Bùng nổ xe giá rẻ dưới 500 triệu đồng, mẫu nào đáng "đồng tiền bát gạo"?

 Với ngân sách 500 triệu đồng, khách Việt có khoảng 15 mẫu xe mới để lựa chọn. Với mức tiền này, khách hàng có thể chọn các mẫu xe khác nhau như hatchback, sedan và SUV cỡ nhỏ. >>Chính sách giảm 50% phí trước bạ xe nội đang được Bộ Tư pháp thẩm định >>Khi nào xe chuẩn châu Âu vào Việt Nam giảm 300 triệu đồng/chiếc?

Với ngân sách 500 triệu đồng, khách Việt có khoảng 15 mẫu xe mới để lựa chọn. Với mức tiền này, khách hàng có thể chọn các mẫu xe khác nhau như hatchback, sedan và SUV cỡ nhỏ.

Hiện thị trường có khoảng 15 mẫu xe giá rẻ, phân khúc hạng A, có giá dưới 500 triệu đồng cho người tiêu dùng Việt Nam chọn lựa
Hiện thị trường có khoảng 15 mẫu xe giá rẻ, phân khúc hạng A, có giá dưới 500 triệu đồng cho người tiêu dùng Việt Nam chọn lựa)

Cụ thể, các mẫu xe trong tầm tiền này gồm: Mitsubishi có Attrage, Mirage; Kia có Soluto, Morning; Hyundai có i10, Accent; Honda có Brio; Toyota có Vios bản số sàn, Wigo; Mazda có Mazda 2; Nissan có Sunny và Suzuki có mẫu Ciaz, Celerio...

Cụ thể, Hyundai i10 và Kia Morning hiện là hai mẫu có doanh số cao nhất trong phân khúc xe giá rẻ. Theo thống kê, năm 2019, Hyundai i10 bán ra được 18.000 chiếc, trong khi đó mẫu xe Kia Morning bán ra được hơn 9.300 chiếc/năm. Mức giá bán đại lý hiện tại của Morning dao động từ 290 đến 399 triệu đồng/chiếc (chưa thuế, phí), trong khi đó, Hyundai i10 đang có giá bán khoảng 320 đến 420 triệu đồng/chiếc (chưa thuế, phí).

Mẫu Hyundai Accent bản MT và bản 1.4AT cũng lọt danh sách xe bán giá dưới 500 triệu đồng. Mẫu xe này được coi là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Vios của Toyota. Năm 2019, dòng xe thuộc phân khúc hạng B này của Hyundai bán ra được 19.000 chiếc.

Hiện mẫu Hyundai Accent bản số sàn có giá bán khoảng 426 - 472 triệu đồng/chiếc (chưa kể thuế, phí). Bản số tự động 1.4 AT có giá bán 499 triệu đồng/chiếc (chưa kể thuế, phí).

Trong phân khúc xe dưới 500 triệu, không thể không nhắc đến Toyota Vios bản số sàn, đây là mẫu xe phù hợp với dân kinh doanh. Năm 2019, xe Vios bán ra được hơn 28.000 chiếc, trong đó có cả bản xe số sàn, bản E và bản số tự động. Vios bản số sàn hiện đang rao bán với giá khoảng 490 triệu đồng/chiếc, trong khi đó các bản số tự động thường có giá trên 530 triệu đồng/chiếc (chưa thuế, phí).

Một thương hiệu khác là Mitsubishi cũng có 2 mẫu giá rẻ dưới 500 triệu là Mirage và Attrage. Hai mẫu này hiện có giá đều khá mềm. Mirage có giá bán từ 420 đến 450 triệu đồng/chiếc, trong khi đó Attrage có giá 395 đến 475 triệu đồng/chiếc (chưa thuế, phí và tuỳ đại lý).

Ngoài các thương hiệu quen thuộc trên, thị trường còn có sự tham gia của khá nhiều mẫu xe mới. Cụ thể như hãng xe Nhật Mazda có mẫu Mazda 2 với giá bán 479 triệu đồng/chiếc. Kia cũng tung thêm tân binh Soluto với mức giá cao nhất 455 triệu đồng/chiếc, hay Honda Brio có giá bán cao nhất 448 triệu đồng/chiếc. Nissan cũng hạ giá dòng xe sedan Sunny xuống dưới ngưỡng 500 triệu đồng. Suzuki Ciaz cũng có giá bán tương tự. Trong khi đó, Ford hạ giá mẫu SUV "ăn khách" của hãng là Ecosport Ambiente xuống dưới 500 triệu đồng. Đây được xem là mẫu xe SUV rẻ nhất trên thị trường hiện nay.

Trong khi đó, ở phân khúc xe MPV cỡ lớn Mitsubishi Xpander bản số sàn, bản thiếu đang chỉ có mức giá 495 triệu đồng/chiếc. Mẫu xe này đã và đang vượt mặt rất nhiều đối thủ cùng phân khúc, thậm chí còn đặt nhiều mẫu xe ở phân khúc sedan hay hatchback có cùng mức giá phải ở thế rượt đuổi doanh số.

Ngoài các mẫu xe quen thuộc trên thị trường, năm 2019, VinFast Fadil ra mắt tại Việt Nam và mẫu xe này nhanh chóng cạnh tranh với các đối thủ trong dòng hatchback như Kia Morning, Hyundai i10 và Toyota Wigo. Theo ghi nhận từ thị trường, trong tháng 5/2020, mẫu xe giá rẻ của VinFast đã bán được hơn 1.100 chiếc, vượt mặt nhiều mẫu xe hạng A luôn có doanh số bán cao là i10, Morning.

Thực tế, mức giá 500 triệu đồng được coi là rẻ ở Việt Nam bởi ô tô con dưới 9 chỗ ngồi từ trước đến nay đều được mặc định dành cho người có thu nhập cao và không phải phương tiện di chuyển phổ biến. Với mức giá dưới 500 triệu đồng, người dân tại nhiều nước có thu nhập ngang bằng, thậm chí thấp hơn như Indonesia, Ấn Độ, Philippines, Lào hay Campuchia đều có thể mua được nhiều mẫu xe tốt hơn.

Với cơ chế mở cửa mạnh mẽ của nền kinh tế, việc Chính phủ bãi bỏ thuế nhập xe hơi từ nhiều nước và thuế nhập linh kiện nhập khẩu lắp ráp xe hơi, kỳ vọng thời gian tới, giá xe tại Việt Nam sẽ giảm, phù hợp với sức mua và thu nhập tương đương của người dân.

An Linh

Theo Dân Trí

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/bung-no-xe-gia-re-duoi-500-trieu-dong-mau-nao-dang-dong-tien-bat-gao-a140011.html