Lãnh đạo Cục Hàng không cho biết, quy trình cấp phép cho phi công Pakistan được Cục tiến hành kiểm tra giấy tờ của những phi công này đều phải có xác nhận của nhà chức trách nước họ, trước khi Cục tiến hành các thủ tục kiểm tra.
Việc Cục Hàng không Việt Nam tạm đình chỉ hoạt động 27 phi công Pakistan đang làm việc tại Việt Nam, trong đó, xác định 12 phi công đang bay khai thác cho các hãng hàng không Việt Nam và 15 phi công còn lại đã hết hạn hợp đồng hoặc do dịch bệnh đã về nước. Tuy nhiên, thủ tục cấp phép cho những phi công này vẫn đang là vấn đề được dư luận quan tâm.
Để làm rõ việc cấp phép, quản lý phi công nước ngoài làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam, sáng 29/6, trao đổi với PV Dân Việt, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết: "Đối với công tác quản lý phi công đã được quy định rõ tại các tài liệu liên quan. Trong đó, đã quy định đầy đủ các quy trình các bước, các tiêu chuẩn, quy chế an toàn hàng không Việt Nam và quy định tại Phụ ước 1- Công ước Chicago về Hàng không dân dụng. Cục Hàng không và các hãng hàng không chỉ làm theo các tiêu chuẩn quốc tế".
"Chỉ có vấn đề nhà chức trách nước bạn có những lúc họ có vi phạm trong quá trình cấp phép cho phi công", ông Thắng chia sẻ.
Đề cập với việc tạm đình chỉ phi công Pakistan, ông Thắng cho hay: "Hiện có 27 phi công Pakistan đang được Cục Hàng không tạm giữ bằng lái Việt Nam (bằng láu này vẫn còn hiệu lực). Việc tạm dừng bay các phi công này không ảnh hưởng tới hoạt động bay của các hãng hàng không".
"Về quy trình cấp phép cho phi công, Cục sẽ kiểm tra giấy tờ của những phi công này đều phải có xác nhận của nhà chức trách nước họ trước khi Cục tiến hành các thủ tục kiểm tra", ông Thắng khẳng định.
Theo ông Thắng, việc các hãng hàng không nói rằng, họ không sử dụng các phi công Pakistan, đồng nghĩa với việc họ không xếp lịch bay với những phi công đó, trong thời gian hoạt động có thể phi công Pakistan chuyển từ hãng này sang hãng khác. Hiện còn 12/27 phi công đang có mặt ở Việt Nam, trong đó, có 11 phi công Pakistan do Vietjet quản lý và 1 trường hợp của Jetstar Pacific.
Hiện, Cục đã rà soát xong 27 trường hợp này, còn các trường hợp phi công quốc tế thì sẽ hoàn thành theo chỉ đạo của Bộ GTVT, trong tháng 7 sẽ rà soát xong với tất cả có 1239 phi công nước ngoài. Quy trình tuyển dụng phi công nước ngoài được thực hiện theo 4 bước và hoàn toàn khách quan.
Các bước thực hiện theo trình tự như sau: Khi nhận được hồ sơ đề nghị cấp giấy phép cho người lái nước ngoài, Cục Hàng không Việt Nam tiến hành kiểm tra hồ sơ đề nghị cấp giấy phép bao gồm kiểm tra thông tin tại các mẫu đơn đề nghị, kiểm tra các điều kiện về tuổi, sức khỏe, bằng cấp, tổng số giờ bay khai thác, số giờ bay trên loại, kinh nghiệm của người đề nghị cấp phép.
Liên hệ với nhà chức trách cấp giấy phép gốc của người lái nước ngoài để đảm bảo rằng giấy phép do người lái nước ngoài đề nghị công nhận đã được cấp bởi quốc gia thành viên ICAO và tuân thủ qui định tối thiểu về cấp giấy phép cho nhân viên hàng không theo Annex 1 (tất cả các giấy phép của người lái nước ngoài bay khai thác tại Việt Nam đều được Cục Hàng không Việt Nam cấp trên cơ sở chuyển đổi từ giấy phép nước ngoài do quốc gia thành viên khác của ICAO cấp trên cơ sở căn cứ vào kết quả sát hạch lý thuyết tại Cục Hàng không Việt Nam và thực hành trên buồng lái mô phỏng được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn).
Sau khi có được thông tin đầy đủ về tình trạng giấy phép đề nghị chuyển đổi từ người lái nước ngoài đảm bảo không vi phạm qui định hiện hành, Cục Hàng không Việt Nam thực hiện sát hạch lý thuyết cho người lái. Những người lái đạt kết quả sát hạch lý thuyết sẽ được tham gia sát hạch thực hành trên buồng lái mô phỏng được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn do giáo viên kiểm tra bay được Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ủy quyền kiểm tra về kỹ năng bay (người lái sẽ phải xem lại những câu trả lời sai trong kỳ sát hạch lý thuyết cùng với giáo viên hướng dẫn trước khi được tham gia sát hạch thực hành).
Sau khi hoàn thiện các bước nói trên, người lái nước ngoài sẽ được Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ra quyết định cấp giấy phép và năng định để được phép bay khai thác cho các nhà khai thác tại Việt Nam trên các máy bay đăng ký tại Việt Nam.
Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/he-lo-quy-trinh-cap-phep-cho-phi-cong-pakistan-a141018.html