“Trùm” địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện khai gì về các dự án “tự vẽ”?

Sau hơn 1 năm khởi tố vụ án, khởi tố bị can, vừa qua Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an TP.HCM đã hoàn tất bản kết luận điều tra sai phạm xảy ra tại Địa ốc Alibaba, chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát đề nghị truy tố 23 bị can về hai tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền.

Gần 4.000 bị hại với khoảng 2.300 tỷ đồng bị Nguyễn Thái Luyện và thuộc cấp tại Alibaba lừa đảo, chiếm đoạt.

Như BizLIVE đã đề cập, sau hơn 1 năm khởi tố vụ án, khởi tố bị can, vừa qua Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an TP.HCM đã hoàn tất bản kết luận điều tra sai phạm xảy ra tại Địa ốc Alibaba, chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát đề nghị truy tố 23 bị can về hai tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền.

Theo bản kết luận điều tra, Nguyễn Thái Luyện là đối tượng thành lập Công ty Địa ốc Alibaba được Sở Kế hoạch Đầu tư TP.HCM cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần đầu ngày 5/5/2016 với vốn điều lệ 1 tỷ đồng, thay đổi lần 3 vào 26/9/2017 là 1.600 tỷ đồng. Luyện là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc; Giám đốc, đại diện theo pháp luật là Nguyễn Thái Lĩnh, em trai Luyện.

Trong quá trình hoạt động kinh doanh, Luyện đã chỉ đạo một số người thân trong gia đình và cá nhân thuộc Công ty Alibaba đứng tên thành lập thêm 22 pháp nhân khác nhau, cùng chung đặc điểm là đều có cổ phần hoặc vốn góp của Địa ốc Alibaba và cá nhân người thân hoặc nhân viên.

Trong đó, đã sử dụng 10 pháp nhân thực hiện hành vi lừa đảo trong hoạt động kinh doanh bất động sản với vai trò chủ đầu tư, che giấu phương thức, thủ đoạn phạm tội và tẩu tán tài sản, tránh sự phát hiện của các cơ quan chức năng. Phương thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Địa ốc Alibaba gồm 5 bước, toàn bộ đều do Nguyễn Thái Luyện xây dựng và chỉ đạo thực hiện.

Làm việc với Cơ quan Điều tra, Nguyễn Thái Luyện khai nhận Luyện giữ vai trò chủ mưu, chỉ đạo xuyên suốt đối với toàn bộ hoạt động của Địa ốc Alibaba và 22 pháp nhân trực thuộc.

Trong quá trình điều hành, Luyện chỉ đạo nhân viên và người nhà, người thân đứng tên thành lập nhiều pháp nhân. Sau đó, tiếp tục chỉ đạo các pháp nhân này đứng tên nhiều dự án không có thật, với mục đích khi có dự án bị chính quyền địa phương cưỡng chế, sẽ không gây ảnh hưởng đến việc triển khai dự án khác.

Các pháp nhân đều được luyện kiểm soát chặt chẽ bằng việc chia tỷ lệ vốn góp chính cho công ty Aliababa hoặc các em ruột của Luyện là Nguyễn Thái Lĩnh, Nguyễn Thái Lực và vợ là Võ Thị Thanh Mai, các giám đốc đứng tên và đại diện pháp luật chỉ nắm giữ phần vốn góp không quá 15% trong tổng vốn điều lệ.

Để đảm bảo điều kiện về vốn khi đăng ký hoạt động kinh doanh bất động sản, Luyện chỉ đạo bộ phận pháp lý thực hiện kê khai vốn điều lệ cho các pháp nhân tối thiểu 20 tỷ đồng, từ nguồn tiền của công ty Alibaba, thực tế, các thành viên đều không có nguồn vốn góp nhưng tỷ lệ đăng ký.

Ngoài ra, Luyện còn chỉ đạo nhân viên dùng một địa chỉ để đăng ký thông tin trụ sở kinh doanh cho nhiều pháp nhân và chi nhánh. Các pháp nhân do Luyện chỉ đạo thành lập đều không hoạt động kinh doanh và kê khai báo cáo thuế, chỉ sử dụng vào hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản với vai trò chủ đầu tư đối với các dự án không có thật.

Luyện khai, toàn bộ nguồn thu của Địa ốc Alibaba đều từ hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất, từ các dự án không có thật, tự vẽ và phân lô trái pháp luật trên nền đất nông nghiệp.

Theo Bizlive

https://nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn/kinh-doanh-phap-luat/trum-dia-oc-alibaba-nguyen-thai-luyen-khai-gi-ve-cac-du-tu-ve-3557615.html

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/trum-dia-oc-alibaba-nguyen-thai-luyen-khai-gi-ve-cac-du-an-tu-ve-a147457.html