Livestream bán hàng lậu 2 năm, doanh thu gần 650 tỷ đồng: Nhân viên dẫn livestream được trả hơn 80 triệu đồng/tháng

Livestream bán hàng lậu 2 năm, doanh thu gần 650 tỷ đồng: Nhân viên dẫn livestream được trả hơn 80 triệu đồng/tháng

Tối qua, VTV cho hay, Tổng Cục Quản lý thị trường vừa có kết luận báo cáo vụ kho hàng lậu rộng gần 10.000 m2 ở số 145 Hoàng Diệu, phường Lào Cai, thành phố Lào Cai. Theo đó, từ tháng 10/2018 tới nay, tổng lũy kế giao dịch qua tài khoản của Trần Thành Phú và 5 đối tượng trong nhóm là hơn 649 tỷ đồng.

Tổng kho hàng lậu này có tới gần 240 chủng loại hàng hóa với hang trăm nghìn đơn vị sản phẩm. Số hàng hóa này đều là hàng lậu và có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu của các thương hiệu nổi tiếng thế giới.

Ghi nhận của VnExpress cho hay, qua rà soát với các chứng cứ tại hiện trường, quản lý thị trường cho rằng số hơn 649 tỷ đồng là số doanh thu của kho hàng trong hai năm hoạt động.

Theo VnExpress, lực lượng Quản lý thị trường ước tính, tổng chi phí hoạt động của kho hàng lậu này khoảng 2 tỷ đồng một tháng. Trong đó, cao nhất là một số nhân viên dẫn livestream được trả hơn 80 triệu đồng một tháng. Còn thủ quỹ, kế toán được trả khoảng 7-10 triệu đồng, quản lý chung 20 triệu đồng; những lao động phổ thông, chốt đơn livestream trong kho, làm việc cả ngày được trả bình quân mỗi tháng từ 5-7 triệu đồng.

Chi phí lớn nhất của tổng kho hàng lậu là chạy quảng cáo trực tuyến mất khoảng 400 triệu đồng một tháng, sau đó là cước điện thoại khoảng 122 triệu đồng.

Theo VTV, Trần Thành Phú hiện vẫn đang bỏ trốn, không ra trình diện với cơ quan chức năng.

Cũng theo VnExpess, sổ sách tại kho hàng do Trần Thành Phú (28 tuổi, tại TP. Lào Cai) làm chủ còn ghi nhận một loại chi phí là "luật lá" 20 triệu đồng một tháng. Đại diện quản lý thị trường nói việc này cơ quan chức năng đang xác minh, làm rõ thêm.

Vài ngày trước, trả lời PV Đại Đoàn kết, ông Nguyễn Kỳ Minh, Phó Chánh văn phòng Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, đơn vị chức năng đã gửi thông báo đến địa chỉ thường trú, tạm trú của Trần Thành Phú, và thậm chí thông qua một số kênh thông tin nắm bắt đã “bắn tin” đến đối tượng, yêu cầu sớm ra trình diện, hợp tác khai báo, nhưng Phú vẫn bặt tín.

Theo ông Kỳ Minh, vụ việc đã có dấu hiệu hình sự và hiện đang được xem xét, đánh giá để chuyển sang cơ quan điều tra thụ lý.

Trước đó, do số lượng hàng lậu trong kho quá lớn, lực lượng quản lý thị trường phải mất 4 ngày mới kiểm đếm hết lượng hàng. Trong kho có tới 237 đầu sản phẩm các loại với trên 158.000 sản phẩm (giày, quần áo, túi xách…, nghi giả mạo nhiều thương hiệu lớn trên thế giới), đơn vị chức năng phải sử dụng đến 34 container để niêm giữ tang vật phục vụ điều tra, xử lý.

Cũng theo ghi nhận của báo Đại Đoàn Kết, địa điểm đặt kho hàng lậu được Trần Thành Phú thuê lại kho cơ khí cũ của Công ty TNHH Thiên Lợi Hòa, với giá 336 triệu đồng/năm, bắt đầu thuê từ 1/1/2020.

Được biết, doanh nghiệp Thiên Lợi Hòa liên quan đến vụ buôn lậu thuốc lá chấn động một thời tại Lào Cai cách đây hơn chục năm.

Theo Phó Chánh văn phòng Tổng cục Quản lý thị trường Nguyễn Kỳ Minh, về thủ đoạn của đường dây bán hàng lậu, nhóm đối tượng đã thuê một kho hàng đặt ngay tại trung tâm của thành phố Lào Cai, nhưng ở vị trí rất khó để phát hiện. Địa điểm này nằm cách Cửa khẩu quốc tế Lào Cai và biên giới của Trung Quốc chỉ chưa đến 2 km.

Kho hàng còn được canh phỏng cẩn mật, có chó nghiệp vụ, vọng gác, toàn bộ kho hàng được cất giấu ở trong nhà khung thép tiền chế kín đáo, xung quanh được dựng kín bằng tôn, với những tấm biển quảng cáo không liên quan đến các sản phẩm buôn bán bên trong.

Nguồn: http://ttvn.toquoc.vn/livestream-ban-hang-lau-2-nam-doanh-thu-gan-650-ty-dong-nhan-vien-dan-livestream-duoc-tra-hon-80-trieu-dong-thang-8202023711192836.htm

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/livestream-ban-hang-lau-2-nam-doanh-thu-gan-650-ty-dong-nhan-vien-dan-livestream-duoc-tra-hon-80-trieu-dong-thang-a143002.html