Kinh doanh qua mạng, một người ở Hà Nội có thu nhập 140 tỷ đồng

Cục Thuế Hà Nội xác định một cá nhân có thu nhập lên tới 140 tỷ đồng nhờ hoạt động thương mại điện tử.

Cục Thuế Hà Nội xác định một cá nhân có thu nhập lên tới 140 tỷ đồng nhờ hoạt động thương mại điện tử.

Cục Thuế Hà Nội vừa tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn đăng ký, kê khai, nộp thuế cho đại diện các cá nhân có phát sinh thu nhập từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trên địa bàn.

Ông Viên Viết Hùng, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội.

Theo ông Viên Viết Hùng, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội, thương mại điện tử đang mang lại thu nhập cho người tham gia và làm giàu cho đất nước. Tuy nhiên, ông Hùng khuyến cáo các cá nhân có phát sinh thu nhập từ hoạt động này cần thực hiện đăng ký, kê khai, nộp thuế theo các quy định của pháp luật Việt Nam để tránh bị xử phạt.

Phó cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết từ 2017, cơ quan này đã tập trung hướng dẫn, hỗ trợ, khuyến khích người nộp thuế có phát sinh doanh thu từ hoạt động thương mại điện tử tự giác đăng ký, kê khai và nộp thuế theo quy định.

Trong quá trình rà soát, riêng hoạt động kinh doanh phần mềm, xây dựng cung cấp các trò chơi trên mạng, Cục Thuế Hà Nội xác định có hơn 1.100 cá nhân trên địa bàn tham gia với tổng doanh thu trong 3 năm (2017-2019) lên tới 4.800 tỷ đồng. Cá biệt có cá nhân thu nhập lên tới 140 tỷ đồng từ các nhà mạng.

“Với nền tảng là công nghệ thông tin, hoạt động trên không gian mạng, các giao dịch diễn ra không phụ thuộc vào vị trí, khoảng cách địa lý, vì vậy hoạt động kinh doanh thương mại điện tử có sự phát triển rất nhanh và mạnh. Do đó, công tác quản lý nhà nước nói chung, công tác quản lý trong lĩnh vực thuế nói riêng cần có những phương pháp tiếp cận mới, cách quản lý mới để thực hiện quản lý có hiệu quả”, ông Hùng nói.

Ông Hùng cho biết thêm, để quản lý thuế đối với hoạt động này, cục thuế đã phối hợp với các ngân hàng để rà soát các tài khoản chuyển tiền của các đơn vị nhà thầu nước ngoài như Google, Apple, Booking, Agoda… từ đó tra soát các tổ chức, cá nhân nhận tiền tại Việt Nam.

“Cục Thuế Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị sàn thương mại, các tổ chức trung gian vận chuyển để rà soát các shop bán hàng trực tuyến để phân loại đối tượng quản lý”, ông Hùng cho biết.

Được biết, trong năm 2019, Cục Thuế Hà Nội đã xử lý trên 30 trường hợp không nộp thuế với tổng số tiền truy thu 18 tỷ đồng.

Hòa Bình

Theo VTC

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/kinh-doanh-qua-mang-mot-nguoi-o-ha-noi-co-thu-nhap-140-ty-dong-a140273.html