Không đẹp trai, cũng chẳng cao ráo, CEO Xiaomi dựa vào đâu mà vừa thành công lại vừa được nhiều người Trung Quốc yêu mến tới như vậy?
Đôi nét về Xiaomi
Xiaomi Inc. là một công ty tư nhân sản xuất hàng điện tử Trung Quốc có trụ sở tại Bắc Kinh. Người sáng lập công ty và giám đốc điều hành là Lôi Quân (Lei Jun), người giàu có thứ 23 của Trung Quốc
Công ty có hơn 8.000 nhân viên, chủ yếu ở Trung Quốc đại lục, Ấn Độ, Malaysia và Singapore, và đang mở rộng sang các quốc gia khác như Indonesia, Philippines, Brazil và Nam Phi.
Theo IDC, vào tháng 10 năm 2014, Xiaomi là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba thế giới, sau Samsung và Apple, và tiếp theo là Lenovo và LG. Xiaomi đã vượt qua Samsung vào năm 2014, trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu tại Trung Quốc, dựa theo một báo cáo của IDC.
Vào cuối tháng 12 năm 2014, Xiaomi đã trở thành công ty công nghệ mới khởi đầu thế giới có giá trị nhất công nghệ sau khi nó đã nhận được 1,1 tỷ USD tài trợ từ các nhà đầu tư, làm cho giá trị của Xiaomi có giá hơn 46 tỷ USD.
Trong năm 2019, Xiaomi đã bán 70,8 triệu đơn vị và chiếm gần 5% thị trường điện thoại thông minh thế giới
Lôi Quân, người sáng lập dòng điện thoại Xiaomi
Nỗ lực tiến lên, không can tâm ở phía sau người khác
Năm 1969, Lôi Quân ra đời trong một gia đình có truyền thống nghề giáo ở thành phố Tiên Đào, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.
Trong một cuộc phỏng vấn, Lôi Quân từng chia sẻ rằng bản thân từ nhỏ đã có hứng thú với các đồ điện tử, anh đặc biệt thích tháo rời rồi lắp ráp TV và radio ở nhà, nhưng cha anh không bao giờ la mắng và còn khuyến khích anh theo đuổi sở thích của mình.
Lôi Quân học giỏi từ khi còn là một đứa trẻ, anh luôn đứng trong top 10 của trường từ tiểu học đến trung học. Trong kỳ thi tuyển sinh đại học, điểm của Lôi Quân thậm chí đã đủ để anh đỗ vào các trường như Đại học Bắc Kinh hay Thanh Hoa (2 trường top đầu của Trung Quốc), nhưng anh đã chọn ở lại quê nhà Hồ Bắc và thi vào Khoa Khoa học Máy tính của Đại học Vũ Hán.
Ngày đầu tiên vào đại học, Lôi Quân đã chủ động tự học buổi tối.
"Nghe nói rằng nhiều người nổi tiếng đã thành danh ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, và tôi cũng muốn sử dụng cơ hội được học đại học để chứng minh sự xuất sắc của mình."
Lôi Quân rất nghiêm túc và chăm chỉ trong thời gian đi học đại học, anh hoàn thành tất cả các tín chỉ trong vòng hai năm sau khi nhập học và thậm chí còn hoàn thành xong cả đồ án tốt nghiệp đại học của mình.
Trong thời gian đi học, thành tích học tập của Lôi Quân luôn ở mức xuất sắc và anh đã giành được nhiều học bổng của trường, Chương trình PASSCAL mà Lôi Quân viết vào năm thứ nhất thậm chí đã được đưa vào sách giáo khoa cho sinh viên năm nhất khi anh đang học năm thứ hai.
Sau khi hoàn thành các tín chỉ và đồ án tốt nghiệp trong hai năm, Lôi Quân tự hỏi mình có thể làm gì trong hai năm còn lại.
Trong kỳ nghỉ hè năm thứ hai, Lôi Quân và người bạn của mình là Vương Toàn Quốc đã thành lập một nhóm phần mềm, có tên mã là Golden Rose, họ đã cùng nhau viết ra một phần mềm sản phẩm thương mại có tên là BITLOK0.99.
Khi viết phần mềm này, Lôi Quân chỉ làm vì hứng thú, anh chưa bao giờ nghĩ đến việc kiếm tiền nhờ nó, nhưng không ngờ BITLOK0.99 lại rất nổi tiếng khi mới tung ra thị trường, có rất nhiều người mua, thậm chí sau này, ngay cả những công ty phần mềm nổi tiếng cũng đều dùng phần mềm này.
Bằng cách này, vào năm thứ hai, Lôi Quân đã kiếm được 1 triệu tệ đầu tiên trong đời.
Lôi Quân có một cuộc sống đầy màu sắc ở trường đại học, anh từng là một hacker, bán các bản sao lậu và cũng từng kinh doanh với bạn bè của mình.
Sau khi tốt nghiệp, Lôi Quân được bổ nhiệm vào một viện nghiên cứu ở Bắc Kinh, nhưng ngoài công việc, anh còn muốn phát triển một phiên bản mới của phần mềm mã hóa BITLOK của riêng mình, và vì vậy mà anh thường làm việc trong ký túc xá thâu đêm.
Năm 1991, tại một cuộc triển lãm máy tính ở Bắc Kinh, Lôi Quân gặp được Bá Lạc (một danh từ để chỉ những người giỏi phát hiện nhân tài) của đời mình, Cầu Bác Quân, người sáng lập ra phần mềm xử lý văn bản Wps, chủ sở hữu của Kingsoft (một công ty phần mềm Trung Quốc có các trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm ở Bắc Kinh, Thành Đô, Đại Liên, và Châu Hải, công ty có lịch sử tập trung vào việc phát triển Internet và các ứng dụng cho Microsoft Windows.)
Sau đó, vào lần gặp thứ hai, Cầu Bác Quân đã mời Lôi Quân gia nhập công ty Kingsoft của mình.
Cứ như vậy, năm 1992, Lôi Quân chính thức vào Kingsoft làm việc.
Vào thời điểm đó, phần mềm Word office do Microsoft phát triển đang chiếm ưu thế, tình hình của Kingsoft rất bị động và chịu nhiều áp lực.
Để giúp Wps chiếm được chỗ đứng trên thị trường, Lôi Quân đã làm việc chăm chỉ, sau 3 năm, anh lãnh đạo một nhóm phát triển một thế hệ sản phẩm mới, tên là "Pangu".
Dù rất cố gắng và tốn rất nhiều thời gian, tiền bạc nhưng doanh thu cuối cùng của "Pangu" vẫn không khả quan, chỉ bán được hai nghìn bộ trong nửa năm, con số này khác xa so với kỳ vọng.
Lôi Quân thất vọng, muốn từ chức và rời đi, trong một cuộc phỏng vấn, Lôi Quân đã mô tả tình hình lúc đó: thất bại thảm hại.
Sau thất bại lần đó, Lôi Quân đã nghỉ ngơi 6 tháng liền, giai đoạn áp lực nhất, anh giải tỏa cảm xúc bằng nhảy bungee và chạy đường dài.
Kết thúc kì nghỉ 6 tháng, Lôi Quân quay trở lại Kingsoft và bắt đầu làm lại.
Sau bao nhiêu cố gắng, năm 2007, Kingsoft được niêm yết trên sàn chứng khoán Hồng Kông và Lôi Quân đã lội ngược dòng thành công!
Từ 22 đến 38 tuổi, Lôi Quân đã cống hiến tuổi thanh xuân đẹp nhất của mình cho Kingsoft, thành công của Kingsoft không thể tách rời lực đẩy của Lôi Quân, và chính Kingsoft cũng đã đưa Lôi Quân trở nên nổi tiếng, giúp anh làm giàu trong thế giới Internet.
Kingsoft có được nhân tài như Lôi Quân, và chính Lôi Quân cũng khiến Kingsoft trở nên rực rỡ hơn.
Người tài giỏi cũng cần một sân khấu lớn và phù hợp để thể hiện tài năng, nhưng khi đã có sân khấu phù hợp rồi, thứ để đẩy bạn lên một tầm cao lớn hơn chính là sự nỗ lực, kiên trì, và quyết tâm lội ngược dòng đến cùng!
Vì ước mơ, kiên trì tới cùng
Sau khi Kingsoft lên sàn, Lôi Quân đã xin rút lui, từ chức chức vụ giám đốc ở đây, bắt đầu vào con đường điện thoại di động của riêng mình.
6/4/2010, Lôi Quân và các đồng nghiệp của mình đã húp một bát cháo (xiaomi zhou) trong một tòa nhà văn phòng ở Bắc Kinh và tuyên bố chính thức thành lập Xiaomi.
Trong hơn nửa năm kể từ khi bắt đầu kinh doanh, Lôi Quân đã dành hết tâm trí cho việc tìm người, anh lập một danh sách dài bằng Excel, sau đó đến nói chuyện với từng người một, giới thiệu về bản thân và công ty của mình với họ.
Nhưng phương pháp này không thành công, trong một thời gian dài, Lôi Quân không tìm được người cùng chí hướng.
Một lần, để thu hút một kỹ sư phần mềm giỏi, Lôi Quân đã kiên trì gọi cho anh ta hơn 90 cuộc liên tiếp, thậm chí còn mời một đối tác đến nói chuyện với anh ta, thuyết phục anh ta trong suốt mười hai giờ đồng hồ.
Lưu Bị chỉ mất 3 lần là mời được Gia Cát Lượng, Lôi Quân thậm chí còn kiên trì hơn cả Lưu Bị.
Lôi Quân nổi tiếng là một người yêu mến các nhân tài, anh từng nói:
"Tôi có một quan điểm, phải sử dụng những người giỏi nhất, bằng mọi giá phải tìm kiếm được những tài năng cốt lõi cho công ty."
Suy nghĩ của Lôi Quân không hề viển vông, cuối cùng anh đã tìm được người đồng sáng lập phụ trách phần cứng - Tiến sĩ Zhou Guangping, người là nhân vật cốt lõi sau này có đóng góp lớn cho sự phát triển của Xiaomi.
Vào năm 2011, Xiaomi Mi 1 đã được ra mắt và đã cháy hàng khi chính thức mở bán trực tuyến lần đầu tiên, trong vòng 5 phút đã có 300.000 chiếc được bán ra và Mi 1 đã bán được tổng cộng hơn 7 triệu chiếc.
"Ban đầu chúng tôi dự kiến sẽ bán được 300.000 chiếc mỗi năm, nhưng không ngờ rằng ngay đợt đầu tiên đã bán được 300.000 chiếc."
Ngay cả bản thân Lôi Quân cũng không ngờ rằng một thương hiệu nhỏ mới gia nhập thị trường điện thoại di động lại có thể có được doanh số bán hàng như vậy.
Giá rẻ và cấu hình cao là lý do khiến Xiaomi Mi 1 được ưa chuộng, điều này có liên quan đến ý định ban đầu của Xiaomi, "theo đuổi hiệu năng cao và làm vua trong cuộc chiến về giá cả."
Trong năm 2013, Xiaomi đã mở cửa thị trường nước ngoài, các sản phẩm của Xiaomi được bán cho 74 quốc gia và khu vực trên 5 châu lục. Tại Ấn Độ, Myanmar, Nga, Ai Cập, Israel và các quốc gia khác, thị phần của Xiaomi đứng trong top 5.
Kể từ khi tung ra sản phẩm đầu tiên, Xiaomi đã bất khả chiến bại và nhanh chóng chiếm chỗ đứng trên thị trường điện thoại, chỉ trong vài năm, giá trị thị trường của Xiaomi đã tăng vọt lên hàng trăm tỷ tệ.
Đây là một phép màu của ngành điện thoại di động tại Trung Quốc và là một phép màu thuộc về Lôi Quân.
Nói về thành công, Lôi Quân tin rằng đó là vì mình biết nắm bắt cơ hội, bản thân anh cũng có một câu rất nói nổi tiếng: "Chỉ cần đứng ở đầu gió, đến con lợn cũng có thể bay."
Sự thành công của Xiaomi quả thực là nhờ sự trỗi dậy nhanh chóng của Internet, vào thời điểm đó, khi điện thoại thông minh bắt đầu phổ biến, không nghi ngờ gì, Xiaomi đã nắm được "đầu gió" và thừa thắng xông lên.
Trên thực tế, nhiều thương hiệu điện thoại di động đã thành công nhưng chỉ có một số ít tồn tại được, các thương hiệu điện thoại di động như Coolpad, Gionee, Nokia đều sụt giảm nhanh chóng do không theo kịp tốc độ phát triển của Internet.
Xiaomi có thể phát triển nhanh chóng không chỉ nhờ sự hỗ trợ cốt lõi mạnh mẽ của Lôi Quân, mà còn bởi tư duy nhạy bén và khả năng bắt kịp thời đại của CEO Lôi Quân.
Xuất thân trong một gia đình không có gia thế hiển hách, luôn trầm tính và giản dị, âm thầm cố gắng nỗ lực, kiên trì tới cùng với ước mơ và bản ngã, tư duy mở, luôn theo kịp sự phát triển của thời đại, thường xuyên tương tác một cách hài hước và gần gũi với người dùng trên mạng xã hội cá nhân, tất cả những nhân tố đó đã tạo nên một CEO thành công và một nhân tài được rất nhiều người Trung Quốc yêu mến.
Thành công chưa bao giờ là sự ngẫu nhiên, muốn có được nó, bạn phải bỏ ra cho nó một cái giá xứng đáng. Tôi luôn rất thích một câu nói như này: "Khi bạn ước mơ một điều gì đó và nỗ lực vì nó, cả thế giới đều sẽ giúp bạn". Bạn có thể không thể trở thành một Lôi Quân thứ hai, nhưng nếu bạn cố gắng và kiên trì, bạn hoàn toàn có thể hiện thực hóa được ước mơ của mình như cái cách mà Lôi Quân hiện thực được ước mơ của mình vậy.
Trí thức trẻ
http://ttvn.toquoc.vn/ceo-xiaomi-nghi-huu-chuc-vu-chu-tich-41-tuoi-ra-ngoai-lap-nghiep-vua-lam-lien-tro-thanh-ty-phu-va-bi-quyet-goi-tron-trong-2-chu-5202119223428240.htm