo từ truyền thông và cộng đồng người yêu xe khu vực Đông Nam Á.

Việc người Mỹ liệu có quan tâm đến các mẫu xe ô tô  “Made in Việt Nam” hay không vẫn là một ẩn số. Tuy nhiên, động thái sản xuất máy thở của Vingroup được đánh giá là một bước đi đầy tầm nhìn. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng chia sẻ với Bloomberg: "Trong khủng hoảng là những cơ hội, chúng ta phải nắm bắt và hành động thật nhanh".

Nguồn Người đưa tin: https://www.nguoiduatin.vn/techzvn/182-620-5-nhung-buoc-di-co-102-khien-ty-phu-pham-nhat-vuong-khien-the-gioi-than-phuc-ylt511982.html

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/ty-phu-pham-nhat-vuong-da-lam-gi-khien-bao-my-phai-de-mat-truyen-thong-the-gioi-than-phuc-a139940.html