Bất ngờ với nghề nghiệp của ông Phạm Nhật Vượng và các đại gia Việt trước khi trở thành tỷ phú đô la

Trước khi trở thành những tỷ phú giàu nhất Việt Nam, ông Phạm Nhật Vượng và các đại gia Việt đều bắt đầu từ những những công việc rất đặc biệt.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Là người dẫn đầu trong danh sách đô la của Việt Nam, Chủ tịch Vingroup - ông Phạm Nhật Vượng từng đi lên từ hai bàn tay trắng. Sau khi tốt nghiệp trường kinh tế địa chất tại Moscow vào năm 1992, ông Vượng đã đầu tư khoảng 10.000 USD và mở một nhà hàng tại Kharkov. Sau đó, ông về Việt Nam và mua một dây chuyền mỳ ăn liền hai vắt thô sơ và bắt đầu sản xuất mì ăn liền hiệu Miniva, bán cho dân bản địa. Với khởi đầu chỉ với 30 nhân công nhân làm việc, "Mivina" đã trở thành thương hiệu đặc biệt hấp dẫn được thị trường Kharkov nhanh chóng đón nhận và sau này nổi tiếng trên toàn Ukraine. Những năm sau đó, nhà máy của ông Phạm Nhật kinh doanh thuận lợi thậm chí thương hiệu mì ăn liền Mivina còn bán được rộng rãi trên 30 quốc gia.

Đầu những năm 2000 khi việc làm ăn đang thuận lợi, ông Phạm Nhật Vượng đã quyết định bán lại doanh nghiệp của mình tại Kharkov và trở về Việt Nam lập nghiệp. Năm 2001, ông thành lập tiếp Công ty Vincom, chuyên xây dựng các trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp. Sau đó, hai công ty trên được sáp nhập trở thành Tập đoàn Vingroup, tập trung hẳn nguồn lực đầu tư trong nước. Ông Phạm Nhật Vượng lần đầu tiên được Forbes vinh danh vào năm 2013 với tổng tài sản lên tới 1,5 tỷ USD. Tính đến tháng 4/2020, tổng tài sản của ông Phạm Nhật Vượng đã chạm mốc 5,6 tỷ USD, xếp vị trí 286 trong số những người giàu nhất hành tinh, theo thống kê của Forbes.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Ceo Vietjet

Cũng xuất hiện trong danh sách những người giàu nhất của hành tinh Forbes là Tổng giám đốc hãng hàng không Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo. Theo đó, Nữ tỷ phú giàu nhất Việt Nam có tổng khối tài sản trị giá 2,1 tỉ USD, đứng  vị trí 1.001 trong danh sách.

Tuy nhiên ít ai biết rằng nữ tỷ phú đô la từng mở đầu việc kinh doanh với mặt hàng điện tử và nông sản. Với sự thành công trên thương trường, năm 21 tuổi, bà Thảo đã kiếm được 1 triệu USD đầu tiên từ việc buôn bán hàng điện tử và cao su tự nhiên.

 

 

Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Tập đoàn ô tô Trường Hải

Tỉ phú USD thứ ba của Việt Nam là ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Tập đoàn ô tô Trường Hải với tài sản 1,5 tỉ USD và đứng ở vị trí 1.415. Chủ tịch  tập đoàn Trường Hải (Thaco) là một trong số ít đại gia Việt giàu nhờ lên từ việc đầu tư ngành công nghiệp nặng mà không phải là từ đất. Công việc đầu tiên của ông là một kỹ sư cơ khí, đến khi ra trường, ông Trần Bá Dương làm việc cho một công ty sửa chữa ô tô. Đây cũng là cơ duyên dẫn dắt ông Trần Bá Dương đến ngành xe hơi.

Ông Hồ Hùng Anh - Chủ tịch Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank)

Tỉ phú USD cuối cùng của Việt Nam hiện có trong danh sách những người giàu có nhất hành tinh là này là ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) với tài sản 1 tỉ USD, xếp thứ 1.990.

Ông Hồ Hùng Anh từng khởi nghiệp tại Đông Âu. Từ năm 1997 đến 2004 ông từng giữ chức tổng giám đốc Masan Rus Trading. Trong thời gian này là ông thực hiện việc kinh doanh hàng hóa giữa Việt Nam và Đông  u. Hiện ông đang được xếp ở vị trí thứ 1.990 trong danh sách tỷ phú USD của Forbes.

Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/techzvn/182-620-5-bat-ngo-voi-nghe-nghiep-cua-ong-pham-nhat-vuong-va-cac-dai-gia-viet-truoc-khi-la-ty-phu-top-the-gioi-ylt512170.html

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/bat-ngo-voi-nghe-nghiep-cua-ong-pham-nhat-vuong-va-cac-dai-gia-viet-truoc-khi-tro-thanh-ty-phu-do-la-a140583.html