Sợ mất việc, hàng nghìn người chấp nhận cấy chip vào cơ thể

Hàng nghìn người Thụy Điển đã gắn chip vào cơ thể để thay chìa khóa và thẻ, các chuyên gia cho rằng sẽ ngày càng có nhiều người chấp nhận điều này để bảo vệ sinh kế.

Theo cuộc khảo sát của Citrix với các nhân viên ở châu Âu và Mỹ, 2/3 nhân viên tin rằng vào năm 2035, những người được cấy chip vào cơ thể sẽ có lợi thế cạnh tranh không công bằng trên thị trường lao động.

Hàng nghìn người Thụy Điển đã gắn chip vào cơ thể để thay thế chìa khóa và thẻ. Công ty Neuralink của Elon Musk mới đây trình diễn hệ thống kết nối não cho lợn.

Synchron, một startup San Francisco được Bộ Quốc phòng Mỹ góp vốn, đang thử nghiệm một thiết bị không dây có thể kích thích hệ thần kinh từ bên trong mạch máu. Thiết bị này được cấy ghép cho những bệnh nhân bị liệt chi trên.

Sợ mất việc, hàng nghìn người chấp nhận cấy chip vào cơ thể - 1

Người lao động lo ngại trí tuệ nhân tạo sẽ tước đi việc làm của nhiều công nhân. (Ảnh: Getty Images)

Sớm vượt con người

Theo CNN, các nhân viên và giám đốc điều hành có quan điểm khác nhau về ưu, nhược điểm của chip cấy ghép, rộng hơn là trí tuệ nhân tạo (AI), tương lai của công nghệ cũng như vai trò của người lao động.

"Các nhà lãnh đạo thường có cái nhìn tích cực hơn về những lợi ích mà công nghệ và AI sẽ mang lại. Trong khi đó, người lao động lo ngại rằng vai trò của họ trên thị trường lao động sẽ thay đổi", Citrix nhấn mạnh trong báo cáo.

77% nhà lãnh đạo doanh nghiệp tin rằng chip và cảm biến dưới da sẽ thúc đẩy hiệu suất và năng suất của công nhân vào năm 2035. Trong khi đó, chỉ khoảng 43% công nhân có cái nhìn tích cực về chip.

"Tôi không xem (việc cấy chip) giống một bộ phim Hollywood về cyborg (sinh vật bán cơ khí, nửa sinh học, nửa nhân tạo). Nó giống một thiết bị đeo được hơn", CNN dẫn lời Giám đốc điều hành Citrix David Henshall bình luận.

Dù sợ thiết bị cấy ghép, các nhân viên có thể đón nhận chúng nhiều hơn để bảo vệ sinh kế. 57% công nhân sẵn sàng cấy chip vào cơ thể nếu thấy nó an toàn và có khả năng tăng hiệu suất làm việc. Ngược lại, chỉ 31% lãnh đạo doanh nghiệp sẵn sàng tự cấy ghép.

Nhìn chung, các CEO và nhân viên đều đồng tình rằng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo, sẽ đóng vai trò quan trọng trong tương lai.

Trên thực tế, 72% chuyên gia được Citrix khảo sát tin rằng đến năm 2030, Al sẽ thay thế con người để trở thành nguồn doanh thu hàng đầu cho tổ chức.

Và đến năm 2035, đầu tư vào công nghệ Al sẽ là động lực tăng trưởng lớn nhất cho các doanh nghiệp, theo 90% lãnh đạo doanh nghiệp được hỏi.

Sợ mất việc, hàng nghìn người chấp nhận cấy chip vào cơ thể - 2

Hàng nghìn người Thụy Điển đã gắn chip vào cơ thể để thay thế chìa khóa và thẻ căn cước. (Ảnh: AP)

"Chúng ta đang ở trong một nền kinh tế mà người giàu có tất cả. Al sẽ thúc đẩy tình trạng bất bình đẳng đó", cựu ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Andrew Yang bình luận.

Ông cho rằng nếu các CEO nhận thấy Al đem lại nhiều giá trị hơn, họ sẽ dành ít nguồn lực cho con người. Cựu ứng viên đảng Dân chủ từng đề xuất trao 1.000 USD tiền mặt mỗi tháng cho mỗi người Mỹ theo chính sách Thu nhập cơ bản phổ thông.

"Mọi thứ đang được tự động hóa từ nhà máy đóng gói thịt đến công ty kế toán. Cứ như vậy, số công nhân sẽ ngày càng ít hơn. Chúng ta cần có cái nhìn rõ ràng và thực tế về ý nghĩa của điều này đối với xã hội", ông nhấn mạnh.

60% nhân viên được Citrix khảo sát lo ngại rằng vào năm 2035, sẽ có rất ít nhân viên cố định.

"Robot không thể thay thế con người"

Tin tốt là các giám đốc điều hành lạc quan hơn nhiều về vai trò của con người trong tương lai. Hầu hết nhà lãnh đạo (81%) cho rằng nhân viên cố định vẫn có chỗ đứng trong năm 2035.

Hơn nữa, 70% nhà lãnh đạo cho biết đại dịch khiến họ tin rằng vai trò của công nhân đối với doanh nghiệp quan trọng hơn công nghệ. Và dễ dàng nhận thấy công nghệ sẽ giúp các nhân viên làm việc tốt hơn, như cách mà máy tính, điện thoại thông minh và Internet đã làm.

Theo 51% chuyên gia được Citrix khảo sát, đến năm 2035, các công nghệ như trợ lý ảo và kính thực tế ảo tăng cường sẽ giúp người lao động có năng suất cao hơn ít nhất 200%.

"Robot không thể thay thế con người. Công nghệ sẽ giúp con người làm việc tốt và thông minh hơn. Đó là một yếu tố thúc đẩy, không phải thay thế", ông Henshall tại Citrix nhấn mạnh.

Tuy nhiên, dường như công nghệ, nhất là AI, sẽ thay đổi vai trò của con người tại các công ty trong tương lai. 83% chuyên gia đồng tình rằng vào năm 2035, công nghệ sẽ giúp tự động hóa các nhiệm vụ có giá trị thấp. Về lý thuyết, điều này có thể giải phóng người lao động để tập trung vào những công việc có ý nghĩa hơn.

Sợ mất việc, hàng nghìn người chấp nhận cấy chip vào cơ thể - 3

Công ty Neuralink của tỷ phú công nghệ Elon Musk trình diễn hệ thống kết nối não cho lợn. (Ảnh: AP)

"Công nghệ trong hơn 100 năm qua không làm gì khác ngoài việc giúp mọi người trở nên năng suất và hiệu quả hơn. Các công việc sẽ phát triển theo thời gian", vị CEO Citrix bình luận.

Tuy nhiên, không có gì đảm bảo rằng con người "được giải phóng" khỏi những nhiệm vụ đơn giản sẽ có công việc thú vị hơn. Vô số công nhân, nhất là những người không được đào tạo kỹ năng phù hợp, có thể bị bỏ lại.

"Đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều nhất là những người lao động có công việc bị tự động hóa. Trong khi đó, nhóm nhỏ giám đốc điều hành và nhà đầu tư sẽ kiếm khoản lời lớn", ông Yang bình luận.

Ông Yang lấy dẫn chứng về việc Google mới đây ra mắt trung tâm cuộc gọi AI, cho phép các công ty chuyển cuộc gọi của khách hàng đến Google thay vì nhân viên của chính họ. Trong khi đó, có hơn 2 triệu người Mỹ làm việc tại các trung tâm cuộc gọi. Hầu hết công ty này không chuyển những người lao động mất việc sang vị trí khác.

Ngay cả ban quản lý cũng có thể không miễn nhiễm với làn sóng chuyển dịch sắp tới. Cuộc khảo sát của Citrix cho thấy các chuyên gia tin rằng trong tương lai, nhiều doanh nghiệp sẽ có bộ phận AI trung tâm làm nhiệm vụ giám sát tất cả lĩnh vực kinh doanh.

57% chuyên gia tin rằng vào năm 2035, sẽ không có đội ngũ lãnh đạo truyền thống nào. Và AI có thể đưa ra hầu hết quyết định kinh doanh.

Theo Zing

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/so-mat-viec-hang-nghin-nguoi-chap-nhan-cay-chip-vao-co-the-a144676.html